Xã hội

Sản phụ phải cắt tử cung: BV chưa rõ... nguyên nhân

17/12/2015, 07:25

Các bác sĩ vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân trong khi người chồng sản phụ chết lặng vì vợ phải... cắt tử cung.

IMG_1061
Sản phụ Nguyễn Thị Phượng đi mổ đẻ ở BV Phụ sản Hà Nội rồi bị viêm phúc mạc và phải cắt tử cung.

"Vợ tôi còn trẻ, chúng tôi vẫn muốn có thêm con..."

Mới đây, Báo Giao thông đã nhận được đơn kêu cứu của anh Nguyễn Văn Linh (SN 1980, Thanh Xuân, Hà Nội) về trường hợp vợ anh - chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1985) gặp sự cố khi mổ đẻ dẫn đến việc phải cắt tử cung.

Theo anh Linh, chị Phượng vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 6/11/2015. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Hùng Sơn (bác sĩ chuyên khoa 2, BV Phụ sản Hà Nội) là người quyết định và trực tiếp tiến hành mổ đẻ. Ca mổ đẻ được đánh giá là hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, sau khi mổ đẻ, chị Phượng có dấu hiệu nhiễm trùng và suy hô hấp. Ngày 15/11, BV Phụ sản Hà Nội đã quyết định chuyển bệnh nhân sang BV Bạch Mai.

Tại đây, các bác sĩ xác định sản phụ bị viêm phúc mạc sau mổ đẻ, phải tiến hành phẫu thuật cắt tử cung. Từ đó đến nay, sức khỏe bệnh nhân rất yếu do liên tục phải dùng kháng sinh liều cao.

Những tưởng "mẹ tròn, con vuông" sau khi mổ đẻ nhưng sự thật đã khiến ông bố này chưa hết bàng hoàng. Bởi hiện chị Phượng không thể tiếp tục sinh con. Chị này cũng rất yếu, mọi gánh nặng chăm đứa con mới sinh đang dồn lên vai Linh.

Trao đổi với PV, anh Linh nói trong nước mắt: "Vợ tôi còn trẻ, chúng tôi vẫn muốn có thêm con. Nhưng tự nhiên tai họa từ đâu rơi xuống, đến nguyên nhân tại sao vợ tôi bị như vậy cũng không rõ ràng".

Ngoài vấn đề sức khỏe và tâm lý, hiện gia đình anh Linh đang không biết xoay sở ở đâu số tiền hơn 100 triệu để lo chi phí cho việc phẫu thuật ở BV Bạch Mai.

Bệnh viện vẫn... chưa rõ nguyên nhân?

Để làm rõ vụ việc này, PV Báo Giao thông đã hẹn gặp bác sĩ Nguyễn Duy Ánh (Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội). Tuy nhiên, bác sĩ này cho biết công việc bận và ủy quyền một bác sĩ khác đại diện trả lời.

Cụ thể, trao đổi PV, bác sĩ Vương Ngọc Đoàn, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Phụ sản Hà Nội) nói rằng viêm phúc mạc có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là do bệnh viện: Ví dụ như phòng mổ không đảm bảo, do bác sĩ, dụng cụ phẫu thuật... Thứ 2 là do cơ địa bệnh nhân như trường hợp viêm âm đạo, viêm mủ buồng trứng dẫn đến viêm phúc mạc.

Bác sĩ Đoàn thông tin rằng, nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc chị Phượng bị viêm phúc mạc vẫn... chưa rõ và BV Phụ sản Hà Nội đang liên lạc với BV Bạch Mai.

Theo vị này, để tìm ra nguyên nhân thì phải phối hợp với BV Bạch Mai để xem lại tất cả các xét nghiệm, diễn biến... thì mới có kết luận cuối cùng.

Khi PV hỏi BV thấy tình trạng bệnh nhân có cơ địa nhiễm trùng và suy hô hấp thì có chẩn đoán được là viêm phúc mạc hay không thì bác sĩ Đoàn nói: "Chúng tôi đã nghĩ đến rồi (tức là viêm phúc mạc - PV), nhưng nó còn liên quan đến hồi sức, liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa nên quyết định chuyển sản phụ xuống BV Bạch Mai... để đảm bảo an toàn".

Theo tìm hiểu của PV, sau khi xảy ra sự cố trên, BV Phụ sản Hà Nội có làm việc với anh Linh và đề nghị hỗ trợ 2/3 chi phí điều trị tại BV Bạch Mai (khoảng 80 triệu đồng). Lý do là hỗ trợ, chia sẻ rủi ro đối với bệnh nhân.

Cụ thể, bác sĩ Đoàn nói: "Sau khi có những rủi ro xảy ra, dù nguyên nhân về phía nào thì bệnh viện đề có những chia sẻ, hỗ trợ".

Tuy nhiên, gia đình anh Linh không đồng ý với đề nghị trên. Bởi lẽ, trong khi gia đình anh chưa hết bàng hoàng với cú sốc trên thì bệnh viện vẫn không thể đưa ra một câu trả lời thuyết phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.