Quản lý

Sẵn sàng nhượng quyền khai thác nhiều công trình giao thông

06/07/2015, 05:53

Bộ GTVT đã xây dựng cơ bản xong đề án và chuẩn bị chuyển nhượng các công trình hạ tầng giao thông.

1.2
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trả lời Báo Giao thông nhân Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT diễn ra chiều nay (6/7), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, 6 tháng đầu năm 2015, Bộ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, Bộ GTVT đã xây dựng cơ bản xong đề án và chuẩn bị chuyển nhượng các công trình hạ tầng giao thông.

Nhiều dấu ấn đậm nét

Năm 2015, Bộ GTVT đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp (DN). Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả đạt được sau 6 tháng qua?

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Bộ, sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động toàn Ngành ngay từ đầu năm nên hầu hết các mặt công tác đều đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, Bộ GTVT đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL, chiến lược và quy hoạch. Chất lượng văn bản QPPL ban hành được cải thiện, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

"Trong 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cổ phần hoá 16 đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2015. Đặc biệt, Bộ GTVT đã hoàn thành việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí trong Ngành đúng với chủ trương của Đảng và Chính phủ về Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trong công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã hoàn thành vượt tiến độ 59 công trình, dự án, đưa vào khai thác phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Đặc biệt, ngày 25/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án CHK quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành cao.

Bên cạnh đó, công tác huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Theo đó, Bộ GTVT đã huy động được trên 27 nghìn tỷ đồng để đầu tư 11 dự án theo hình thức BOT, đạt 73% so với kế hoạch năm 2015.

Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DN tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Trong đó, Bộ GTVT đã hoàn thành IPO 7 DN, tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 17 DN.

Tại buổi công bố kết quả đánh giá chỉ số Hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (MEI 2014), Bộ GTVT được đánh giá là “Ngôi sao cải cách” với mức cải thiện điểm số ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Thứ trưởng có thể “bật mí” về các giải pháp của Bộ GTVT để có được kết quả trên?

Tôi cho rằng, chìa khóa cho sự bứt phá về điểm số MEI trong thời gian qua chính là việc Bộ GTVT luôn luôn lắng nghe, quan tâm đến những phản ánh, chia sẻ của người dân và DN về công tác quản lý Nhà nước của Ngành. Bộ thường xuyên tổ chức những cuộc đối thoại, trao đổi kinh nghiệm với các DN, người dân để xem văn bản Bộ ban hành có phù hợp không? Có khả thi không?. Đơn cử như các cuộc đối thoại với doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp cảng biển đã được tổ chức liên tục trong thời gian qua. Ở đó, Bộ lắng nghe các DN chia sẻ, giãi bày khó khăn, bất cập và đề xuất hướng giải quyết. Sau những cuộc đối thoại này, Bộ GTVT lập tức tháo gỡ, giải quyết ngay các vướng mắc cho DN, thậm chí sửa văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành cho phù hợp thực tiễn.

Phương châm xây dựng văn bản pháp luật về kinh doanh của Bộ GTVT là tránh trường hợp không quản được thì cấm, không đẩy cái khó cho doanh nghiệp. Văn bản vừa được ban hành, dù không phù hợp một điểm Bộ cũng tiến hành sửa đổi ngay. Đơn cử, mới đây, qua phản ánh của dư luận về việc DN vận tải thiếu lái xe có bằng hạng FC, Bộ GTVT đã lập tức thành lập các đoàn công tác, trực tiếp khảo sát ở nhiều địa phương để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp. Sau đó, Bộ đã triệu tập cuộc họp và nhanh chóng đưa ra những chính sách tháo gỡ.

Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá về điểm số MEI của VCCI, thực chất Bộ GTVT mới chỉ đạt điểm số từ 53 đến cao nhất là 71 trên thang điểm 100. Qua đó có thể thấy, chúng ta mới chỉ ở mức trung bình khá, điều này đòi hỏi toàn Ngành trong thời gian tới phải quyết liệt hơn nữa, để ít nhất cũng phải đạt được 80-90 điểm, nhằm đem lại tác động lớn hơn cho xã hội và người dân.

1.1
Cảng hàng không quốc tê Phú Quốc là một trong những công trình sẽ được chuyển nhượng quyền khai thác cho tư nhân - Ảnh: Hồng Thủy

Siết chặt hơn chất lượng công trình

Nhiều dự án giao thông trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã và đang đồng loạt hoàn thành, đưa vào khai thác. Tới đây, Bộ GTVT có chỉ đạo gì để các dự án này thực sự phát huy hiệu quả trong việc lưu thông và phát triển KT-XH các địa phương?

Trong khi chúng ta chưa có đường bộ cao tốc Bắc - Nam, việc nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển KT-XH và đảm bảo ATGT. Để các dự án này phát huy tối đa hiệu quả khi đi vào khai thác, Bộ GTVT sẽ làm việc với các địa phương nơi dự án đi qua để quản lý chặt chẽ hành lang ATGT, đảm bảo quá trình lưu thông trên tuyến của người và phương tiện an toàn nhất, giảm thiểu TNGT.

Đây là hai dự án có nguồn vốn đầu tư rất lớn nên Bộ sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm chất lượng công trình trong quá trình khai thác, vận hành, nhất là việc siết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe với các giải pháp quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa để ngăn chặn tình trạng xe quá tải phá hỏng đường.

Vừa qua, một số dự án trên QL1 xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe làm ảnh hưởng đến uy tín của những người làm cầu đường nói riêng và của ngành GTVT nói chung. Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, ngành GTVT sẽ thực hiện những giải pháp nào trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe là vấn đề được lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm và chỉ đạo sát sao trong thời gian vừa qua. Bộ luôn cầu thị và lắng nghe tất cả những ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, người thi công trực tiếp và ý kiến người dân để nâng cao công tác quản lý chất lượng cũng như tìm ra các giải pháp về kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình một cách tốt nhất.

Trên cơ sở đánh giá về các nguyên nhân khách quan và chủ quan, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực, cả những giải pháp trước mắt và lâu dài để xử lý tình trạng này.

Đầu tiên, trong công tác đầu tư, thời gian tới, Bộ sẽ tính tới các yếu tố liên quan đến khí hậu, thời tiết, vật liệu đầu vào,… để làm sao lựa chọn được loại vật liệu, cấp phối phù hợp với điều kiện của mỗi khu vực, vùng miền. Hiện tại, Bộ đã giao Viện Khoa học công nghệ GTVT cuối năm 2015 phải hoàn thành quá trình nghiên cứu và đưa ra các loại kết cấu phù hợp với từng vùng miền trong cả nước.

Bộ GTVT cũng kiên quyết xử lý đối với những dự án có đường bị hư hỏng do yếu tố con người gây ra. Đơn vị nào làm kém, làm có tính chất chủ quan, khiến đường hư hỏng, Bộ GTVT sẽ xem xét không cho tham gia ở các dự án tiếp theo. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe để ngăn chặn và giải quyết triệt để tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, xây dựng đề án bán, chuyển nhượng và cho thuê công trình hạ tầng giao thông. Đến nay, việc làm này đã được Bộ GTVT tiến hành như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Bộ đã cơ bản xây dựng hoàn chỉnh đề án này. Trước mắt, Bộ GTVT xây dựng thí điểm phương án chuyển nhượng CHK Phú Quốc làm cơ sở để tiến hành chuyển nhượng các công trình hạ tầng khác như: Đường cao tốc, cảng biển, đường sắt,…

Có thể nói, đây là một trong những giải pháp quan trọng để Nhà nước có thêm nguồn vốn đầu tư vào các công trình hạ tầng khác, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH, đưa đất nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.