Giao thông

Sẵn lòng cùng "Nhịp cầu yêu thương" chia khó với dân nghèo

16/01/2015, 06:45

Hưởng ứng chương trình "Nhịp cầu yêu thương" của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đã cử bốn đoàn công tác tại bốn khu vực trên cả nước, trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, DN và cá nhân...

Người dân mạo hiểm đánh cược tính mạng khi hàng ngày phải lưu thông qua những chiếc cầu treo cũ nát (Trong ảnh là một cây cầu ở xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, Lai Châu)Ảnh: Trần Nhị
Người dân mạo hiểm đánh cược tính mạng khi hàng ngày phải lưu thông qua những chiếc cầu treo cũ nát (Trong ảnh là một cây cầu ở xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, Lai Châu)

Khó mấy cũng đồng lòng 

Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh, nhiều thôn, bản thiếu cầu, dẫn đến cảnh chia cắt, đi lại khó khăn. Hiện, ngành chức năng tỉnh đang nỗ lực giải phóng mặt bằng, xúc tiến nguồn lực để xây dựng cầu treo. Trong đó có 44 cầu treo đang được sửa chữa, 14 cầu được lập dự án làm mới. Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GTVT phát động vừa đúng lúc tạo thêm nguồn lực giúp các địa phương “xóa” dần cảnh chia cắt, mất an toàn tại miền núi”. 

Chị Nguyễn Thị Thu (Đức Phổ, Quảng Ngãi), công nhân Công ty CPQL&SCĐB Quảng Ngãi tâm sự, các xã, huyện vùng cao Quảng Ngãi vẫn còn nhiều cầu treo xuống cấp. Nhiều em nhỏ phải  từ bỏ ước mơ đến trường do giao thông cách trở.  “Chúng tôi rất đồng lòng ủng hộ. Tiền lương, thưởng Tết nếu có bị cắt giảm để chung tay đóng góp cho “Nhịp cầu yêu thương” thì mọi người vẫn cảm thấy ấm lòng vì được góp phần công sức nhỏ bé của mình”, chị Thu nói.   

"Đọc tâm thư của Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi cộng đồng DN chung tay ủng hộ “Nhịp cầu yêu thương”, tôi xúc động vô cùng.  Hiện một bộ phận đồng bào chúng ta vì mưu sinh vẫn phải sử dụng phương thức đi lại nguy hiểm. Bằng sự đồng lòng nhất trí của CBCNV, Cienco 6 đã đóng góp gần 4 tỷ đồng để xây dựng riêng một cây cầu tại miền núi tỉnh Quảng Nam”.

Ông Bùi Phi Hùng Tổng giám đốc Cienco 6

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty CPQL&SCĐB Phú Yên - đơn vị đóng góp 100 triệu đồng cho hay: “Đơn vị mới hoàn thành việc CPH, tình hình sản xuất kinh doanh còn muôn vàn khó khăn. Thậm chí có thời điểm, cán bộ, nhân viên phải bố trí thay phiên nhau lên cơ quan để tiết giảm chi phí điện, văn phòng. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, CBNV công ty đồng lòng hưởng ứng chương trình vì mỗi cây cầu hoàn thành, sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người dân được bớt cảnh chia cắt, lưu thông an toàn. 

Nằm trong số gần 40 DN đầu tiên ủng hộ “Nhịp cầu yêu thương”, ông Nguyễn Văn Trạng, Giám đốc Cụm phà Vàm Cống cho biết: “Hàng trăm CBCNV của cụm phà chúng tôi sống ở miền Tây sông nước, ở vùng sâu ĐBSCL hiện vẫn còn nhiều nơi người dân vẫn đi lại bằng cầu khỉ. Nhiều người còn sống giữa ốc đảo xa xôi cách biệt với cuộc sống bên ngoài, đi lại bằng ghe xuồng. Một cây cầu nhỏ giá trị vài chục triệu đồng đôi khi là tương lai con em của họ nên chúng tôi sẵn lòng”.

Chia sẻ với chương trình, Ông Vũ Hồng Phong, TGĐ Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết: “Năm 2014 khi đi thị sát tại Bắc Kạn, chứng kiến việc đi lại khó khăn, cách trở của người dân nơi đây, Tổng công ty XD Thăng Long đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để xây dựng cầu Cò Pha (huyện Chợ Đồn). Cầu được khởi công vào tháng 5 và hoàn thành trong tháng 8, giúp bà con nơi đây, đặc biệt là các em học sinh đi lại an toàn, nhất là vào mùa lũ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GTVT, năm 2015 Tổng công ty tiếp tục ủng hộ thêm 5 tỷ đồng nữa”.

Theo thống kê đến ngày 15/1, hai đoàn vận động của Cục QLĐB III đã quyên góp số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Ông Võ Đình Dũng, Cục trưởng Cục QLĐB III cho hay: “Nhiều công ty truyền thống của Cục gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh, doanh thu sụt giảm, không đạt mục tiêu năm 2014, nhưng đều nỗ lực sẻ chia bằng tình cảm, trách nhiệm cao nhất”. 

Còn tại Cục QLĐB 4, chỉ trong một buổi sáng đã kêu gọi được gần 40 DN trong và ngoài ngành ủng hộ với số tiền hơn 860 triệu đồng. Ông Nguyễn Thuận Phương, Cục trưởng Cục QLĐB IV cho biết, đã lên kế hoạch cụ thể kêu gọi các tổ chức cá nhân, không phân biệt trong và ngoài ngành để hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GTVT. Riêng Cục QLĐB IV cũng ủng hộ 50 triệu đồng.  

Ông Nguyễn Đức Hùng (trái) trao số tiền ủng hộ xây dựng cầu treo dân sinh cho Cục QLĐB III
Ông Nguyễn Đức Hùng (trái) trao số tiền ủng hộ xây dựng cầu treo dân sinh cho Cục QLĐB III

Tiền quyên góp  sẽ được phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ý tưởng chương trình quyên góp ủng hộ “Nhịp cầu yêu thương” xuất phát từ thực tế người dân ở các vùng nông thôn, miền núi đi lại rất vất vả. Có những khu vực chỉ vì cách một con suối, khúc sông nhưng người dân phải đi vòng hàng mấy chục cây số. Bên cạnh đó, nhiều cây cầu tồn tại từ rất lâu, đã cũ nát, xuống cấp nên đi lại không được an toàn.  

Dự kiến, tối mai (17/1), chương trình vận động ủng hộ “Nhịp cầu yêu thương” sẽ tổ chức gặp gỡ các nhà tài trợ và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Tại chương trình này, các nhà tài trợ sẽ được trao biển in tên, logo và số tiền ủng hộ để xây cầu. Đối với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm ủng hộ, tài trợ kinh phí xây dựng hoàn chỉnh công trình một cây cầu sẽ được gắn biển tên trên cây cầu kèm theo thông tin về nhà tài trợ cùng kinh phí ủng hộ tài trợ.

“Trong lúc nguồn vốn ngân sách khó khăn, Bộ GTVT phát động chương trình “Nhịp cầu yêu thương” để kêu gọi các đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài ngành GTVT cùng chung tay ủng hộ xây cầu dân sinh. Những ngày qua, một số đoàn của Tổng cục Đường bộ VN cũng đã tổ chức quyên góp tại các địa phương. Cho đến nay tổng số tiền đã lên tới hơn 270 tỷ đồng”, Thứ trưởng Trường nói.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, dự kiến, chương trình quyên góp, ủng hộ “Nhịp cầu yêu thương” sẽ được tổ chức làm hai đợt. Đợt 1 kéo dài từ nay đến hết năm 2016. Sau đó, Bộ GTVT sẽ sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm và phát động đợt 2 từ năm 2017 -  2020.

Cho biết kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí quyên góp để đầu tư xây dựng cầu dân sinh trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, số tiền quyên góp được sẽ chuyển về Quỹ Xã hội từ thiện của Công đoàn GTVT VN để từ đó Ban chỉ đạo của Bộ GTVT có phân bổ hợp lý cho các dự án cụ thể. 

Đ.Thắng - T.Mạnh - X.Huy - M.Nghĩa  

Danh sách 10 đơn vị ủng hộ xây cầu nhiều nhất

1. Tổng công ty 36  - Bộ Quốc phòng: 20 tỷ đồng.

2. Công ty CP TASCO: 15 tỷ đồng.

3. Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: 3 cầu (trị giá15 tỷ đồng).

4. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5: 3 cầu (trị giá15 tỷ đồng).

5. Công ty Đức Long, Gia Lai: 3 cầu (trị giá15 tỷ đồng).

6. Vietnam Airlines: Ủng hộ 2 cầu (trị giá10 tỷ đồng).

7. Binh đoàn 11: 7 tỷ đồng.

8. Tổng công ty Xây dựng Thăng Long: 5 tỷ đồng.

9. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4: 4 tỷ đồng

10.Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6: 4 tỷ đồng

(Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật danh sách các đơn vị ủng hộ trong các số báo sau)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.