Thời sự

"Săn" Howo quá tải tại thủ phủ đá trắng

30/10/2014, 15:31

Liên tục nhiều đêm trắng PV Báo Giao thông cùng lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An truy lùng những chiếc xe Howo quá tải tại thị trấn Quỳ Hợp - nơi được mệnh danh là thủ phủ của đá trắng...

Đo kích thước thùng hàng, lập biên bản buộc chủ xe phải đưa phương tiện đi cắt thùng
Đo kích thước thùng hàng, lập biên bản buộc chủ xe phải đưa phương tiện đi cắt thùng

Trắng đêm “săn” Howo

17h một ngày trung tuần tháng 9/2014, rời TP Vinh, xe của Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền theo hướng Cửa Lò, Tỉnh lộ 536 ra QL1. Khi tới khu vực kênh nhà Lê thuộc huyện Nghi Lộc, Phó Giám đốc Hiền yêu cầu tài xế rẽ phải hướng về Bãi Lữ. Ông Hiền phân trần: “Đi vòng nhằm tránh qua trạm, anh em ngoài đó biết, dễ bị lộ”.

17h30, phát hiện tại vị trí bãi trống cách Trạm kiểm soát tải trọng xe về phía Bắc gần 1km có năm xe Howo đang đậu chờ giờ vượt trạm, lãnh đạo Sở GTVT lập tức điện yêu cầu Tổ công tác từ phía Vinh ra xử lý, không đánh động cho Tổ liên ngành đang làm nhiệm vụ tại trạm cân.

18h, tại thị trấn Diễn Châu, Chánh TTGT Trần Trọng Thắng cùng một Tổ công tác đã đợi sẵn để bàn phương án “tác chiến”. Sau bữa cơm tối nhanh gọn, 19h, hai TTGT lên xe của Phó Giám đốc Hiền ngược QL48 lên Thái Hòa, Quỳ Hợp. Chánh TTGT Nghệ An dẫn đầu một Tổ công tác theo QL48B. Lúc này, Phó Giám đốc Hiền cũng nhận được tin Phó Chánh TTGT Nghệ An thông báo đã “di lý” được năm xe Howo về Trạm cân để xử lý.

Trên xe chạy dọc QL48, lãnh đạo Sở GTVT liên tục kiểm tra thông tin từ Tổ công tác làm việc tại thị trấn Thái Hoà và QL48B. 20h, nhằm tránh bị lộ, Phó Giám đốc Hiền chuyển sang xe biển trắng thuộc tổ công tác của Chánh TTGT và để lại xe tại ngã tư đường Hồ Chí Minh cho PV đi sau. Đúng như dự đoán, vào lúc 20h40 PV nhận được điện thoại từ Phó Giám đốc Hiền thông báo đã bắt được một số xe Howo quá tải đang đưa về bến xe Thái Hòa để cân.

Lực lượng chức năng Nghệ An, phục kích, xử lý xe quá tải trong đêm
Lực lượng chức năng Nghệ An, phục kích, xử lý xe quá tải trong đêm

Có mặt tại Bến xe Thái Hòa, PV chứng kiến xe 37C-086.46 của DNTN Hoàng Nhật bị TTGT bắt quả tang chở đá có ngọn đang trốn trong đường vào Nông trường 1/5 chờ giờ về xuôi. Theo lời của lái xe Lê Văn Hưng, xe chở 28 tấn đá, gấp gần ba lần tải trọng cho phép. Cùng thời điểm với xe Hoàng Nhật, hai xe Howo khác cũng bị hai tổ Thanh tra cơ động phát hiện và làm thủ tục để đưa về bãi tại bến xe.

Làm xong thủ tục bốn chiếc xe Howo, ông Hiền cho Đội cơ động rút về nghỉ, đồng thời yêu cầu Tổ công tác do Chánh TTGT phụ trách cùng rút về cắm chốt tại ngay cổng Khu công nghiệp Nam Cấm, nơi các xe bắt buộc phải qua đây hoặc đi tránh theo TP Vinh về cảng Cửa Lò.

Đến 1h sáng, tại đây, Tổ công tác phát hiện chiếc xe bán tải vòng qua vòng lại nhiều lần để thăm dò. Quyết tâm bắt được Howo quá tải, ông Hiền đã cho một Tổ công tác lặng lẽ vào chốt tại đường vòng qua phía sau khu vực Đền Cuông, nơi đặt trạm cân lưu động để mật phục xe cố tình lẩn trốn.

Đến 2h sáng, điện thoại của Phó Giám đốc Hiền sáng màn hình, đầu bên kia Chánh TTGT Nghệ An thông báo đã bắt được hai xe đang lưu thông qua đường tránh để né trạm. Lúc 6h sáng, Tổ công tác thứ ba do Phó chánh TTGT Nghệ An Phan Huy Chương dẫn đầu đã bắt được 6 xe Howo trên QL46 đoạn thuộc TP Vinh, tất cả đều chở đầy đá trắng. Đến lúc này, PV Báo Giao thông mới được biết có thêm Tổ công tác nữa cũng trắng đêm tìm Howo.

Chặn “yết hầu” ngã ba Săng Lẻ

Sau gần hai tuần các Tổ công tác trắng đêm truy tìm Howo quá tải, phương án chặn từ gốc đã được Sở GTVT Nghệ An lựa chọn bằng việc lập Tổ thanh tra chốt chặn ngay ngã ba Săng Lẻ, cách thị trấn Quỳ Hợp 8km.

Trực tiếp phụ trách “chiến dịch”, ông Hoàng Phú Hiền cho biết: “Sau gần hai tuần đi “săn” đêm, do lực lượng mỏng nên không thể duy trì lâu dài. Hơn nữa, các chủ xe cũng đã cho đối tượng theo dõi xe liên ngành. Vì vậy, phương án chốt chặn tại ngã ba Săng Lẻ, nơi được cho là “yết hầu” từ Quỳ Hợp về xuôi đã được áp dụng”.

Tuy nhiên, để tránh gây “sốc” cho doanh nghiệp, Sở GTVT đã làm động tác cho TTGT một lần nữa làm việc với các doanh nghiệp thông báo việc TTGT cắm chốt tại Săng Lẻ, từ ngày 18/9. Đồng thời, ra hạn trong ba ngày đầu, các xe chở quá tải cho phép quay lại tự hạ tải tại mỏ. Từ 22/9, nếu xe nào cố tình chở quá tải sẽ cân và xử phạt. Trường hợp xe cố tình vượt trạm sẽ thông báo cho lực lượng phía dưới chốt chặn và xử phạt ở mức cao nhất.

Số lượng xe Howo thùng khủng được xử lý trong một đêm
Số lượng xe Howo thùng khủng được xử lý trong một đêm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chủ doanh nghiệp Thành Chung cho biết: “Sau khi tự giác mang xe cắt thùng, hiện đơn vị còn mua thêm một xe mới vận chuyển đá. Trước đây, có khi hai ngày phải nằm chờ để chạy được một chuyến quá tải, nay một xe có thể chạy đến ba chuyến/ngày”.

Cũng liên quan đến việc “xử” xe Howo, ông Hoàng Phú Hiền cho biết: “Theo thống kê, từ 1/9 đến 27/10, lực lượng TTGT Nghệ An đã xử lý 808 trường hợp xe chở quá tải, trong đó xe Howo chiếm 1/4. Về những trường hợp chưa cắt thùng, ông Hiền giải thích là do những xe đăng ký trước Thông tư 32 và chủ doanh nghiệp đã có văn bản xin để nguyên trạng chở nguyên liệu như cỏ, mía cho bò, đồng thời cam kết không chở quá tải, nếu vi phạm sẽ bị cắt thùng.

Lý giải về sự thành công bước đầu đối với việc xử lý xe quá tải nói chung và xe Howo nói riêng tại Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Huỳnh Thanh Điền cho rằng: “Mấu chốt là công tác tuyên truyền được triển khai cụ thể và bài bản, lực lượng chức năng đã chủ động giải thích tận nơi cho chủ xe, doanh nghiệp thì việc xử nghiêm, triển khai quyết liệt và xử phạt công bằng đối với tất cả các trường hợp vi phạm chính là lời giải cho bài toán Howo tại Nghệ An”.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, địa phương sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp đã triển khai thời gian qua, đồng thời sẽ bổ sung kinh phí, thiết bị cho lực lượng thực thi, tránh tình trạng làm theo phong trào để ngăn chặn tình trạng tái vi phạm chở quá tải có thể phát sinh.

Tuấn Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.