Bất động sản

Sản xuất trở lại, nhu cầu tìm thuê bất động sản tăng cao

15/06/2022, 14:25

Trong khi đất nền và nhiều phân khúc bất động sản "trầm lắng", thị trường cho thuê nổi lên với nhu cầu tìm kiếm tăng cao.

Nhu cầu tìm thuê tăng 112%

Theo kết quả thống kê của CTCP Property Guru Việt Nam cho thấy, 5 tháng đầu năm cho thấy, thị trường bất động sản có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể: Mức độ quan tâm (nhu cầu) giảm 7%, trong khi đó lượng tin đăng bán (nguồn cung) tăng 10% so với cùng kỳ.

img

Nhu cầu tìm thuê nhà, nhà xưởng tăng cao (ảnh minh hoạ)

Sự thay đổi mức độ quan tâm ở mỗi phân khúc bất động sản là khác nhau, đất nền giảm 12%, đất dự án 20%.

Trái ngược với đó là gia tăng nhu cầu đi thuê. Kết quả thống kê cho thấy, cho thuê văn phòng tăng 112%, nhà mặt phố tăng 64%, cho thuê cửa hàng ki-ốt tăng 48%, cho thuê căn hộ chung cư tăng 9%.

Tính riêng đối với khu vực miền Nam, mức độ quan tâm bất động sản đã giảm 13% so với 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, một số tỉnh giảm khá nhiều như Cần Thơ (42%), Bà Rịa – Vũng Tàu (25%), Bình Dương (15%) và Đồng Nai (14%). Cũng giống xu thế chung, mức độ quan tâm thị trường cho thuê lại tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc như văn phòng tăng 55%, kho xưởng tăng 20%, chung cư 15%, nhà mặt phố 14%.

Kinh doanh dịch vụ kích hoạt trở lại

Theo ông Đinh Hoàng Thắng, chuyên gia cấp cao của CTCP Property Guru Việt Nam, sự sụt giảm mức độ quan tâm bất động sản có thể do các nguyên nhân như ngân hàng tiếp tục siết tín dụng cho vay, siết thuế chuyển nhượng bất động sản, ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm hay tâm lý các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã e dè hơn sau những vi phạm của các doanh nghiệp trong kinh doanh bất động sản.

Cùng quan điểm, ông Ngô Duy Cường, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phát Land cho rằng, gia tăng nhu cầu thuê nhà là do hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ được kích hoạt trở.

Sau Covid-19, các nhà máy, nhà xưởng, cửa hàng hoạt động trở lại. Những chuyên gia và người lao động cũng trở lại làm việc sau thời gian Covid-19. Do đó nhu cầu đi thuê tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ông Cường cũng nhận định, thị trường bất động sản trầm lắng bản chất do thiếu nguồn cung, nhà đầu tư cũng đang nghe ngóng thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.