Hạ tầng

Ngày đầu thực hiện, TP.HCM thu hơn 7 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

01/04/2022, 14:58

TP.HCM đã chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 00h ngày 1/4, số tiền thu được tính đến chiều cùng ngày là hơn 7 tỷ đồng.

Chiều 1/4, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, từ 00h ngày 1/4 thành phố đã chính thức thu phí hạ tầng cảng biến.

Tính đến 17h50 cùng ngày, sau 18 tiếng, số tiền tương ứng với tờ khai là trên 7 tỷ đồng. Hiện trên hệ thống đã có 5.384 tờ khai và 1.979 doanh nghiệp đóng phí.

img

TP.HCM chính thức thu phí cảng biển từ ngày 1/4

Theo ông Tuấn, hình thức thu phí không dùng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng giao dịch điện tử liên ngành ngân hàng để nộp phí. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Hiện doanh nghiệp có thể dùng hai hình thức để thực hiện thủ tục nộp phí là sử dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử hoặc khai báo trên cổng thông tin thu phí của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM (liên thông với nhau).

Việc nộp phí được thực hiện theo mô hình thu nộp 24/7 mà hải quan đang áp dụng nên không làm phát sinh thêm chi phí và thời gian đi lại của doanh nghiệp.

Các khu vực cảng không cần thêm chốt hay trạm thu phí, nhân viên phục vụ, do đó không xảy ra tình trạng xe ùn ứ hay phải chờ đợi để khai báo khi vào cảng.

"Trong những ngày đầu triển khai thu phí, khâu thanh toán gặp trục trặc khi hàng phải đi gấp, các doanh nghiệp có thể nộp sau để tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải quyết hàng hóa trước và đóng sau", ông Tuấn nói.

Ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Bầu Trời Xanh chia sẻ, khi phải đóng phí, chi phí doanh nghiệp sẽ tăng lên. Lúc đầu doanh nghiệp cũng rất băn khoăn, nhưng nếu nguồn thu từ việc thu phí cảng biển được các cơ quan chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ và mục tiêu được dùng để đầu tư mới, cải tạo đường sá để hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng thì doanh nghiệp rất ủng hộ.

"Doanh nghiệp mừng là cảng vụ có thể linh động cho doanh nghiệp ưu tiên giải quyết hàng hóa khi trục trặc và được đóng phí sau", ông Dũng nói.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP).

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM như sau: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container với container 20 feet.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20 feet; 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.