Bạn cần biết

Sẵn sàng phương án cấp cứu, khám chữa bệnh ngày Tết

06/02/2018, 07:23

Các cơ sở y tế đều đã sẵn sàng với lịch trực Tết, đảm bảo không bệnh nhân nào bị bỏ rơi dịp này.

18

Nhiều đơn vị phối hợp với bệnh viện trao tặng quà Tết cho bệnh nhân (Chụp tại Viện Huyết học và truyền máu T.Ư ) - Ảnh: Công Thắng

Không đùn đẩy bệnh nhân trong ngày Tết

Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, trong những ngày nghỉ Tết sắp tới, tuy giảm bớt về quân số khám, nhưng quân số trực thường trú lại được tăng cường, nên về cơ bản số cán bộ đi làm tại BV Bạch Mai gần như giữ nguyên. Khoa Khám bệnh cũng mở thêm 3 - 4 kíp khám với 10 giường điều trị ban ngày. Mỗi ngày sẽ có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và khám chữa bệnh. “Đảm bảo mọi bệnh nhân dù có tình huống cấp cứu hay khám bệnh có BHYT hay không cũng đều được phục vụ như ngày thường”, ông Hùng cho biết.

Theo TS. Dương Đức Hùng, nóng nhất của Bạch Mai vào dịp Tết Nguyên đán là công tác chống ngộ độc như ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm... Do vậy, đội ngũ y bác sĩ ở Trung tâm Chống độc của bệnh viện luôn được tăng cường và trực chiến. Cùng đó là khoa Thận nhân tạo, đội ngũ y bác sĩ tại đây vẫn duy trì ngày 4 ca để thực hiện chạy thận nhân tạo, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Tại khoa Nhi, với đặc thù là bệnh nhân trẻ em cũng đã lên phương án trực, tăng cường vào những ngày cao điểm. Do thời điểm đi làm 1 - 2 ngày sau nghỉ Tết, dự kiến lượng bệnh nhân đổ vào khám đông. “Giám đốc BV Bạch Mai cũng đã có công văn yêu cầu các khoa, phòng đảm bảo chăm sóc người bệnh dịp Tết. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng đùn đẩy người bệnh, tránh gây phiền hà cho người bệnh, người nhà bệnh nhân”, ông Hùng cho biết thêm.

Tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, ông Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng cho biết: “Sau đợt hiến máu rầm rộ của nhân dân, đến thời điểm này, cũng đã đảm bảo lượng máu dự trữ cho hết đợt Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, lượng tiểu cầu thì vẫn cần được bổ sung liên tục do thời gian lưu trữ ngắn ngày hơn. BV cũng đã chủ động lên kế hoạch liên hệ để luôn có lượng cộng tác viên hiến tiểu cầu trong thời gian này”. Theo ông Dương, như năm trước, mỗi ngày Tết viện thường cấp cứu khoảng từ 5-10 ca, ít hơn so với các bệnh viện khác. Tuy nhiên, nhân lực trực tại các khoa, phòng vẫn hoạt động như ngày bình thường.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các bệnh viện, công ty dược phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trị thuốc phục vụ phòng bệnh và chữa bệnh để đảm bảo cung ứng thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. Tổ chức các điểm bán thuốc chữa bệnh 24/24h, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc khi có yêu cầu phục vụ công tác cấp cứu hoặc phòng chống dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu Cục Y tế Dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là cúm A(H7N9), A(H5N1), Ebola, Mers - Cov, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội…

Tết ấm áp với các bệnh nhân

Theo bà Nguyễn Thị Mận, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Bạch Mai, cũng như mọi năm, kế hoạch chuẩn bị cho những bệnh nhân nặng buộc phải ở lại viện điều trị không được về nhà cũng đã được lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo. Nhiều phần quà được các đơn vị phối hợp với bệnh viện sẽ được trao tặng đến người bệnh ngay từ chiều 23 tháng Chạp. 100% bệnh nhân ở lại viện trong 4 ngày Tết, từ 30 tháng Chạp cũng đều được bệnh viện tổ chức miễn phí ăn Tết. Lãnh đạo bệnh viện sẽ đi chúc Tết và tặng túi quà, mừng tuổi cho các bệnh nhân. Dự kiến, khoảng hơn 500 bệnh nhân sẽ ăn Tết tại bệnh viện.

Ông Tuấn Dương cũng chia sẻ, trong dịp Tết, tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương có khoảng 200 bệnh nhân ở lại bệnh viện điều trị. Viện có kế hoạch phục vụ cho những bệnh nhân nằm tại viện đón một cái Tết đầm ấm, sum vầy. Bên cạnh đó, ngày 28 tháng Chạp, Viện cũng bố trí và tổ chức các chuyến xe đưa bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết; bệnh nhân sống tại nơi không có phương tiện tới; bệnh nhân không mua được vé xe. Trong những ngày giáp Tết, Viện cũng tiếp nhận nhiều đơn vị đến hỗ trợ, trao tặng quà cho các bệnh nhân.

Tương tự, các hoạt động tặng quà, đón Tết cũng dự kiến được diễn ra ở hầu hết các bệnh viện… Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ngoài yêu cầu tăng cường, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh được duy trì, thực hiện tốt trong suốt kỳ Tết Nguyên đán, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo, nhằm đảm bảo người bệnh nào cũng được đón một cái Tết ấm áp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.