Văn hóa - Giải Trí

Sân khấu thế giới tắt đèn, lay lắt trong mùa dịch

14/08/2020, 06:39

Nhiều sân khấu, nhà hát nổi tiếng thế giới đang phải oằn mình hứng chịu những tác động của dịch bệnh Covid-19.

img
Mô hình sân khấu trong thời Covid-19 của Open Jar Studios

Và trong khi chờ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, nhiều đơn vị đã tìm mọi cách để thích nghi, tồn tại.

Nhà hát cắt giảm nhân sự, đóng cửa vô thời hạn

Sau gần 34 năm bám trụ ở Nhà hát Her Majesty, khu West End (Anh), đoàn diễn “Bóng ma trong nhà hát” buộc phải rời nhà hát do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngoài ra, các chuyến lưu diễn đã lên kế hoạch trước của đoàn cũng buộc phải hủy bỏ.

Không chỉ mỗi đoàn “Bóng ma trong nhà hát”, tất cả các buổi diễn tại khu West End cũng bị hủy và dời lịch vô thời hạn, trong đó bao gồm nhiều vở diễn nổi tiếng như: “Cinderella”, “Hello Dolly!”...

Nhà sản xuất Cameron Mackintosh - người sở hữu 8 rạp chiếu, sân khấu tại West End cho biết, ông đã phải đóng cửa 8 cơ sở của mình và dời lịch các vở diễn như “Những người khốn khổ”, “Mary Poppins”, “Bóng ma trong nhà hát” cho đến sớm nhất là vào năm 2021. Bởi thế, các cơ sở của ông hiện đã phải cắt giảm 60% nhân viên.

Đồng tình cảnh, theo The Guardian, Nuffield Southampton Theater - một nhà hát lớn của Vương quốc Anh đã hoạt động hơn 50 năm, cũng phải đóng cửa vô thời hạn. Trong số 86 nhân viên của nhà hát, chỉ một vài người được giữ lại, số còn lại đều bị sa thải. Nhà hát Haymarket tại TP Leicester đã đóng cửa từ tháng 5.

Các nhà hát như: Royal Plymouth, Birmingham Hippodrome, Horsecross Arts… cũng lâm vào tình thế tương tự. Nhà hát Norwich Theater Royal thông báo, hơn một nửa lực lượng lao động có nguy cơ bị dư thừa và Giám đốc điều hành Stephen Crocker của nhà hát này “sốc và tức giận” khi Chính phủ để ngành sân khấu dần biến mất.

Trong khi đó tại Mỹ, Học viện Houston Ballet phải sa thải 30% nhân viên vì không đủ tài chính duy trì. Các nhân viên được giữ lại bị cắt giảm lương để bù đắp doanh thu thiếu hụt do các buổi biểu diễn bị hủy.

Giám đốc Điều hành Houston Ballet Jim Nelson tâm sự trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi thực hiện những thay đổi này để bảo vệ sự tồn tại của mình”. Đặc biệt đối với Houston Ballet, “đòn đánh” mạnh nhất của Covid-19 vào đơn vị này chính là phải hủy các buổi diễn vở ballet “Kẹp hạt dẻ” vào dịp Giáng sinh năm nay. Vở diễn này thường mang lại doanh thu 5 triệu USD mỗi năm.

Còn các sân khấu Broadway cũng đóng cửa tới hết năm 2020. Theo The Broadway League - Hiệp hội Thương mại quốc gia đại diện cho ngành công nghiệp Broadway, 41 nhà hát đã đóng cửa theo kiến nghị của Chính phủ. Các nhà lãnh đạo trong ngành đang xem xét với quan chức Chính phủ và y tế về công tác hậu cần, làm thế nào để khởi động lại các buổi trình diễn một cách an toàn khi mở cửa trở lại.

Việc sân khấu Broadway đóng cửa được giới chuyên môn nhận định sẽ là một đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp sân khấu từng đóng góp hơn 14,7 tỷ USD cho nền kinh tế TP New York, cũng như tạo ra 96.900 việc làm tại địa phương. Nhiều nghệ sĩ biểu diễn Broadway đã lên kế hoạch cho tương lai là có thể chuyển sang nghề khác và vĩnh viễn rời khỏi New York.

Chờ hỗ trợ và tìm hướng đi giữa mùa dịch

img
Vở diễn "Kẹp hạt dẻ" của Houston Ballet thường mang về doanh thu 5 triệu USD vào dịp Giáng sinh mỗi năm

Trước bức tranh xám xịt của ngành sân khấu do ảnh hưởng của Covid-19, ông Greg Palfrey - Quản trị viên của Tổ chức Tài chính Smith & Williamson (Anh) nhận định: “Đây là chuỗi ngày đáng buồn đối với ngành sân khấu ở Anh”. Còn nhà viết kịch Kwei-Armah cũng cho rằng, nếu không có những hỗ trợ cấp thiết cho sân khấu thì “nhiều người sẽ rơi xuống vực”.

Bản thân nhà sản xuất Cameron Mackintosh đã đăng tải bức tâm thư trên tờ Evening Stadard, khẳng định những người trong ngành sân khấu đã cầu cứu Chính phủ trước tình trạng khó khăn vì không có doanh thu, nhưng hiện tại vẫn chưa có sự hỗ trợ thiết thực nào.

“Họ không thể khẳng định khi nào lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ nên chúng tôi không thể lập kế hoạch cụ thể cho tương lai. Điều này buộc tôi phải thực hiện các bước quyết liệt để đảm bảo mình có đủ nguồn lực cho công việc kinh doanh được tồn tại”, ông Mackintosh chia sẻ và khẳng định, hiện tại, nguồn thu của công ty bị giảm mạnh vì toàn bộ nhà hát phải đóng cửa, trong khi trước đây các nhà hát luôn mang lại doanh thu hàng tỷ bảng Anh cho nền kinh tế.

Trên tờ The Guardian, một phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết, Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ ngành nghệ thuật thông qua các khoản tài trợ, các khoản vay và gói ứng phó khẩn cấp của Hội đồng Nghệ thuật. “Chúng tôi cũng đang xem xét các cách thức có thể hỗ trợ hơn nữa ngoài việc hỗ trợ tài chính”, người phát ngôn này cho hay.

Trước đó, vào ngày 28/7, Chính phủ Mỹ đã phác thảo những bước đầu tiên để giải ngân gói hỗ trợ, trong đó dành 647,3 triệu USD cho Hội đồng Nghệ thuật Anh để “cứu” các nhà hát, địa điểm liên quan đến âm nhạc, bảo tàng.

Theo kế hoạch, vào tháng 8 và 9/2020, các đơn vị tại Anh sẽ được nhận gói hỗ trợ này. Dù vậy, có lo ngại rằng, nếu khoản tài trợ này không đến sớm, nhiều rạp hát sẽ phải đóng cửa hoàn toàn.

Trên thực tế, nhiều nhà hát, sân khấu đã chủ động tìm cách duy trì hoạt động và tạo ra việc làm cho người lao động. Houston Ballet ghi hình các vở diễn và phục vụ online cho những người đã mua vé các buổi biểu diễn.

Đơn vị này cũng thực hiện một chiến dịch gây quỹ 5 triệu USD để hồi phục sân khấu và hiện đã huy động được hơn 1 triệu USD. Giám đốc Marketing của Houston Ballet Angela Lee thông tin: “Chúng tôi đang cân nhắc tất cả lựa chọn cho tương lai, từ cách tạo ra một rạp hát an toàn hơn đến tối ưu hóa công nghệ cho khán giả về trải nghiệm công nghệ ảo”.

Tờ NBC New York vừa giới thiệu một mô hình sân khấu hoàn toàn mới trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành tại Mỹ. Cụ thể, Open Jar Studios đang hoàn thành một không gian biểu diễn nghệ thuật solo mới, đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội để từ đó tạo tiền đề cho các buổi biểu diễn trực tiếp từ các ngôi sao Broadway. Rạp hát này dùng những tấm kính được đặt giữa các ghế của khán giả. Nghệ sĩ trên sân khấu cũng biểu diễn trong một tấm che chắn bằng thủy tinh trong suốt. “Khi Broadway trở lại, nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông Whiting - Giám đốc dự án của Open Jar Studios mong đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.