Đường sắt

Sản xuất giá chuyển hướng toa xe hàng, bước tiến mới của ngành Đường sắt

11/12/2020, 13:32

Giá chuyển hướng toa xe hàng do Công ty CP Xe lửa Dĩ An sản xuất đã xuất sắc hoàn thành ba chu kỳ chạy thử nghiệm.

img

Giá chuyển hướng toa xe hàng được Công ty CP Xe lửa Dĩ An chế tạo tại xưởng cơ khí do Nhật Bản chuyển giao

Chất lượng được đánh giá ngang tầm với sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, trong khi giá thành rẻ hơn, chủ động cung ứng cho thị trường trong nước...

Nỗ lực không mệt mỏi

Những ngày cuối năm, xưởng cơ khí Dĩ An - Kyosan của Công ty CP Xe lửa Dĩ An rộn ràng tiếng máy, nhiều kỹ sư, công nhân nhễ nhại mồ hôi, hăng say chế tạo và hoàn thiện những sản phẩm gia công kết cấu thép, sản phẩm gia công cơ khí để bàn giao cho đơn vị đặt hàng.

Sau khi hoàn thành các chu kỳ chạy thử nghiệm, công ty đã tổ chức mời các bên liên quan tham gia kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật giá chuyển hướng và toa xe. Các kết quả đều đánh giá đạt yêu cầu và nhất trí vận hành các bước tiếp theo nội dung đề cương được duyệt.
Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP Xe lửa Dĩ An


Dẫn chúng tôi đi xem những bộ giá chuyển hướng toa xe khách đang vận hành tốt, an toàn; những bộ giá chuyển hướng toa xe hàng chế tạo bằng phương pháp hàn do xưởng chế tạo đã qua các giai đoạn thử nghiệm khắt khe và đã được kiểm tra đánh giá của Đường sắt Việt Nam đạt yêu cầu thông số kỹ thuật đặt ra, ông Vũ Thanh Dân, xưởng trưởng xưởng cơ khí này bày tỏ niềm tự hào về những sản phẩm “made in Việt Nam” do xưởng sản xuất.

Ông Dân cho biết, đến nay xưởng đã sản xuất hàng trăm giá chuyển hướng lò xo không khí, phục vụ lắp đặt cho các đoàn tàu khách chất lượng cao. Riêng đối với toa xe hàng, hai giá chuyển hướng thép hàn GCHXH-DA01 có tải trọng trục 14T/trục và tốc độ cấu tạo 100km/h được Công ty CP Xe lửa Dĩ An chế tạo và lắp ráp, đã bắt đầu chạy thử nghiệm từ ngày 16/3/2019.

Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP Xe lửa Dĩ An thông tin, các giá chuyển này đã lần lượt hoàn thành chạy thử nghiệm đạt cự ly 20.000km, 60.000km và 100.000km đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo đề cương được duyệt.

Ngày 11/5/2020, hai giá chuyển hướng của công ty được Hội đồng thử nghiệm nghiệm thu, đánh giá và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…

“Trong quá trình chế tạo, các chi tiết, cụm chi tiết được nội địa hóa tối đa, điển hình như: Khung giá, xà nhún, cối chuyển, nêm ma sát, bộ phận hãm… Đặc biệt, đơn vị đã nghiên cứu, chế tạo thành công nêm ma sát bằng gang cầu đạt độ cứng và độ bền kéo như sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ và Ấn Độ. Theo đó, độ cứng của thiết bị đạt 38 - 48HRC; độ bền kéo đạt trên 1.200Mpa. Các bộ phận bị mài mòn đều thiết kế chế tạo bằng vật liệu chống mòn cao và sử dụng dạng căn dời, thuận tiện trong sửa chữa, bảo dưỡng”, ông Hoán chia sẻ.

Những bộ giá chuyển hướng đẹp như mơ được chế tạo ngay tại xưởng cơ khí Dĩ An với công nghệ cao, do Nhật Bản chuyển giao là cả một quá trình đầu tư, làm chủ phương thức sản xuất tiên tiến nhất.

Sản phẩm được sản xuất trong nước, đồng thời chủ động kiểm soát tốt chất lượng, giảm bớt sự phụ thuộc việc nhập khẩu giá chuyển hướng từ nước ngoài. Cũng nhờ đó, đã tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Ông Hoán cho biết thêm, để triển khai chế tạo sản phẩm mẫu, công ty đã thực hiện việc liên kết, cử cán bộ kỹ thuật, công nhân sang học tập chuyển giao công nghệ chế tạo khung giá chuyển tại Công ty Kyosan Nhật Bản, từ các chuyên gia hàng đầu của Công ty Kyosan Nhật Bản.

Với hệ thống đồ gá, các loại máy gia công như máy phay 5 mặt, rô bốt hàn, các loại máy hàn hiện đại... công nghệ hàn và kiểm tra siêu âm UT, kiểm tra từ tính MT, ủ khử ứng suất dư của khung giá cũng được chuyển giao từ Nhật Bản và do đích thân chuyên gia Nhật Bản làm việc tại Dĩ An đảm nhận, nên kiểm soát tốt hơn chất lượng mối hàn của các bộ phận giá chuyển hướng.

Các toa xe hàng được nâng tốc độ, tải trọng

img

Một góc Xưởng cơ khí Dĩ An - Kyosan của Công ty CP Xe lửa Dĩ An

Hiện nay, các toa xe hàng ký hiệu xe G đang vận hành trên những tuyến đường sắt Việt Nam có tải trọng và tốc độ hạn chế (tải trọng dưới 30 tấn và tốc độ vận hành dưới 60km/h).

Những giá chuyển hướng do Xe lửa Dĩ An sản xuất không không những chủ động về cung cấp cho các dự án đóng mới toa xe hàng mà còn góp phần cải tạo, nâng cấp tải trọng, tốc độ cho những toa xe này khi có yêu cầu khi lắp giá chuyển hướng thép hàn GCHXH-DA01 toa xe cải tạo sẽ đạt tốc độ vận hành 80 km/h và tải trọng chuyên chở tối đa lên 35 tấn.

Lãnh đạo Công ty Xe lửa Dĩ An cho biết, trong tương lai gần, đơn vị sẽ từng bước chuyển giao công nghệ sản xuất giá chuyển hướng cho Công ty CP Xe lửa Gia Lâm.

Theo GS.TSKH. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT - chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực đầu máy toa xe, giá chuyển hướng xe hàng do Công ty CP Xe lửa Dĩ An sản xuất có nhiều ưu việt cả về chất lượng và giá thành, nên cần được nhân rộng, sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam.

“Giá chuyển hướng GCHXH-DA01 chế tạo tại Xe lửa Dĩ An, dùng thép hàn thay vì đúc, phù hợp với công nghệ của chúng ta, đạt chất lượng cao, đã chứng minh qua các kỳ chạy thử rất thành công. Do vậy, cần được sản xuất hàng loạt để thay thế dần các toa xe lạc hậu, cũ kỹ, hết niên hạn sử dụng nhằm khai thác tối đa và nâng cao năng lực vận tải đường sắt, đảm bảo cạnh tranh, hạ giá thành vận tải hàng hóa bằng đường sắt, đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của đường sắt Việt Nam trong tương lai…”, ông Khuê chia sẻ..

Lãnh đạo Công ty CP Xe lửa Dĩ An cho hay, đơn vị đã có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng hai giá chuyển hướng toa xe hàng trên các tuyến đường sắt Việt Nam và đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, phê duyệt cho phép sử dụng trên các toa tầu chở hàng của đường sắt Việt Nam.

Cùng đó, công ty được phép tiếp tục cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện quy trình sản xuất để hạ giá thành sản phẩm giá chuyển hướng chế tạo theo bộ bản vẽ thiết kế có số hiệu GCHXH-DA01-00.00.00 để tham gia đấu thầu cung cấp cho các đơn vị trong ngành đường sắt khi các đơn vị vận tải có nhu cầu đóng mới, cải tạo toa xe hàng.

“Chúng tôi cũng mong muốn, giá chuyển hướng xe hàng do Xe lửa Dĩ An sản xuất sẽ thay thế hàng nhập khẩu để thúc đẩy hơn nữa sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động”, ông Hoán bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.