Sáng mai, xét xử ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc NHNN

24/06/2018, 19:03

Thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, tái cơ cấu VNCB nên ông Đặng Thanh Bình, cựu phó thống đốc NHNN bị khởi tố.

Dang thang binh

Cựu phó thống đốc ông Đặng Thanh Bình sẽ phải hầu tòa vì bị truy tố về hành vi: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" có liên quan đến tái cơ cấu NH Xây Dựng.

Dự kiến, sáng 26/6 TAND TP.HCM sẽ đưa sẽ đưa ra xét xử vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ông Đặng Thanh Bình.

Cùng bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm theo khoản 2, Điều 285, BLHS 1999 còn có ông Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An; Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM; Lê Văn Thanh, nguyên Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Long An và Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên Tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.

Theo cáo trạng, từ tháng 2/2012, ông Đặng Thanh Bình (được bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ năm 2005) được phân công phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB (Ngân hàng Xây dựng). Tháng 8/2012, ông Bình ký tờ trình trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông Bình đã ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB và được bầu làm tổ trưởng. Sau khi ông Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Trustbank (Ngân hàng Đại Tín) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện, VNCB được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội.

Kết quả điều tra cho thấy có đủ căn cứ kết luận ông Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng. Ông Bình không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm.

Cáo trạng kết luận, thời điểm này, VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát. Tuy nhiên, ông Bình không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho nhóm Thiên Thanh đứng đầu là Phạm Công Danh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng. NHNN sau đó phải mua lại Đại Tín (VNCB) với giá 0 đồng.

Không chỉ ông Bình thiếu trách nhiệm trong việc giám sát và tái cơ cấu VNCB mà một số thành viên tổ giám sát được ông Bình ký quyết định thành lập cũng có những hành vi sai phạm trong thực thi công vụ của các bị cáo còn lại thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB. Tổ giám sát đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để ông Danh và các đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội, rút tiền gây thiệt hại cho VNCB. Cụ thể bị cáo Phước có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả hơn 3.454 tỉ đồng; bị cáo Thanh có trách nhiệm đối với thiệt hại hơn 6.591 tỉ đồng; bị cáo Tuân có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả thiệt hại hơn 3.454 tỉ đồng;

Dự kiến phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 25-29/6. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Thanh Lâm, Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.