Hỏi - Đáp

Sang đường đúng luật gây tai nạn, có phải bồi thường?

06/11/2019, 18:51

Người điều khiển xe máy xi nhan rẽ trái, xe phía sau lao tới đâm trúng. Người phía sau bị chấn thương sọ não, vậy người này có được bồi thường?

img
Một vụ TNGT xảy ra do hai xe máy va chạm nhau (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Ngày 15/10, anh trai tôi điều khiển xe máy đi làm về, khi đến ngõ gần nhà thì anh trai tôi đi chậm lại, xi-nhan trái và chuẩn bị rẽ. Bỗng có một xe máy do một nam thanh niên điều khiển chạy phía sau do không chú ý quan sát nên đâm thẳng vào đuôi xe của anh tôi, khiến cả hai người cùng ngã ra đường. Sau va chạm, anh trai tôi chỉ bị xây xước, còn nam thanh niên kia chấn thương sọ não và hiện bác sỹ dự đoán, có thể phải sống thực vật suốt đời. Vậy, tôi xin hỏi, anh trai tôi có đầy đủ giấy tờ, điều kiện lái xe theo quy định. Khi chuẩn bị sang đường, anh trai tôi đã xi-nhan và đi chậm lại. Trong trường hợp này, anh trai tôi có phải bồi thường thiệt hại và truy cứu hình sự không?

Hoàng Thị Huệ (Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên)

Trả lời:

Theo quy định, đối với người điều khiển phương tiện khi chuyển làn đường phải giảm tốc độ, bật đèn tín hiệu và chú ý quan sát trên đường rồi từ từ chuyển làn đường. Trong trường hợp, nếu đúng như lời bạn nói thì anh trai bạn đã tuân thủ đúng quy định pháp luật. Khi đã tuân thủ đúng quy định rồi mà lại xảy ra vụ tai nạn với xe đi phía sau thì anh của bạn không có lỗi.

Đối với tình huống trên, người đi xe máy khi sang đường đã tuân thủ giảm tốc độ, bật đèn tín hiệu trước đó và từ từ cho xe máy chuyển làn đường, mà người phía sau không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát đâm vào người đi sang đường, lỗi hoàn toàn thuộc về người đi phía sau. Người đi xe máy sang đường không phải bồi thường về tiền, cũng như không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Câu chuyện đặt ra ở đây, sau khi xảy ra tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, người đi phía sau có thể bị thương tật, sống thực vật, thiệt hại về kinh tế điều trị thì trong phạm vi khả năng của mình, anh trai bạn có thể hỗ trợ kinh phí tùy khả năng, là hoàn toàn tự nguyện.

Còn về trách nhiệm pháp lý, nếu người sang đường không bồi thường, xảy ra tranh chấp, dẫn đến tòa án phải giải quyết thì tòa án sẽ căn cứ vào quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm gây nên để xác định có lỗi hay không có lỗi. Nếu không có lỗi, tòa sẽ tuyên không phải bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.