Pháp đình

Sáng nay, xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án AIC

21/12/2022, 08:03

TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Hôm nay (21/12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ) và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 20 ngày, xét xử cả thứ bảy, chủ nhật. HĐXX gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Mai Văn Quang làm chủ tọa phiên tòa.

img

Cựu Chủ tịch AIC bị truy tố hai tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ"

Trong số các bị cáo, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai), Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bị xét xử về tội "Nhận hối lộ".

Các bị cáo còn lại bị xét xử về các tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo ở Bộ Công an diễn ra chiều 19/12, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) thông tin: 8 bị cáo đang bỏ trốn trong vụ án này hiện vẫn đang tiếp tục được lực lượng chức năng tiến hành truy bắt, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Đối với các bị cáo trốn truy nã, coi như từ bỏ quyền tự bào chữa tại tòa nhưng TAND TP Hà Nội vẫn phân các luật sư chỉ định để bào chữa cho bị cáo.

Trong vụ án này, bà Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Hiện bà Nhàn đã bỏ trốn và Bộ Công an cũng phát đi thông báo yêu cầu bà Nhàn và 7 người khác ra đầu thú.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.