Thời sự Quốc tế

Sản xuất của Trung Quốc hồi phục từ Covid-19, đạt tốc độ nhanh chưa từng có

03/08/2020, 17:24

Theo dự báo của các chuyên gia, nền kinh tế của Trung Quốc hoàn toàn có thể phục hồi như thời điểm tiền Covid-19 vào cuối năm nay.

img
Sản xuất ô tô tải tại một nhà máy ở Trung Quốc - ảnh RT.

Một cuộc khảo sát được truyền thông Nga đăng tải cho thấy, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã hồi phục, đạt tốc độ nhanh nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo hãng tin RT, kết quả của một cuộc khảo sát kinh doanh tư nhân cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang tiếp tục hồi phục từ đại dịch Covid-19, ghi nhận sự mở rộng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2011.

Chỉ số của tổ chức quản lý sức mua và sản xuất Caixin/Markit của Trung Quốc (The Caixin/Markit manufacturing Purchasing Managers, viết tắt là (Caixin/Markit PMI), đưa ra triển vọng rất sáng của ngành sản xuất hàng hóa quốc gia của Trung Quốc.

Cụ thể chỉ số Caixin/Markit PMI đã được ghi nhận ở tăng mức 52,8 vào tháng 7 (trong tháng 6 là 51,2), với số tăng trưởng đạt trên 50 điểm trong hai tháng liên tục. Các số liệu, được công bố vào thứ Hai, cao hơn khoảng 1,3 điểm so với các nhà phân tích dự đoán, theo ghi nhận của hãng tin Reuters.

Dữ liệu khảo sát riêng của Caixin/Markit PMI phù hợp với chỉ số chính thức do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố tuần trước. Theo cơ quan này, chỉ số này đã tăng lên 51,1 trong tháng 7 từ 50,9 trong tháng 6, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3.

Được biết, Caixin/Markit PMI tập trung đánh giá các công ty tư nhân quy mô nhỏ, trong khi kết quả do NBS công bố hầu hết phản ánh hiệu suất của các doanh nghiệp lớn hơn và có liên kết với nhà nước.

Các nhà kinh tế tại tổ chức Caixin Insight Group nói rằng, kết quả này phản ánh sự phục hồi kinh tế đang diễn ra, và sự bùng phát gần đây của nhiễm Covid-19 cũng "không làm ảnh hưởng đến xu hướng tăng trưởng này”.

“Các lĩnh vực cung và cầu đều được cải thiện, với các chỉ số duy trì đà tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chú ý đến sự yếu kém còn tồn tại trong lĩnh vực sản xuất và nhu cầu ở nước ngoài thụt giảm” ông Wang Zhe, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Caixin Insight Group cho biết.

Nhu cầu ở nước ngoài yếu đi khi hầu hết các nước tiếp tục phải căng mình ứng phó với sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Mặc dù, thực tế là Trung Quốc đã ghi nhận việc các đơn hàng xuất khẩu tiếp tục sụt giảm trong tháng thứ bảy liên tiếp, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng này sẽ không kéo dài mãi.

Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ kinh tế toàn cầu, bắt nguồn từ việc đại dịch Covid-19 bùng phát, chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo chính phủ đưa ra nhiều biện pháp để giúp các ngành công nghiệp gặp khó khăn có thể phục hồi sau nhiều tuần bị phong tỏa.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ảnh Fox News.

Những giải pháp này bao gồm thực thi các chính sách miễn thuế, phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt, cho vay với lãi suất thấp và tăng thâm hụt ngân sách lên mức kỷ lục (3,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay).

Các nhà phân tích nói rằng gói kích thích cầu vượt qua khó khăn dịch bệnh đã giúp Trung Quốc phục hồi. GDP của quốc gia này đã tăng 3,2% trong quý hai, khiến Trung Quốc trở thành một trong số ít các quốc gia có thể tránh được đà suy thoái kỹ thuật, được xác định trong thời gian kéo dài hai quý đầu liên tiếp của năm 2020.

Theo các báo cáo truyền thông, ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại trung tâm nghiên cứu kinh tế Capital Economics có trụ sở ở London, cho biết, dữ liệu khảo sát của Caixin/Markit PMI phù hợp với đánh giá của Capital Economics rằng chính sách kích thích của chính phủ Bắc Kinh đã mở đường cho một giai đoạn tăng trưởng trong ngành xây dựng và công nghiệp.

Trong thời gian tới, điều này sẽ giúp bù đắp sự trồi sụt liên tục trong hoạt động tiêu dùng và dịch vụ, cho phép toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc có thể quay trở lại thời điểm tiền Covid-19 vào cuối năm nay.

Trung Quốc là nơi virus Corona chủng mới (Covid-19) bùng phát đầu tiên (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc). Quốc gia này cũng là nước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng dịch bệnh và hiện cũng là một trong những nước đầu tiên đang lấy lại đà phục hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.