Chuyện dọc đường

Đuổi sản phụ xuống xe, bé sơ sinh tử vong: Xử lý tài xế thế nào?

19/08/2019, 16:41

Hành động của tài xế rất đáng lên án, cần căn cứ vào kết quả điều tra để xử lý hình sự...

img
Bị tài xế nhẫn tâm đuổi xuống đường, chị Y. đã sinh bé trai nhưng cháu bé tử vong ngay sau đó

Liên quan vụ việc sản phụ sắp sinh bị tài xế bỏ rơi giữa đường ở tỉnh Bình Phước khiến con tử vong, cần có sự điều tra xác minh của các cơ quan chức năng về thời gian, nguyên nhân xảy ra sự việc.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp lái xe này đáng bị lên án về mặt đạo đức.

Theo Điều 522 Bộ Luật dân sự 2015, hợp đồng vận chuyển hành khách là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển. Theo đó, hợp đồng vận chuyển hành khách có thể xác lập bằng lời nói hoặc bằng văn bản.

Thông thường, vé là bằng chứng của việc giao kết giữa các bên trong hợp đồng. Đối tượng của hợp đồng chính là hành vi của bên vận chuyển bằng phương tiện của mình chuyên chở hành khách theo thoả thuận.

Bên vận chuyển phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng của hành khách khi vận chuyển, còn hành khách phải có vé hợp lệ và tuân thủ các điều kiện vận chuyển trên các phương tiện khác nhau do bên vận chuyển quy định.

Điều 528 Bộ Luật dân sự 2015 quy định, trong trường hợp tính mạng, sức khoẻ của hành khách bị thiệt hại, bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của Bộ Luật dân sự.

Nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách thì bên vận chuyển không phải bồi thường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Do vậy, gia đình sản phụ có quyền khiếu nại và khởi kiện đối với lái xe và chủ xe để yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có căn cứ chứng minh thiệt hại.

Được biết đại diện nhà xe đã tới nhà xin lỗi và xin đền bù cho sản phụ ở Bình Phước. Tuy nhiên, vụ việc này có xem xét xử lý hình sự tài xế của nhà xe Anh Nhạc hay không phải căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.