Chuyện dọc đường

Sáng ra khỏi nhà, tối mong trở về

16/09/2020, 06:30

Sau mỗi vụ TNGT xảy ra đều là bài học để từ nay về sau tham gia giao thông, chúng ta thêm cẩn trọng hơn, chấp hành nghiêm túc các quy định hơn.

img
Cảnh sát lấy lời khai của tài xế Trần Văn Dũng (áo đen) trên cao tốc

Tôi đã phải nhắm mắt, không dám xem hết đoạn clip do camera hành trình ghi lại cảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động bám trên nắp capo chiếc xe 16 chỗ, sau đó rơi xuống đường và bị bánh xe cán qua người, dẫn tới tử vong. Bởi cảnh tượng đó quá tàn nhẫn.

Đó là trường hợp của chiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh, cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh Bắc Giang. Chiều 14/9, tổ công tác liên ngành của tỉnh Bắc Giang, trong đó có chiến sĩ Mạnh làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Khi tiến hành dừng xe kiểm tra đối với ô tô Ford Transit, loại 16 chỗ màu bạc BKS 29B - 501.64 do Trần Văn Dũng (SN 1989, trú Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển, anh Mạnh bất ngờ bị tài xế đâm thẳng vào người, buộc anh phải nhảy lên bám vào cần gạt nước trên kính phía trước.

Đã có rất nhiều vụ tài xế ô tô chống người thi hành công vụ, hất cảnh sát lên nắp capo từng xảy ra, và tất cả những người có hành vi vi phạm pháp luật đều bị trừng trị nghiêm khắc. Vậy mà không hiểu sao, Trần Văn Dũng vẫn cố tình phóng như bay trên đường cao tốc, trong tình trạng anh Mạnh vẫn đang phải bám vào đầu ô tô. Và cuối cùng, điều đau lòng đã xảy ra.

Tôi cứ tự hỏi: Vì sao tài xế Trần Văn Dũng lại hành động như vậy, khi biết chắc chắn anh Mạnh sẽ nguy hiểm đến tính mạng? Do trên xe 16 chỗ chở hàng cấm, hàng lậu hay vì lẽ gì? Nhưng bất luận vì lý do gì, hành động đó là không thể chấp nhận, nó chẳng khác nào hành vi cố ý giết người.

Được biết, chiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997, quê ở xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố làm nghề sửa xe máy, mẹ làm ruộng. Ý thức được trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc và cũng để hoàn thành ước mơ được đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân, anh đã quyết định bỏ dở giảng đường đại học tại Hà Nội để xung phong lên đường nhập ngũ trong đợt Công an tỉnh Bắc Giang tuyển quân năm trước. Theo người thân kể lại, vừa phục vụ trong quân ngũ, anh Mạnh vừa ôn tập với ước mơ sẽ thi đỗ vào trường công an để tiếp tục phục vụ đất nước.

Vậy nhưng giờ đây, giấc mơ của người chiến sĩ cảnh sát cơ động mới 23 tuổi, đang tràn đầy nhiệt huyết thanh xuân, với biết bao khát vọng về tương lai đã vụt tắt. Nỗi đau này có lẽ không biết bao giờ mới nguôi ngoai trong lòng bố mẹ, người thân, bạn bè, đồng đội của anh.

Cũng trong rạng sáng qua (15/9), một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 cô gái tử vong. Cả ba nạn nhân còn rất trẻ, từ 26 đến 29 tuổi, đi trên một chiếc xe máy. Tai họa đã xảy ra khi chiếc xe máy này va chạm với xe Toyota Innova.

Dù nguyên nhân do đâu, lỗi tại ai thì cũng đã có 3 người vĩnh viễn không thể trở về nhà, một người vướng vòng lao lý. Buổi sáng, khi ra khỏi nhà, chắc chắn họ không bao giờ có thể nghĩ về điều đó, những người thân của họ của họ chắc hẳn cũng vậy.

TNGT là điều không ai mong muốn, song nó vẫn xảy ra bất cứ khi nào, ở đâu. Bởi thế mà với tôi và chắc hẳn với nhiều người khác nữa đều có suy nghĩ rằng, sau mỗi vụ TNGT xảy ra đều là bài học để từ nay về sau tham gia giao thông, chúng ta thêm cẩn trọng hơn, chấp hành nghiêm túc các quy định hơn. Để sáng xách xe ra đường, tối có thể trở về nhà an toàn, chứ không phải vào bệnh viện, nhà giam hay một nơi nào khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.