Vận tải

Sẵn sàng kết nối đường bay Cần Thơ - Lâm Đồng - Khánh Hòa

15/01/2016, 07:18

Ngày 21/1 tới, chuyến bay đầu tiên giữa Cần Thơ - Khánh Hòa sẽ được triển khai.

san-sang-ket-noi-duong-bay-can-tho-lam-dong-khanh-
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại cuộc họp.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel cung cấp trong cuộc họp chiều 14/1 với Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật. Tham gia cuộc họp báo cáo kết quả chuẩn bị triển khai đường bay Cần Thơ - Khánh Hòa vào ngày 21/1 tới còn có lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và TP Cần Thơ. Trước đó, vào cuối năm 2015, đường bay Cần Thơ - Lâm Đồng đã được đưa vào khai thác.

Theo ông Kỳ, hiện cả 3 tỉnh nói trên đều có sân bay nhưng chưa được khai thác triệt để. Việc di chuyển qua lại giữa 3 tỉnh bằng đường bộ hiện mất rất nhiều thời gian. Ông Kỳ ví dụ, đi xe từ Đà Lạt xuống Cần Thơ mất khoảng 10 tiếng, đi máy bay chỉ mất 1 tiếng. Hay như đi xe từ Nha Trang vào Cần Thơ mất đến 15 tiếng thì di chuyển bằng máy bay chỉ mất khoảng 1 tiếng 15 phút. Vì vậy, khi kết nối đường bay giữa 3 tỉnh sẽ tạo ra lợi thế liên kết vùng, thúc đẩy du lịch giữa 3 địa bàn trọng điểm thu hút khách phía Nam.

Đồng quan điểm với ông Kỳ, ông Trương Đăng Tuyển, GĐ Sở VH - TT&DL tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc mở đường bay thẳng kết nối 3 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Cần Thơ sẽ thúc đẩy lượng du khách đến với các địa phương này do thời gian di chuyển giảm đi đáng kể. Ngoài ra việc kết nối đường bay còn tạo ra sự đa dạng trong các loại hình du lịch tour đến 3 tỉnh.

Đại diện Vietravel cho hay, hiện hiệu suất sử dụng ghế trong mỗi chuyến bay chỉ đạt 70%, trong khi đường bay Đà Lạt - Cần Thơ chỉ bù đủ chi phí với 100% ghế có khách. Riêng đường bay Nha Trang - Cần Thơ có thể chịu lỗ đến 40 triệu/chuyến, gây ra khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Do đó, Vietravel kiến nghị các UBND 3 tỉnh có chính sách trợ giá để doanh nghiệp bù lỗ trong thời gian đầu khai thác, sau đó doanh nghiệp sẽ tự cân đối.

Trong khi đó, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND Cần Thơ lo lắng, việc khai thác các đường bay đến Cần Thơ hiệu quả không dễ dàng bởi thực tế lượng du khách đến Cần Thơ tương đối ít. Ông Thống cũng thông tin rằng ngân sách địa phương đang rất khó khăn, việc bỏ ra khoảng 2.200 tỷ đồng trợ giá vé máy bay trong thời gian đầu là một thách thức thật sự.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tăng cường quảng bá thông tin đường bay kết hợp giảm giá dịch vụ tour. "Ở Thái Lan giá tour du lịch rẻ là nhờ nhiều đơn vị cùng ngồi lại liên kết tìm hướng đi, chúng ta cũng cần làm như vậy. Tỉnh Khánh Hòa sẽ trợ giá cho các chuyến bay, sẽ phối hợp với Vietravel bàn phương án tối ưu nhất" - ông Vinh khẳng định.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng GĐ Vietnam Airlines trấn an rằng quá trình bắt đầu khai thác một đường bay mới luôn gặp nhiều thư thách, ban đầu thường là lỗ. Nếu chỉ có Viettravel khai thác đường bay giữa 3 tỉnh, trong khi lượng khách còn ít thì chẳng khác nào "tự đốt tiền". Vì vậy, sự đồng lòng giữa các hãng lữ hành, hàng không... là điều xác quyết đến sự thành công của thương vụ này. 

Chốt lại cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao sự nỗ lực giữa các bên trong việc mở đường bay mới nhằm phát triển du lịch giữa 3 tỉnh. Tuy nhiên, Thư trưởng Nhật cũng lưu ý các hãng lữ hành, hãng hàng không sử dụng thêm nhiều biện pháp nhằm thu hút khách du lịch đến với các đường bay thay vì đường bộ.

"Bộ GTVT khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa về mặt quản lý nhà nước. Điều quan trọng là các địa phương, doanh nghiệp phải tiếp tục ngồi lại với nhau tìm ra giải pháp tối ưu nhất để giảm giá vé nhằm hấp dẫn du khách" - Thứ trưởng Nhật nói.

Đường bay Cần Thơ - Khánh Hòa được thực hiện bằng máy bay ATR-72 với 67 ghế ngồi, tần suất 3 chuyến/tuần, vào thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật. Hiện giá vé trên đường bay này đã được mở bán cho khách hàng với mức từ 399.000 đồng - 1.899.000 đồng/lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.