Thời sự

Sẵn sàng làm tất cả vì nhân dân, Tổ quốc

22/12/2014, 09:44

Đã là người lính thì phải xác định một điều rằng: không chỉ có thời chiến, mà ngay cả ở thời bình, lúc nào cũng sẵn sàng hy sinh xương máu vì Tổ quốc.

Trung tướng Võ Văn Tuấn
Trung tướng Võ Văn Tuấn

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định như trên trong cuộc trao đổi với Báo Giao thông nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết:

Trong quá trình 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của QĐND Việt Nam, nếu nói đến những chiến công đáng nhớ nhất, thì không thể không nhắc đến ba chiến công lừng lẫy, ba mốc son chói lọi đã tạo ra những bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Việt Nam, thay đổi hiện trạng của đất nước.

Đầu tiên phải kể đến chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945-1954). Sau đó, trong kháng chiến chống Mỹ chúng ta cũng không thể quên 12 ngày đêm chiến dịch Điện Biên Phủ trên không (1972), đánh bại hoàn toàn ý chí tiếp tục chiến tranh xâm lược của Đế quốc Mỹ, buộc Mỹ trở lại bàn đàm phán và ký kết văn bản Hiệp định Paris ngày 27/11/1973.

Sau “Điện Biên Phủ trên không”, “Chiến dịch Hồ Chí Minh” của mùa xuân năm 1975 một lần nữa chứng tỏ tầm vóc lịch sử của đất nước ta, cho thế giới hiểu rằng, có những sức mạnh có thể chiến thắng được các cường quốc lớn: Đó là sức mạnh của lòng yêu nước, của bản lĩnh người lính cụ Hồ.

Thời chiến là thế, còn trong thời bình, lực lượng QĐND Việt Nam vẫn luôn tiếp tục với những công việc thầm lặng như: Phòng, chống thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn, bảo vệ biên cương, hải đảo… Những việc đó thực sự không thể kể hết được.

Mới đây nhất, vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Lạc Dương, Lâm Đồng) đã khiến 12 công nhân bị chôn vùi trong lòng đất. Trong bốn ngày liên tục, các đơn vị liên quan, đặc biệt là lực lượng công binh luôn làm việc 24/24h với tinh thần cao nhất để giải cứu các nạn nhân sớm hơn dự kiến. Với tư cách là Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, ông đánh giá thế nào về công sức của lực lượng công binh?

Khi nhận được thông tin về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, các lực lượng đã phối hợp với nhau để tìm giải pháp nhanh nhất giải cứu nạn nhân. Vì nếu kéo dài thì có thể nguy hiểm đến sinh mạng những người kẹt trong hầm bất cứ lúc nào.

Xét tình thế khẩn cấp khi ấy, Bộ Tổng tham mưu đã điều lực lượng công binh của Lữ đoàn 293 đóng ở Cam Ranh đưa phương tiện và lực lượng lên trên hiện trường để tiếp tục xử lý.

Với năng lực chuyên môn nghiệp vụ đã trải qua đào tạo bài bản, các chiến sỹ của lực lượng công binh đã rất khéo léo, tính toán rất khoa học để đào đường hầm giải cứu 12 nạn nhân đang mắc kẹt. Phải nói, họ có một “nghệ thuật” đáng được ghi nhận.  

Trong mọi hoàn cảnh, mọi thời kỳ, các chiến sỹ QĐND luôn phải mang trong mình đức tính “vì nhân dân quên mình, vì nhân dân phục vụ”. Quân đội là của nhân dân và các chiến sỹ thì luôn sẵn sàng làm tất cả vì nhân dân, vì đất nước, kể cả phải hy sinh, phải đổ xương máu. Ngoài việc phát huy truyền thống anh hùng của cha ông ta từ xưa, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, mỗi người lính đều thì phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức.

Trung tướng Võ Văn Tuấn 

Ngoài ra, chúng ta đánh giá cao tinh thần “vì nhân dân quên mình” của những người chiến sỹ này. Bởi khi đào hầm, thì bản thân họ cũng có thể gặp nguy hiểm nếu hầm sập nhưng vì nhân dân, vì đất nước, họ đã quên đi những hiểm nguy ấy.

Việc giải cứu thành công 12 nạn nhân của vụ sập hầm chính là một món quà vô cùng ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 ngày thành lập QĐND Việt Nam.

Thưa Trung tướng, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những bất trắc khó lường, QĐND cần phải làm những gì để không ngừng nâng cao sức mạnh, bảo vệ Tổ quốc?

Để đất nước ổn định và phát triển thì cần sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tiềm lực quốc phòng ổn định, vững mạnh chính là điều kiện tiên quyết, có vai trò rất quan trọng để đất nước ổn định. Chỉ khi khả năng chiến đấu của lực lượng QĐND được nâng cao, tiềm lực quân sự mạnh mẽ thì các kẻ thù ngoại xâm mới không dám nhòm ngó đến. Và muốn đạt được những điều đó, thì việc huấn luyện chiến đấu của các chiến sĩ trong lực lượng QĐND cũng phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí bằng cả xương máu. 

Đã là người lính QĐND Việt Nam thì phải xác định một điều rằng: Không chỉ có thời chiến, mà ngay cả ở thời bình, thì lúc nào chúng ta cũng phải sẵn sàng hy sinh xương máu vì Tổ quốc.

Cảm ơn Trung tướng!

Hoài Thu (Thực hiện)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.