Vận tải

"Săn" vé máy bay giá rẻ cho mùa du lịch hè

02/06/2014, 09:17

Ngoài dịp Tết, giờ là thời điểm vé máy bay "nóng" nhất vì được nhiều người đặt mua đi du lịch hè. Vấn đề là làm thế nào để có chuyến du lịch thoải mái, thú vị mà lại tiết kiệm nhất.

Bước vào mùa du lịch hè, nhiều hành khách chọn máy bay giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí
Bước vào mùa du lịch hè, nhiều hành khách chọn máy bay giá rẻ nhằm tiết kiệm
chi phí


Lựa chọn thời điểm khởi hành thích hợp 


Để đưa ra được mức vé máy bay cạnh tranh hơn giá vé của các hãng hàng không truyền thống, các hãng hàng không giá rẻ thường cắt bớt các dịch vụ tiện ích như: Suất ăn trên tàu bay (nếu có thì hành khách phải mua), báo và tạp chí miễn phí, chương trình giải trí… Ngoài ra, trên máy bay của hãng hàng không giá rẻ chỉ có một hạng ghế, bố trí dãn cách giữa các hàng ghế ngắn hơn để đặt được nhiều ghế hơn, ghế không ngả lưng…


Còn hãng hàng không truyền thống cũng đưa ra nhiều mức vé khác nhau trên cùng một chuyến bay. Dù hành khách vẫn được hưởng những tiện ích như nhau (trừ hạng vé thương gia) nhưng số tiền bỏ ra mua vé của hành khách là khác nhau. Nhiều hành khách vẫn mua được giá vé rẻ của hãng hàng không truyền thống tương đương với các hãng hàng không giá rẻ. 


Chị Thanh Hương - kế toán một doanh nghiệp đang loay hoay trên màn hình máy tính để đặt vé đi du lịch cùng với nhóm bạn. Sau 30 phút “săn” vé đi tuyến Hà Nội - Đà Nẵng ngày 9/7 và về ngày 12/7 trên trang web của các hãng hàng không giá rẻ và vé phổ thông của hãng hàng không truyền thống, chị Hương quay ra thở dài: “Vé rẻ mà chẳng rẻ chút nào, có khi tính hết ra các chi phí còn đắt hơn vé phổ thông. Này nhé, vé khứ hồi của hãng hàng không giá rẻ tính đầy đủ thuế, phí là 3,956 triệu đồng, trong khi cùng một thời gian bay như thế, vé phổ thông có giá 3,855 triệu đồng”. 


Chọn mua vé của hãng hàng không truyền thống, chị Hoàng Linh - nhân viên kinh doanh của một công ty được mua một cặp vé máy bay khứ hồi từ TP HCM ra Hà Nội đã định ngày đi, về nên chị đặt mua sớm trước gần 2 tháng để có vé giá rẻ. Chị gọi cho một đại lý bán vé máy bay và được báo giá 3,25 triệu đồng/vé khứ hồi. Tuy nhiên, đến ngày, chị Linh có việc đột xuất, muốn dời ngày bay. Nhân viên hãng hàng không cho biết, theo quy định của hãng, vé giá rẻ của chị không được phép đổi ngày bay hay trả lại. Chị đành chịu mất tiền và phải mua vé khác. 


Trường hợp của chị Thanh Hương cho thấy, giá vé rẻ không nằm ở hãng hàng không truyền thống hay hãng hàng không giá rẻ mà phụ thuộc vào sự lựa chọn thời điểm khởi hành thích hợp. Nếu bạn chọn hãng hàng không giá rẻ nhưng vẫn đi vào “giờ đẹp, ngày đẹp” thì giá cũng không thể rẻ.


Còn đối với chị Hoàng Linh, việc không chắc chắn được ngày khởi hành nên dù mua được giá rẻ nhất của hãng hàng không truyền thống nhưng với điều kiện không được trả lại hay thay đổi ngày, giờ khởi hành nên đã trở thành chiếc vé giá đắt.

Đặt vé càng sớm càng tốt 


Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không đều đưa ra nhiều loại giá vé đi kèm những quyền lợi khác nhau. Điều này nhằm giúp khách hàng mua được vé giá rẻ, phù hợp nhu cầu. Vì vậy, nếu muốn “săn” được vé giá rẻ và đã lên kế hoạch chắc chắn cho kỳ nghỉ thì bạn nên đặt vé càng sớm càng tốt. Bạn cũng cần chú ý tránh đặt vé vào những ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy, chủ nhật) vì giá sẽ cao hơn. Thêm nữa, bay đêm thường rẻ hơn ban ngày, nên bạn cũng chú ý thời gian.


Ngoài ra, hầu hết vé giá rẻ thường chưa tính các khoản thuế, hành lý ký gửi. Do đó, bạn nên tính toán kỹ trước khi đặt mua. Để tiết kiệm, bạn có thể thanh toán trước tiền hành lý ngoài quy định (mỗi hành khách theo quy định chỉ được mang theo một hành lý xách tay nặng không quá 7kg) vì thanh toán trước sẽ giảm được đến 50% phí so với mua tại sân bay. 

Thanh Thúy

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.