Y tế

Sẵn sàng chuyến bay đặc biệt đón hơn 100 người nhiễm Covid-19 trở về

28/07/2020, 07:06

Chuyến bay đặc biệt đón hơn 100 người nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích đạo sẽ cất cánh trong sáng 28/7 và trở về ngày 29/7.

img
Đây là chuyến bay chưa từng có tiền lệ. Sẽ có 219 công dân đi từ Guinea Xích Đạo về, trong đó 120 người đã dương tính với Covid-19 (ảnh Thanh Đặng).

2 bác sỹ sẵn sàng lên đường

Sáng nay, đội y tế gồm hai bác sĩ, hai điều dưỡng thuộc Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ phục vụ cho chuyến bay đặc biệt đón hơn 100 người nhiễm Covid-19 trở về từ Guinea Xích đạo đã sẵn sàng.

Theo chia sẻ của BS. Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, Trưởng đoàn y tế trên chuyến bay này, đây là chuyến bay chưa từng có tiền lệ. Sẽ có 219 công dân đi từ Guinea Xích Đạo về, trong đó 120 người đã dương tính với Covid-19. Số lượng người nhiễm cao đặt ra thách thức cho tổ y tế. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm khoảng 50%. Có khoảng 5-7 ca nặng. Không gian máy bay hẹp, nồng độ virus đậm đặc nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao. Cũng chính vì những người tham gia chuyến này phải là những người rất có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu của bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó.

"Chúng tôi vinh dự nhưng cũng cảm thấy rất lo lắng. Anh em đã xác định nguy cơ mắc bệnh cao, khó tránh khỏi việc nhiễm Covid-19, phải chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất này, đồng thời lên các phương án đảm bảo an toàn cho bản thân và người bệnh", anh Hùng cho biết.

Theo kế hoạch, chuyến bay xuất phát từ sân bay Nội Bài, bay liền 12 tiếng đến Guinea Xích Đạo, sau đó máy bay nạp nhiên liệu, đón công dân, hướng dẫn lên máy bay, rồi quay về Hà Nội.

Toàn bộ hành khách của chuyến bay sẽ được cách ly và điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ. Toàn bộ cơ sở 2 của bệnh viện cùng hơn 200 cán bộ y tế được tập trung cho việc tiếp đoàn bay này.

Phương án thận trọng nhất

Theo phương án vận chuyển, 100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. 300 khẩu trang N95 cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho các hành khách trên chuyến bay. Ngoài ra, các hành khách cũng sẽ được cấp các bộ đồ bảo hộ như các chuyến bay giải cứu khác.

Trên máy bay, toàn bộ khoang khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm” cũng được trang bị máy lọc này. Các thiết bị y tế mang theo dự kiến sẽ đặt tại đây.

Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm 2. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19.

Cáng y tế cũng sẽ được lắp trên máy bay dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh.

“Hành khách ngồi đâu sẽ phải ngồi đây và không được đi lại giữa các khoang”, một thành viên trong đoàn cho biết.

Khác với chuyến bay đi Vũ Hán, tổ bay hoàn toàn không ăn uống trong suốt 9h hành trình bay đến Vũ Hán và về Việt Nam, do hành trình lần này dài hơn rất nhiều (hơn 30 giờ đồng hồ), 1 - 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y bác sỹ ăn uống).

Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Đồ ăn thức uống trong suốt chuyến bay cũng sẽ được đặt sẵn trong túi ghế phía trước hoặc đặt trên ghế trước khi hành khách lên máy bay.

Khách dương tính lên tàu sau cùng

Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm 2. Các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước. Trong quá trình đưa khách lên máy bay, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Sau khi nhóm khách âm tính ổn định chỗ ngồi trên máy bay, tiến hành cho khách dương tính lên tàu.

Sau khi khách xuống và trả hành lý tại vị trí theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ phòng dịch lên thu gom các túi rác là đồ ăn, đồ hữu cơ trên khoang (để tránh bốc mùi trên khoang).

Ngay sau đó, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất (xe thang, xe nâng…). Máy bay, trang thiết bị…được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.

Sau 2 ngày này, sẽ tiến hành làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ. Màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới.

Một số hình ảnh của tổ y tế trước giờ xuất phát:

img
Các vật dụng y tế cho chuyến bay đặc biệt được chuyển lên xe (ảnh Thanh Đặng)
img
Tất cả đã sẵn sàng (ảnh Thanh Đặng)
img
Đội Y tế quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa công dân Việt Nam, trong đó có 120 người nhiễm Covid-19 (ảnh Thanh Đặng)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.