Thị trường

Sản phẩm dinh dưỡng công thức follow up formula không thay được sữa mẹ

15/07/2014, 23:19

Theo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế (WHO, UNICEF), sản phẩm dinh dưỡng công thức follow up formula dùng cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi không được xác định là thức ăn bổ sung (thức ăn dặm).

Chiều 15/7, trong khuôn khổ phiên họp thứ 29, TVQH đã cho ý kiến về việc giải thích Khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo về các loại sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu - ảnh Minh họa
Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu - ảnh Minh họa

Theo đó, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cần được hiểu là sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật được sử dụng thay thế một phần hoặc toàn bộ phần sữa mẹ trong cơ cấu dịnh dưỡng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên – Nhi đồng (VHGD-TNTN-NĐ) của QH Đào Trọng Thi, hiện trên thị trường có hai loại sản phẩm dinh dưỡng công thức là infant formula và follow-up formula. Hai loại sản phẩm này đều có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp.

Sản phẩm sữa công thức có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (infant formula) được sử dụng thay thế một phần hoặc hoàn toàn sữa mẹ trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế (WHO, UNICEF), sản phẩm dinh dưỡng công thức sử dụng trong giai đoạn ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi (follow up formula) không được xác định là thức ăn bổ sung (thức ăn dặm). Tuy nhiên, sản phẩm này lại được Bộ Y tế cấp phép cho các công ty sữa ghi nhãn mác là thức ăn bổ sung.

Sản phẩm này hiện nay đang được quảng cáo tràn lan kèm theo hình ảnh trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến cho các bà mẹ dễ nhầm lẫn lựa chọn thay vì cho con bú sữa mẹ sau 6 tháng đầu đời và lâu hơn, trong khi thành phần và công thức của nó không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng để có thể thay thế sữa mẹ.

Các chuyên gia của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) lo ngại rằng sẽ có nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu để sản phẩm này được phép quảng cáo.

Để thống nhất quản lý thị trường quảng cáo sữa và nhất quán với mục tiêu khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ của Nhà nước Việt Nam, Ủy ban VHGD-TNTN-NĐ nhất trí với quan điểm của Chính phủ xác định sản phẩm dinh dưỡng công thức follow-up formula sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không phải thức ăn bổ sung (thức ăn dặm) và do đó không được phép quảng cáo.

Tuy nhiên, việc giải thích sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ chỉ liệt kê 2 loại sản phẩm dinh dưỡng công thức cụ thể (infant formula và follow-up formula) là chưa đủ. Do vậy, các đại biểu đề nghị, Chính phủ nghiên cứu đề xuất cách giải thích phù hợp, tránh việc phải tiếp tục bổ sung văn bản giải thích pháp luật khi có những sản phẩm mới phát sinh.

Bình Minh

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.