Văn hóa - Giải Trí

Sân khấu kịch Hà Nội, TP.HCM Tết Đinh Dậu 2017 có gì?

26/01/2017, 13:25
image

Sân khấu kịch đang có cuộc chạy đua cán đích bằng những vở mới, phục vụ khán giả trong dịp Tết đến, xuân về.

Vở diễn Kiều của Nhà hát kịch Việt Nam_Ảnh Vnmedia

Vở diễn “Kiều” của Nhà hát kịch Việt Nam. Ảnh: VnMedia.

Sân khấu kịch đang có cuộc chạy đua cán đích bằng những vở mới, phục vụ khán giả trong dịp Tết đến, xuân về. Các nhà hát, sân khấu kịch mang tới cho khán giả đủ màu sắc, gia vị của các món ăn tinh thần từ kịch tâm lý, bi, hài tới kinh dị.

Nhộn nhịp kịch ngày Tết

Đã thành thông lệ, cứ mỗi mùa Tết, các sân khấu kịch, nhà hát lại tất bật sắp “mâm cỗ xuân” để đón khán giả. Tại TP HCM, năm nay, mỗi sân khấu kịch đều có ít nhất ba sự lựa chọn cho khán giả. Sân khấu Thế Giới Trẻ có 3 vở: Chúng ta thuộc về nhau (tâm lý - hài), Mẹ chồng rắc rối (tâm lý - tình cảm) và Hồn anh xác em (kinh dị - hài). Thực tế, Hồn anh xác em không hẳn là kịch kinh dị mà mang tính giả tưởng, kể về một anh chàng sau khi chết đã phát hiện Thần sinh tử gạch nhầm tên mình khỏi Sổ sinh tử. Anh được Thần Sinh tử cho trở lại nhân gian bằng cách nhập hồn vào xác của một cô gái.

Tiếp tục mang tới những vở diễn đậm dấu ấn riêng, sân khấu Trịnh Kim Chi cũng phục vụ khán giả bằng ba vở diễn gồm Phim trường đại chiến (tác giả và đạo diễn: NSƯT Trịnh Kim Chi), kịch cổ trang Chàng với thiếp (tác giả: Uyên Nhi, đạo diễn: Thanh Toàn). Ngoài ra, sân khấu này cũng đang tất bật hoàn thiện vở hài kịch cổ trang Lọ Lem công chúa để các vở diễn thêm phong phú về nội dung và màu sắc.

Mọi người nói sân khấu gần đây vắng khán giả vì sự bùng nổ của các chương trình giải trí, gameshow truyền hình, nhưng tôi thấy khán giả vẫn rất thích tới sân khấu để xem kịch. Cái chính là chúng ta phải biết cách chọn kịch bản phù hợp, làm ra những vở diễn hay để đáp ứng yêu cầu của khán giả.

Đạo diễn Ngọc Hùng

Trong khi đó, sân khấu kịch Hồng Vân tiếp tục đưa… ma tới ngày Tết với hai vở diễn kinh dị Ám ảnh kinh hoàng (đạo diễn Vũ Xuân Trang dàn dựng dựa trên tác phẩm Đoạt tình) và Hồn oan.

Đồng thời, để có thêm màu sắc mới, sân khấu cũng dựng thêm vở Lục sắc (tâm lý - tình cảm) với nội dung về cộng đồng LGBT. Các vở diễn được công diễn từ giữa tháng 12/2016 đến hết Tết Đinh Dậu.

IDECAF mang tới câu chuyện thú vị về tình bạn, tình yêu đôi lứa, về cách ứng xử của con người ở thời đại mới trong vở diễn Sắc màu (đạo diễn: Hùng Lâm - tác giả: Đăng Nhân). Vở diễn có sự tham gia diễn xuất của NSƯT Mỹ Duyên, Lê Khánh, Đại Nghĩa, Đức Thịnh… Bên cạnh đó, ba vở diễn khác là Chúng ta là gia đình, Đời bỗng dưng yêu, Yêu đi thôi cũng mang những màu sắc tươi sáng về tình cảm gia đình, tình yêu. Sân khấu Kịch thử nghiệm Hồng Hạc cũng đem tới những câu chuyện đậm chất triết lý trong các vở diễn như: Ngộ nhận (tác giả: Albert Camus, đạo diễn: Tây Phong) và I am đàn bà (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Y Ban, tác giả và đạo diễn: NSƯT Hạnh Thúy). Hai vở diễn đang công diễn từ cuối tháng 12/2016 và sẽ kéo dài qua Tết Đinh Dậu.

Xem thêm video:

Tại Hà Nội, hầu hết các sân khấu kịch đều đóng cửa nghỉ Tết và sẽ trở lại từ mùng 5-6 với các suất diễn phục vụ khán giả. Nhà hát kịch Việt Nam sẽ diễn đến ngày 22/1 (tức 25 Tết) và nghỉ. Sau đó, nhà hát sẽ mở cửa đón khán giả với những suất diễn từ mùng 6 Tết. Năm nay, Nhà hát kịch Việt Nam sẽ diễn ba vở gồm Kiều, Lão hà tiện và Bệnh sĩ. Nhà hát Tuổi Trẻ cũng sẽ mang tới những tràng cười thú vị, sâu cay với vở Táo cười đón xuân, có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ: Chí Trung, Vân Dung, Đức Khuê, Thanh Dương, Bá Anh… Vở diễn đã công diễn từ đầu tháng 1/2017. Hiện tại, các vở tại nhà hát đã tạm dừng diễn và sẽ tiếp tục trở lại từ mùng 7 Tết Nguyên đán (3/2 Dương lịch).

Khó khăn diễn viên chạy show

Sự bùng nổ của các gameshow truyền hình đã không ít lần khiến giới nghệ sĩ ngao ngán và cho rằng, gameshow đang “giết chết” sân khấu kịch. Tuy nhiên, không ít người vẫn tỏ ra khá lạc quan về sức sống của các sân khấu kịch trong mùa Tết. Đạo diễn Ngọc Hùng, Quản lý sân khấu kịch Thế Giới Trẻ cho biết, năm nay, anh chủ động chọn những vở kịch mang màu sắc vui tươi, trẻ trung, tránh những vở kịch bi và kịch kinh dị vào cuối năm, để mang lại không khí vui tươi hơn, đáp ứng những cảm xúc của khán giả trong dịp Tết đến, xuân về.

Theo đạo diễn Ngọc Hùng, cuối năm, diễn viên của sân khấu bận chạy show nên gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian phù hợp cho các diễn viên. Theo lịch, có hai vở của sân khấu Thế Giới Trẻ được công diễn từ tháng 12/2016 đến Tết Nguyên đán. Thế nhưng, đến giữa tháng 12, sân khấu mới huy động được các diễn viên chủ chốt như: Quang Tuấn, Diệu Nhi, Khả Như, Gia Bảo, Thu Trang, Tiến Luật, Hoàng Phi… bởi các nghệ sĩ đều bận rộn với lịch trình quay phim, quay show truyền hình. Vì thế, các diễn viên của sân khấu được phân chia thành các êkíp riêng biệt thay vì tập trung lực lượng diễn viên như mọi năm, để mỗi vở diễn sẽ được chăm chút sao cho đạt chất lượng tốt nhất. Đạo diễn Ngọc Hùng cũng cho hay, sân khấu luôn cố gắng để không phụ thuộc vào dàn diễn viên tên tuổi, bởi nếu vậy kết quả sẽ dần đi xuống

“Kịch cũng giống như các mặt hàng khác vào dịp Tết. Các mặt hàng được sản xuất nhiều hơn, mới hơn phục vụ nhu cầu của người dân thì sân khấu kịch cũng vậy, đi theo đúng guồng của cuộc sống. Tết không có vở diễn mới thì ảm đạm lắm. Mọi người nói sân khấu gần đây vắng khán giả vì sự bùng nổ của các chương trình giải trí, gameshow truyền hình, nhưng tôi thấy khán giả vẫn rất thích tới sân khấu để xem kịch. Cái chính là chúng ta phải biết cách chọn kịch bản phù hợp, làm ra những vở diễn hay đáp ứng yêu cầu của khán giả. Đặc biệt, phải nắm bắt được thị hiếu và gu thưởng thức của khán giả mới có thể khiến khán giả không quay lưng với sân khấu”, đạo diễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Cố gắng có vở phục vụ khán giả

Cùng chung nỗi lo về ảnh hưởng của các gameshow truyền hình tới sân khấu như nhiều nghệ sĩ khác, NSƯT Trịnh Kim Chi tâm sự, dù rất đau đầu về điều này nhưng chị và mọi người vẫn cố gắng bám trụ để sân khấu không bị mất đi bằng mọi cách có thể. Bám trụ để hy vọng vào một ngày nào đó tình hình sẽ thay đổi, cũng như cố gắng trụ nhằm giữ chân những khán giả vẫn và đang còn yêu thương sân khấu kịch.

Mở sân khấu kịch được tròn một năm, năm qua, sân khấu Trịnh Kim Chi đã cho ra đời 15 vở với chủ trương thăm dò thị hiếu khán giả. Thời điểm Tết 2016, dù tình hình sân khấu khá khó khăn nhưng trong 10 ngày diễn Tết, sân khấu của chị vẫn đón lượng khán giả gần như kín rạp. Do đó, NSƯT Trịnh Kim Chi tự tin sân khấu của mình sẽ đầy ắp khán giả trong mỗi suất diễn vào dịp Tết Đinh Dậu này. Đặc biệt, do tính trước được sự tất bật của các diễn viên vào dịp cuối năm nên năm nay, chị đã chuẩn bị các vở diễn Tết sớm hơn năm ngoái khoảng gần 2 tháng để không bị áp lực về thời gian.

“Chúng tôi có một lực lượng diễn viên hùng hậu và lăn xả với nghề. Điều này giúp tôi yên tâm về phần nhân lực. Tôi không o ép diễn viên việc chạy show nhưng có nguyên tắc làm việc riêng của mình.Nhu cầu về giải trí không thể thiếu trong những ngày Tết, nên dù khó khăn thế nào mọi người cũng cố gắng để ra bằng được những vở diễn mới phục vụ khán giả”, NSƯT Trịnh Kim Chi bộc bạch.

Có lẽ, niềm tin về tương lai tươi sáng của sân khấu kịch chưa bao giờ bị dập tắt trong suy nghĩ và tâm huyết của những người nghệ sĩ. Đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về, như chính lời nhận xét của ông Nguyễn Thế Vinh,- Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam: “Cứ vào dịp Tết, mọi thứ đều tươi sáng và khả quan”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.