Vận tải

Sáng kiến "luồng xanh" giải quyết triệt để ùn tắc

21/07/2021, 20:01
image

Vừa ghi nhận, giám sát, 4 tổ công tác của Bộ GTVT trực tiếp xử lý những bất cập tại các tuyến trọng điểm, đầu mối giao thông các tỉnh phía Nam.

Liên tục trong 3 ngày 19, 20 và 21/7, 4 tổ công tác của Bộ GTVT về kiểm tra thực hiện “luồng xanh” gắn với phòng, chống dịch Covid-19 đã giám sát hoạt động vận tải trên khắp 19 tỉnh, thành phía Nam.

img

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV, Tổ trưởng tổ 1 kiểm tra thẻ QR code của một xe tải chở hàng qua app sáng 19/7 tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai

“Luồng xanh” giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc

19 tỉnh, thành phía Nam chính thức giãn cách theo Chỉ thị 16 từ ngày 19/7 (có 3 tỉnh, thành giãn cách cùng cấp độ trước đó).

Ngay khi thực hiện giãn cách, đã xuất hiện tình trạng phương tiện chở hàng hóa lưu thông đình trệ do vướng các quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhất là hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất…

Toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam từ Bình Thuận đến Cà Mau có 106 chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ do Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ quản lý).

Ngay chiều 18/7, nhận định được tình hình trên, Bộ GTVT đã khẩn cấp lập 4 tổ kiểm tra để giám sát, giải quyết tại chỗ những vấn đề trong phạm vi cho phép để lưu thông thông suốt; những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì báo cáo ngay để có hướng giải quyết.

Tại cửa ngõ chốt cầu Đồng Nai – TP HCM, ngày bình thường có lưu lượng xe khoảng 50.000 xe/ngày. Những ngày thực hiện giãn cách, lượng xe ít hơn. Tuy nhiên do đảm bảo phòng, chống dịch nên việc kiểm soát đã làm dòng chảy lưu thông có lúc nghẽn lại.

Nếu như sáng 19/7, lượng xe qua chốt này có lúc ùn ứ hai chiều thì trong hai ngày tiếp theo đã rất thông thoáng.

Video chốt kiểm soát cầu Đồng Nai - TP HCM ngày 20/7:

Thiếu tá CSGT Trần Quốc Việt, Tổ trưởng tại chốt kiểm soát này cho biết: "Tại đây, những xe đã dán thẻ QR code được đi “luồng xanh”, làn ưu tiên chạy thẳng. Thẻ QR code được dán trên kính xe cho lực lượng giám sát nhận diện từ xa. Để chống những thẻ QR giả, tổ sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Trường hợp vi phạm sẽ thông báo về doanh nghiệp".

Những trường hợp khác vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực 72 giờ.

Tương tự, sau ngày đầu khá lúng túng, đến ngày 20, 21/7, toàn tuyến quốc lộ của 19 tỉnh, thành phía Nam đều thông thoáng. Hàng hóa từ TP HCM đi miền Tây, miền Đông thoát nhanh, mỗi xe qua chốt kiểm tra chỉ mất 5-10 giây.

Cá biệt, tại Cần Thơ, trong ngày mai (22/7) sẽ áp dụng hình thức kiểm tra mới hơn: Những xe chở hàng hóa đi qua địa phận thành phố nhưng không xuống hàng, bốc hàng thì được đi thẳng.

Ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV, Tổ trưởng tổ 4 phụ trách kiểm tra địa bàn này nhìn nhận: Đây có thể là cách làm có thể nhân rộng thành mô hình vì bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, không gây thêm phiền toái cho lái xe mà vẫn bảo đảm quy định chống dịch.

“Tướng tại trận tiền” trực tiếp gỡ thế bí, giải tỏa hàng trăm xe

Sự cố duy nhất xảy ra tại chốt trên quốc lộ 20, giữa Lâm Đồng và Đồng Nai, ngày 20/7. Lâm Đồng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Đồng Nai giãn cách theo Chỉ thị 16.

img

Hàng đoàn xe chôn chân trên chốt kiểm soát ở QL20 được giải toả trong sáng 20/7 bởi tổ công tác của Bộ GTVT

Trong sáng 20/7, khi tổ công tác số 2 có mặt lúc gần 10h thì hàng đoàn xe ùn ứ. Nhiều tài xế cho biết bị kẹt tại chỗ từ lúc 5-6h sáng.

Kiểm tra quy trình, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV, Tổ trưởng tổ 2 – phát hiện ngay những bất hợp lý trong quy trình kiểm tra kiểm soát.

Tại đây, ngoài kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19, kiểm tra hàng hóa có phải là thiết yếu hay không, tài xế còn phải khai báo lộ trình đi – đến bằng thủ công. Những tài xế hết hạn giấy xét nghiệm phải quay đầu hoặc test tại chỗ.

Nhận thấy bất hợp lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến luồng hàng hóa, cũng như việc tài xế tụ tập đông không bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, ông Dũng đã liên hệ ngay với Sở GTVT Lâm Đồng. Ngay sau đó, thủ tục phiền toái nhất là khai báo lịch trình đã được bỏ. Phương tiện được giải phóng nhanh, đường thông thoáng.

Kiểm tra giấy xét nghiệm: mỗi nơi một kiểu

Trong khi thành phố Cần Thơ đã không kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, tỉnh Đồng Nai cũng không kiểm tra với xe dán thẻ QR code “luồng xanh” thì những địa phương còn lại đều kiểm tra.

img

Tài xế không có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc giấy hết hạn phải làm thủ tục test nhanh ở chốt kiểm dịch QL51

Theo công văn của Bộ Y tế phát hành sáng 19/7, các chốt kiểm soát không cần kiểm tra xét nghiệm y tế những lái xe và người đi cùng nếu chở hàng trong nội tỉnh.

Với xe liên tỉnh, chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi xe đi từ địa phương có cấp độ giãn cách cao (Chỉ thị 16) đến vùng có cấp độ giãn cách thấp hơn (Chỉ thị 15).

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục QLĐB IV, Tổ trưởng tổ 1- mặc nhiên hiểu: Các vùng có cùng mức độ giãn cách thì không nhất thiết kiểm tra giấy xét nghiệm y tế.

Dù vậy, hầu hết các tỉnh đều kiểm tra “hạng mục” này. Chính vì vậy, vẫn còn tình trạng tài xế phải dừng xe để làm test nhanh khi giấy xét nghiệm hết hạn.

Thiếu tá Phạm Văn Yên, người trực chốt trên QL51 (Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu) kiến nghị: Cần có một văn bản chỉ đạo thống nhất, rõ ràng để thực hiện đồng bộ, tránh mỗi nơi làm một kiểu.

Cảng biển thực hiện nghiêm “3 tại chỗ”

Kiểm tra tại các cảng CMIT, cảng Tân Cảng, cảng SOWATCO Long Bình…, tổ kiểm tra của Bộ GTVT nhận thấy, các cảng thực hiện rất nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm sản xuất, kinh doanh.

Tại các cảng, cán bộ nhân viên trực tiếp đều tuân thủ quy định 5K và “3 tại chỗ”: làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ tại đơn vị. Các cảng hợp đồng dịch vụ với cơ quan y tế, định kỳ tầm soát 2 lần/tuần cho người lao động. Những xe ra vào lấy hàng thì tài xế không được xuống xe, đi theo luồng ra, luồng vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.