Giáo dục

Sán lợn ở Bắc Ninh: Có hay không “sức ép” cung ứng thực phẩm trường học?

19/03/2019, 18:03

Lãnh đạo huyện Thuận Thành khẳng định, không có “sức ép”, can thiệp nào trong việc Công ty Hương Thành cung ứng thực phẩm cho 19 trường mầm non.

img
Họp báo về vụ học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh chiều 19/3

Chiều 19/3, tại cuộc họp báo về nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh, ông Lê Văn Nho, Phó chủ tịch huyện Thuận Thành khẳng định tỉnh không có “sức ép”, không có chuyện lãnh đạo huyện hoặc phòng giáo dục can thiệp vào việc các trường lựa chọn đơn vị cung ứng thực phẩm. Tỉnh Bắc Ninh đã giao quyền tự chủ cho nhà trường, đứng đầu là hiệu trưởng. Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm của 19 trường là do các hiệu trưởng quyết định.

Ông Nho cũng cho biết, trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành có 568 học sinh, được đánh giá là một trường có chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát từ trước đến nay, trường chưa bao giờ có vi phạm về an toàn thực phẩm. Quá trình tìm kiếm đối tác cung cấp thức ăn được làm đúng quy định.

Còn về nghi vấn bếp ăn trường mầm non Thanh Khương dùng thịt lợn có sán, thịt gà nát nấu ăn cho các cháu, ông Nho cho biết, ngay sau khi phụ huynh phản ánh và mẫu thịt gà ngày 5/3 được công an niêm phong, đưa đi xét nghiệm, UBND huyện đã chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp thực phẩm từ Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương cùng một số cán bộ liên quan, chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo công an và Ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14/2 và 20/2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn để xét nghiệm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết thêm, nếu công ty đảm bảo an toàn thực phẩm, việc cung cấp cho 100 trường là chuyện bình thường, còn không đảm bảo thì dù một trường cũng không được cung cấp. "Thực tế có bếp ăn tập thể mấy chục nghìn người, đi vào ăn phải đi theo đường một chiều, nhưng người ta vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm", ông Phong nói.

Về vấn đề không có mẫu thịt lợn để xét nghiệm do không còn lưu mẫu, ông Phong cho biết, việc không lưu mẫu là vi phạm pháp luật. Các cơ sở nào vi phạm về quy định lấy mẫu, về người chế biến thực phẩm, về nguồn gốc thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị... đều là vi phạm.

Trước đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo số 23-BC/BQLATTP cho biết, kết quả kiểm nghiệm mẫu thịt gà và xương gà tại Trường mầm non Thanh Khương đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Tiếp tục truy xuất nguồn gốc thực phẩm thịt lợn cung cấp cho Trường mầm non Thanh Khương ngày 14/2 và 20/2 cho thấy, Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành lấy thịt lợn từ 2 cơ sở hộ kinh doanh ở huyện Thuận Thành và huyện Gia Lâm (Hà Nội). Hai cơ sở này đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.