Đời sống

Sản phụ ở Hà Tĩnh mang song thai bị tiền sản giật được cứu sống thế nào?

28/06/2022, 19:52

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ lấy thai.

Ngày 25/6, sản phụ Nguyễn Thị H. (30 tuổi, huyện Lộc Hà) mang thai lần thứ 3 nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, hai mắt nhìn mờ, phù toàn thân...

Sau khi nhập viện, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ H,. mang song thai được 36 tuần, rau bám vết mổ, huyết áp 190/100mmHg, xét nghiệm nước tiểu cho thấy Protein niệu 3g, tiền sản giật nặng.

img

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - người trực tiếp mổ và điều trị cho sản phụ H.

Ngay lập tức các bác sỹ cho dùng thuốc hạ huyết áp, an thần, chống co giật, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện để chuyển mổ cấp cứu. Sau khi mổ lấy thai, sản phụ thoát mê thì lên cơn sản giật và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực theo dõi, điều trị.

Sau 3 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, sản phụ H. đã ổn định và được chuyển về Khoa Sản để tiếp tục theo dõi, chăm sóc, dự kiến sẽ ra viện trong tuần tới.

img

Cháu bé đang được các bác sỹ theo dõi đặc biệt tại Khoa nhi

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ, Phó Trưởng khoa Sản, BVĐK tỉnh, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ H,. cho biết: Sản phụ H, nếu không được chẩn đoán chính xác, hội chẩn và chuyển mổ kịp thời để xử trí vấn đề tiền sản giật sẽ có nguy cơ rất cao dẫn đến tử vong cả mẹ và thai nhi.

Bác sỹ Thọ khuyến cáo, phụ nữ trong và sau khi mang thai dễ đối mặt với các tai biến sản khoa như băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn sơ sinh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.