Hàng hải

Sẵn sàng phương án điều phối hàng hóa khi cảng biển có ca nhiễm Covid-19

02/09/2021, 14:39

Cục Hàng hải yêu cầu các DN cảng biển sẵn sàng phương án điều phối tàu hàng trong trường hợp cảng xuất hiện ca dương tính Covid-19.

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng biển.

Nội dung văn bản nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, dù các cảng biển đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, đã có trường hợp dương tính với Covid-19 tại khu vực cảng biển, đặc biệt tại một số cảng khu vực TP.HCM.

img

Các cảng biển tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực triển khai biện pháp phòng, chống Covid-19, đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa bằng đường biển - Ảnh minh họa

Để duy trì hoạt động an toàn, liên tục hệ thống cảng biển, Cục Hàng hải VN đề nghị hiệp hội cảng biển và các doanh nghiệp cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TƯ và địa phương, các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho cảng biển, không để hoạt động lưu thông hàng hóa qua đầu mối cảng biển bị đứt gãy.

Trong trường hợp phát hiện cán bộ, công nhân viên làm việc tại cảng dương tính với Covid-19, đơn vị cảng phải thông báo ngay cho các cảng vụ hàng hải tại khu vực để phối hợp xử lý.

“Trường hợp nhiều ca dương tính xuất hiện, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cảng cao, không đủ nguồn nhân lực/nguồn lực để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cảng cần chủ động triển khai thực hiện phương án điều phối tàu thuyền, hàng hóa trong trường hợp doanh nghiệp cảng biển phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ, đảm bảo hoạt động tàu thuyền, xuất nhập khẩu hàng hóa thông suốt.

Các doanh nghiệp cảng biển chịu trách nhiệm trong việc chủ quan, lơ là không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, làm lây nhiễm dịch dẫn đến dừng hoạt động của cảng biển”, Cục Hàng hải yêu cầu.

Trước đó, một số cảng biển tại khu vực TP.HCM như: cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, cảng SP-ITC đã có công nhân/người đến cảng bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các trường hợp dương tính này nhanh chóng được doanh nghiệp cảng phối hợp với cơ quan chức năng địa phương khoanh vùng, xử lý để sớm ổn định hoạt động khai thác cảng.

img

Hiện hầu hết các cảng biển vẫn duy trì tốt dung lượng kho, bãi để phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua - Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mặc dù nhiều tỉnh/thành khu vực phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, không ít nhà máy, xí nghiệp vẫn tạm dừng hoạt động, song, các cảng biển đều không xuất hiện nguy cơ quá tải hàng hóa.

Trong đó, tại khu vực cảng Tân Cảng Cát Lái, TP.HCM (cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước) từ ngày 30/8 đến nay, tỷ lệ hàng tồn bãi dao động ở mức ổn định, từ hơn 83% đến khoảng 85%.

Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỷ lệ tồn bãi của cảng TCIT đạt khoảng 70%. Các bến cảng còn lại đạt khoảng 50%. Đây đều là tỷ lệ lý tưởng cho hoạt động khai thác hàng hóa tại cảng biển.

Đối với khu vực cảng biển Hải Phòng, đại diện cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết, hiện, tỷ lệ hàng tồn bãi tại khu vực cảng cũng chỉ dao động từ khoảng 40 - 80%. Công suất khai thác của bãi cảng vẫn dư năng lực để phục vụ hàng hóa thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.