Văn hóa - Giải Trí

Sân khấu kịch trở lại với nỗi lo khán giả

19/05/2020, 06:33

Sau một thời gian dài tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, các sân khấu hai miền Bắc - Nam đang rục rịch trở lại, bận rộn tập luyện những vở diễn mới.

img
Sân khấu Trịnh Kim Chi lên kế hoạch đưa vở “Rặng trâm bầu” đi lưu diễn sau mùa dịch bệnh

Đa dạng vở diễn đón khán giả

Sau 2 tháng phải “đóng băng” các hoạt động, Nhà hát Tuổi trẻ đang tất bật cho dự án “Bay lên những ước mơ” mùa hai. Dự án này có ba chương trình gồm: Kịch vui thiếu nhi “Vaxilixa và Phù thủy độc ác” - được chuyển thể từ câu chuyện “Hai cây phong” của nhà văn E.Sơ-vác-xơ, nhạc kịch thiếu nhi “Cuộc chiến vô cực” được phóng tác từ những tích truyện dân gian thuần Việt kết hợp cùng tạo hình các nhân vật anh hùng hiện đại. Ngoài ra, còn có chương trình ca múa nhạc - kịch vui “Trống Choai đi đâu thế?” với những bài hát, điệu múa và câu chuyện kịch mang tính tương tác.

Điều đặc biệt là dự án này nhằm chung tay góp sức cùng xã hội chiến thắng bệnh dịch. Do đó, toàn bộ vé xem chương trình sẽ dành tặng miễn phí cho con em các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…

Cũng tại Hà Nội, để đánh dấu sự trở lại của nhà hát sau thời gian dài nghỉ diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam vừa khởi công vở diễn mới “Nữ cảnh sát SBC”, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ như: NSƯT Quốc Khánh, diễn viên Tô Tuấn Dũng, Minh Thu… Theo nghệ sĩ Xuân Bắc, Phó giám đốc Phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam, suốt thời gian qua, Hội đồng nghệ thuật của nhà hát đã làm việc hết sức để chọn kịch bản và hơn 40 kịch bản có chất lượng đã được lựa chọn để chuẩn bị cho thời gian tới của nhà hát.

Trong khi đó, thị trường sân khấu kịch TP HCM cũng bắt đầu rục rịch để tái ngộ khán giả vào cuối tháng 5. Các nghệ sĩ đã vào guồng, tập luyện để chuẩn bị trở lại sân khấu. Sân khấu Hồng Vân mở suất diễn đầu tiên vào ngày 23/5 tại hai sân khấu kịch Phú Nhuận và Chợ Lớn, với các vở diễn như: “Mẹ và người tình”, “Bạch xà truyện”, “Ma nữ không chồng”. Sân khấu Idecaf trở lại từ ngày 21/5 cùng nhiều vở diễn đa dạng gồm: “Mưu tú bà”, “Ác nhân cốc”, “Tía ơi Má dìa”…

Sân khấu Thế giới trẻ cũng công diễn nhiều vở như: “Thần tiên cũng nổi điên”, “Thâm cung nội chiến”, “Thanh xà bạch xà”… Đây đều những vở diễn mới dịp Tết Nguyên đán vừa qua và ra Tết mới diễn vài suất. Đồng thời, Sân khấu Thế giới trẻ cũng khởi công dựng vở “Đời ngược gió” có sự góp mặt của các nghệ sĩ: Tiểu Bảo Quốc, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Nam Thư. Vở diễn mới được ra mắt vào đầu tháng 6. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng đang lên kế hoạch lưu diễn vở “Rặng trâm bầu” ở một số quận, huyện ngoại thành.

Vừa làm vừa… lo

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát và đã nhiều ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, toàn xã hội vẫn đang trong trạng thái chống dịch nên dù sân khấu được hoạt động trở lại vẫn có nhiều nỗi lo với những người làm sân khấu.

Đạo diễn Sĩ Tiến, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, trong tất cả các buổi diễn của dự án “Bay lên những ước mơ”, các em nhỏ cùng phụ huynh tới xem biểu diễn sẽ được hướng dẫn các biện pháp cần thiết nhằm duy trì khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và được phát tặng khẩu trang khi có nhu cầu, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Nhà hát vừa thận trọng lên kế hoạch, vừa lắng nghe, theo dõi tình hình dịch bệnh. Theo đạo diễn Sĩ Tiến, nhà hát chưa dám bán vé ngay và chấp nhận sẽ hoạt động muộn hơn. Theo kế hoạch, từ trung tuần tháng 6 có thể bắt đầu diễn vào buổi tối. Trước mắt, nhà hát chỉ có 10 suất diễn trong dịp Quốc tế Thiếu nhi. Sau đó, sang tháng 7 mới tiếp tục hoạt động bình thường với những vở kịch mới, hài kịch, chính kịch… Phó giám đốc của Nhà hát Tuổi trẻ không lo không có khán giả vì anh cho rằng suốt thời gian giãn cách, cách ly xã hội vừa qua, nhiều người ở nhà cũng thấy chán nản và muốn ra ngoài giải trí. “Nhiều khán giả đã lên fanpage của nhà hát để hỏi về lịch diễn, kế hoạch và những vở diễn”, anh cho hay.

Đồng suy nghĩ với đạo diễn Sĩ Tiến, đạo diễn Ngọc Hùng, quản lý Sân khấu Thế giới trẻ tự tin nhu cầu xem kịch của khán giả vẫn luôn có. Anh tiết lộ từ khi mở bán vé thời gian vừa qua, hiện các suất diễn vào cuối tháng 5 của nhà hát đều đã bán vé khả quan, nhiều suất đã bán vé được nửa rạp. Dù thời gian qua, sân khấu không có nguồn thu nhưng anh Ngọc Hùng nhấn mạnh, các vở diễn lần này vẫn được đầu tư chỉn chu, không tiết kiệm chi phí bởi “làm sản phẩm tiết kiệm sẽ không đạt hiệu quả”.

Tuy nhiên, với nỗi lo khán giả có thể vẫn lo dịch bệnh mà e ngại đến nơi đông người, tại TP HCM, nhiều sân khấu áp dụng hình thức giảm giá vé. Sân khấu kịch Idecaf giảm 50 nghìn đồng mỗi vé, sân khấu Kịch 5B giảm từ 10 - 30%, 50% giá vé cho học sinh, sinh viên, giáo viên, Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng có khuyến mại giá vé.

Theo nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, việc giảm giá vé như một hình thức khuyến khích khán giả đến với sân khấu. “Chính phủ vẫn khuyến cáo mọi người không chủ quan nên có thể khán giả vẫn chưa yên tâm. Chúng tôi vẫn đang xem tình hình, cũng hồi hộp, không biết khi diễn có bao nhiêu khán giả và có thể diễn được bao nhiêu suất”, NSƯT Trịnh Kim Chi tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.