Xã hội

Sáng nay, không khí Hà Nội phủ tràn cảnh báo nguy hại

11/12/2020, 08:52

Sáng nay,11/12, ô nhiễm không khí tại Hà Nội lên mức báo động nguy hại cho sức khỏe đối với người đi đường.

img

Ô nhiễm không khí ở mức báo động rất xấu và nguy hại bao phủ hầu hết Hà Nội vào 6h30 sáng nay, 11/12

Sáng nay, 11/12 ứng dụng quan trắc không khí Pam Air đồng loạt hiển thị cảnh báo ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở mức nguy hiểm với 2 sắc màu chủ đạo tím (rất xấu) và nâu (nguy hại).

Mặc dù càng về sau chỉ số chất lượng không khí (AQI) có giảm nhưng không đáng kể, chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn ở mức ô nhiễm báo động.

Cụ thể hồi 6 giờ tại điểm đo Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) AQI lên mức 500, tới 8 giờ chỉ số này vẫn giữ mức cao 493 (AQI 300 đã ở mức nguy hiểm).

Cùng lúc 8 giờ sáng, hàng loạt điểm đo khác trong Thành phố cũng đều bật chế độ cảnh báo nâu như: Đại La, Hai Bà Trưng (AQI 415); Nghĩa Tân, Cầu Giấy (AQI 384); Hoàng Cầu, Đống Đa (AQI 406); Hạ Đình, Thanh Xuân (AQI 379), Vân Côn, Hoài Đức (AQI 428), Bắc Từ Liêm (AQI 444)…

img

Tới 8 giờ sáng, AQI tuy đã giảm nhưng không đáng kể, nhiều nơi vẫn ở mức báo động

Đáng chú ý, đây là ngày thứ 3 liên tiếp không khí Hà Nội ô nhiễm vượt nhiều lần cho phép. Chị Nguyễn Thị Huyền (Bắc từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Không hiểu sao lại ô nhiễm nặng thế, dù đã bật máy lọc không khí chạy suốt 24/24h mà AQI trong nhà vẫn ở mức xấu hơn 200).

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho biết ô nhiễm không khí tại Hà Nội trở nên nghiêm trọng do tác động của hiện tượng nghịch nhiệt.

Cụ thể, trong những ngày qua, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch lớn. Đêm và sáng sớm có sương mù, ngày có nắng. Do đó, các chất bụi bẩn có trong không khí khó khuếch tán lên cao nên người dân dễ dàng cảm thấy không khí rất nặng nề vào ban đêm hoặc sáng sớm. Tới trưa, nhiệt độ tăng dù bụi bẩn được khuếch tán bớt nên nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn ở ngưỡng có hại cho sức khỏe.

Vị chuyên gia khuyến cáo, trong những ngày chỉ số ô nhiễm không khí tăng cao, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời, kể cả việc tập thể dục vào sáng sớm. Việc cho học sinh tham gia các tiết học ngoài trời cũng cần được cân nhắc kỹ.

Ô nhiễm không khí chỉ có thể cải thiện khi hiện tượng nghịch nhiệt tại Hà Nội chấm dứt bởi mưa rét do không khí lạnh tăng cường. Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/10, sẽ xuất hiện mưa nhỏ, trời rét đậm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.