Pháp đình

Sáng nay, loạt cựu quan chức Hà Giang hầu tòa vụ sửa điểm thi THPT quốc gia

14/10/2019, 08:11

5 bị cáo liên quan đến gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang tái hầu tòa sau một lần bị hoãn.

img
5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 18/9

Sáng 14/10, 5 bị cáo liên quan vụ nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang tái hầu tòa sơ thẩm sau gần 1 tháng tạm hoãn.

Hội đồng xét xử gồm có Thẩm phán Vương Thị Thu Hà (Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Giang, Chủ tọa) và Thẩm phán Mai Văn Hùng. 3 Hội thẩm nhân dân là Văn Minh Tiến, Trần Thị Ngoa, và Nguyễn Thị Phượng.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố gồm 2 Kiểm sát viên Trần Đức Hùng và Vũ Thị Thanh Nga.

Trước đó, tại phiên toà ngày 18/9, TAND tỉnh Hà Giang đã gửi giấy triệu tập 176 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, có tới 60 người vắng mặt có lý do, 62 người vắng mặt không lý do.

Ngoài ra, HĐXX tại phiên toà ngày 18/9 đã đồng ý triệu tập thêm 2 người làm chứng là bà Vũ Thị Kim Chung, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang, và bà Tống Thị Phương, cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương.

VKSND tỉnh Hà Giang đã truy tố 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy tại tỉnh này về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Các bị cáo này gồm: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên trưởng và Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại điều 356 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại điều 358 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang; và Lê Thị Dung, nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại điều 366 Bộ luật hình sự.

Các cơ quan tố tụng xác định 5 bị cáo nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất 2,2 điểm đối với 1 môn.

Ngày 15/7, TAND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để yêu cầu điều tra bổ sung. Viện kiểm sát sau đó ra cáo trạng xác định các bị cáo đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.