Y tế

Sản phụ trẻ tuổi tử vong do xuất huyết sau sinh, BV Việt - Pháp nói gì?

05/11/2020, 08:14

Sản phụ trẻ tuổi đã tử vong do xuất huyết sau sinh thường con đầu lòng sau 3 lần phẫu thuật cấp cứu tại BV Việt-Pháp.

img
Lời "cầu cứu" của người cha sản phụ trước khi con lâm nguy (ảnh cắt từ FB)

Sáng sớm ngày 5/11, trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc sản phụ NQP (24 tuổi, Hà Nội) tử vong ngày 4/11 tại viện sau khi sinh thường con đầu lòng (ngày 2/11), đại diện lãnh đạo BV Việt - Pháp (Hà Nội) chia sẻ: "Bệnh viện đã nỗ lực làm hết sức, hết khả năng nhưng đã không thể cứu được bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã báo cáo với Sở Y tế Hà Nội về trường hợp tử vong đáng tiếc này".

Cũng theo ông này, thông tin bệnh nhân sau sinh 5 giờ đồng hồ không được chăm sóc không chính xác. Bởi ngay sau khi đỡ đẻ, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu, ngay sau đó được chuyển từ phòng sinh sang phòng mổ chỉ trong tích tắc. Và bác sĩ thường xuyên có mặt ở đó, không có chuyện sản phụ không được chăm sóc sau sinh.

Đây là trường hợp đẻ thường không phải mổ sinh nên chỉ cắt tầng sinh môn chỉ 1 chút nhưng máu không chảy ở chỗ cắt mà chảy từ trong chảy ra, ngay lúc đó bác sĩ đã xử lý nhưng không cầm được máu và chuyển ngay sang phòng mổ.

Các bác sĩ đã tiến hành ca mổ đầu tiên để thăm dò với mục tiêu bảo tồn tử cung cho bệnh nhân, tuy nhiên vẫn thấy máu chảy nhiều nhưng chưa thể can thiệp gì hơn bởi lúc đó vẫn đang truyền máu ồ ạt. Đây không phải do chảy máu sau sinh mà bệnh nhân chảy máu cả thành bụng phía trong. Tất cả mọi nơi đều chảy. Trong khi trước đó tất cả các chỉ số lúc sinh là bình thường.

Sau đó tiếp tục mổ lần 2 cắt tử cung và khâu động mạch hạ vị để cầm máu và kết quả chiều hôm đó khả quan hơn. BV tiếp tục mời các chuyên gia đầu ngành hội chẩn cho bệnh nhân và đều tiên lượng kết quả tốt hơn vì các chỉ số về huyết học đã ổn hơn.

Nhưng tối hôm sau 3/11, tình trạng bệnh nhân lại sút rất nhanh và sáng ngày tiếp theo 4/11, bệnh viện mời hội chẩn để xử lý và tiếp tục mổ lần 3 nhưng kết quả ruột đã hoại tử do rối loạn đông máu dẫn đến rối loạn dinh dưỡng để nuôi dưỡng nội tạng.

"Đây là trường hợp rối loạn đông máu rất là kỳ lạ. Kể cả các chuyên gia về huyết học cũng không lý giải được nguyên nhân gây rối loạn đông máu. BV cũng truyền dịch và các thuốc vận mạch tốt nhất của Việt Nam và đặt cả từ TP. HCM ra nhưng cũng không đáp ứng được. Rất đáng tiếc. Sau khi bệnh nhân tử vong, chúng tôi khẳng định đã làm hết khả năng, kể cả mổ, điều trị nội khoa, lọc máu, hồi sức nhưng không thể cứu được cháu. Chúng tôi cũng vô cùng đau xót về việc này”, lãnh đạo bệnh viện chia sẻ.

Ông này cũng thông tin thêm, bệnh viện đã xử lý và mời hội chẩn các chuyên gia đầu ngành liên tục nhiều lần trong ngày sau khi có diễn biến xấu đối với bệnh nhân.

Bệnh nhân được xác định sau sinh có rối loạn đông máu rất đặc biệt. BV đã truyền khoảng 20 lít máu và dịch huyết tương, tiểu cầu cho bệnh nhân nhưng không thể cầm được máu.

Theo ông, thông tin gói sinh của sản phụ P là 70 triệu như mọi người nói là cũng không đúng vì ngay cả đẻ mổ cũng không có giá đó.

Được biết, trên mạng xã hội lan truyền thông tin sáng 4/11/2020, một thai phụ trẻ SN 1996 đã tử vong tại BV Việt Pháp - Hà Nội do bị mất máu quá nhiều sau sinh.

Các thông tin chia sẻ trên mạng cho rằng thai phụ đã sử dụng dịch vụ “thai sản và sinh trọn gói” với nội dung “đồng hành với mẹ và bé cho thai kì trọn vẹn" với chi phí gần 70 triệu đồng. Sản phụ sinh thường vào khoảng 11h ngày 2/11. Không may sau khi sinh, cô bị băng huyết nhưng BV Việt - Pháp không có phương án xử lý kịp thời. Nhiều tiếng sau đó, BV mới quyết định mổ cho chị N.Q.P thì phát hiện ổ bụng đã bị hoại tử do vết thương để quá lâu. Do đó, dù đã được phẫu thuật song bệnh nhân không qua khỏi.

Những thông tin này đang được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cần sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.