Xã hội

Sẵn sàng các kịch bản phòng chống Covid-19 cho ngày bầu cử

14/05/2021, 17:33

Các địa phương đã lập phương án phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử, từ giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt...

img

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Phúc Thọ

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23/5/2021). Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có Văn bản 234 do Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ ký, hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Đối với các trường hợp cử tri đang cách ly y tế tập trung, tại nhà... nếu không thể đến phòng bỏ phiếu, tổ bầu cử sẽ chuẩn bị phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến tận nơi hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri bầu cử. Việc phát phiếu bầu cử, bỏ phiếu sẽ được thực hiện theo đúng quy định, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19.

Tại các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng và có hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu...

Đối với những địa phương có dịch bùng phát, không thể tổ chức được việc bỏ phiếu đúng ngày bầu cử hoặc phải cách ly xã hội, phong tỏa thì ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

"Hiện các địa phương đã có những phương án bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho ngày bầu cử", ông Cường cho biết.

Hà Nội: Chia nhỏ các tổ để công tác bầu cử không bị gián đoạn

Sáng nay (14/5), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Phúc Thọ và quận Đống Đa. Sau khi kiểm tra công tác diễn tập bầu cử ở xã đang cách ly, ông Chu Ngọc Anh đề nghị bên cạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, cần bố trí các tổ bầu cử ở nơi thông thoáng, đảm bảo khoảng cách giãn cách.

"Cần xây dựng kịch bản cụ thể về nhân sự các tổ bầu cử, có thể chia nhỏ các tổ để công tác bầu cử không bị gián đoạn nếu xuất hiện ca nhiễm là thành viên tổ bầu cử", ông Ngọc Anh chỉ đạo.

Được biết, theo phương án tổ chức bầu cử mà Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội kiến nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia, ngoài thực hiện nguyên tắc 5K tại các điểm bầu cử, Hà Nội sẽ có thêm các biện pháp phòng chống dịch tại nơi bầu cử và có phương án riêng đối với các điểm cách ly, phong tỏa.

Theo đó, Ủy ban bầu cử Hà Nội đề xuất chia nhỏ và ghép số lượng cử tri đang ở khu cách ly vào các khu vực bỏ phiếu liền kề nhưng vẫn bảo đảm số lượng cử tri tại một đơn vị bầu cử không vượt quá 4.000 người.

Hải Phòng: Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và giữ khoảng cách

Ủy ban Bầu cử Hải Phòng cho biết, tại các điểm bỏ phiếu bầu cử, các lực lượng phối hợp sẽ thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cử tri, yêu cầu sát khuẩn tay và hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách.

Theo quy trình, cử tri sẽ thực hiện theo chỉ dẫn để đến phòng chờ bỏ phiếu bên trong điểm bầu cử, tại đây người dân được hướng dẫn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn để phòng chống dịch. Sau đó, cử tri đến phòng bỏ phiếu với các thông tin về ứng cử viên được niêm yết công khai để cử tri nắm rõ. Tại bàn ghi phiếu lựa chọn đại biểu đều có vách ngăn để phòng chống dịch, vừa đảm bảo tính bí mật và khách quan về thông tin bầu cử của cử tri.

Tiếp đó, cử tri lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp rồi bỏ phiếu bầu cử. Xong việc bỏ phiếu, cửu tri được hướng dẫn các bước cho đến khi kết thúc quy trình thực hiện quyền bầu cử, rời khỏi điểm bỏ phiếu.

Bắc Giang: Hạn chế tập trung đông người, sử dụng thùng phiếu phụ

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết theo kế hoạch bầu cử, sẽ chia nhỏ cử tri thành nhiều đợt để bỏ phiếu theo giờ, tránh tập trung đông người. Tại mỗi điểm bầu cử, khu bỏ phiếu đều phải có đầy đủ điều kiện phòng dịch như sát khuẩn, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt cử tri, yêu cầu phải đeo khẩu trang y tế...

Với khu vực "cách ly nhà với nhà" sẽ thực hiện mang thùng phiếu phụ đến từng nhà để cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu.

Đối với các bệnh nhân dương tính với Covid-19, các F1 đang thực hiện cách ly tập trung, tỉnh sẽ điều chỉnh danh sách cử tri về nơi cử tri đang thực hiện cách ly hoặc điều trị Covid-19 để họ thực hiện quyền cử tri.

Hà Nam: Đảm bảo quyền lợi cử tri ở khu cách ly

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương chuẩn bị đầy đủ tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND photo gửi cho cử tri từng phòng trong khu cách ly để tiện nắm bắt, theo dõi tình hình bầu cử.

Đề nghị lực lượng quân đội đang làm nhiệm vụ trong các khu cách ly tập trung rà soát danh sách cử tri đang thực hiện cách ly báo lại cho địa phương để nắm chắc danh sách cử tri tham gia bầu cử để in phiếu bầu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.