Chuyện dọc đường

Sáng tạo từ thực tiễn cấp bách

23/12/2014, 09:11

Cách nay hơn nửa năm, giai đoạn ngành GTVT và các địa phương đang trong những tháng đầu tiên đồng loạt ra quân KSTTX cả ngày lẫn đêm, Hải Dương là điểm nóng phức tạp của tình trạng xe quá tải...

Trạm kiểm soát tải trọng xe đặt trên QL5 của Hải Dương là nơi đặc biệt nhức nhối, cò xe, xã hội đen bủa vây, xe quá tải nườm nượp đi vòng né trạm trước sự dửng dưng và bất lực của các lực lượng tại trạm cân. Trong khi nhiều địa phương đã làm 24/24h, không quản ngày đêm, Trạm kiểm soát tải trọng xe của Hải Dương vẫn làm được chăng hay chớ, ngày làm đêm nghỉ…

Ấy thế nhưng, thật bất ngờ khi hiện nay Hải Dương lại được coi là điểm sáng, là điển hình tích cực, hiệu quả nhất của cả nước trong kiểm soát xe quá tải. Mới đây, mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe này được đồng loạt các địa phương đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và các cơ quan chức năng nghiên cứu nhân rộng áp dụng ra cả nước. 

Vậy điều gì làm nên sự thay đổi chóng mặt đến vậy? Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo tỉnh Hải Dương không giấu diếm khi cho rằng, do có sự “vượt rào”, làm khác với quy chế liên Bộ GTVT - Công an. Do thời gian đầu không hiệu quả, tình trạng xe quá tải vượt trạm nhức nhối, nên Hải Dương đã tổ chức lại các lực lượng tại Trạm kiểm soát tải trọng xe. Dù trực thuộc Sở GTVT, nhưng làm nhiệm vụ tại trạm lại là lực lượng liên ngành. Do đó, UBND tỉnh đã giao cho Ban ATGT tỉnh chủ trì. 

Bên cạnh đó, lực lượng tại trạm được phân công nhiệm vụ theo nguyên tắc, CSGT chỉ thực hiện dừng xe, còn TTGT làm tổ trưởng các kíp trực và thực hiện việc lập biên bản vi phạm.

Kể từ đó, các lực lượng phối hợp với nhau nhịp nhàng. Ban ngày, có đến 98% lượng xe được kiểm tra tải trọng không vi phạm. Xe quá tải hoạt động trên QL5 từ chỗ là điểm nóng với nhiều vi phạm, giờ đã giảm rõ rệt.

Dù “vượt rào” về quy chế nhưng cũng phải khẳng định, do đang trong giai đoạn đầu, nhiều mô hình và cách làm mới đang là thí điểm, đúc rút kinh nghiệm. Thực tế, những ngày đầu thực hiện Quy chế liên bộ 12593 giữa hai lực lượng TTGT, CSGT, Ban ATGT cũng đã xảy ra nhiều vấn đề chia cắt, xung đột, không tin nhau dẫn đến tình trạng có xe trốn, lách trạm cân, không thể ngăn chặn được.

Thực tiễn cấp bách đó đã thôi thúc Hải Dương “sáng tạo” ra mô hình mới, có sự phân chia, phân nhiệm rõ ràng và ưu việt hơn. Cộng thêm sự quyết liệt của cả bộ máy chính trị, trong đó trực tiếp của lãnh đạo tỉnh đã tạo nên sự đột phá trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Đây thực sự là mô hình, cách làm hay, cần nghiên cứu để nhân rộng ra địa bàn cả nước, đảm bảo mục tiêu cơ bản loại bỏ xe quá tải trong năm 2015 mà Bộ GTVT và các địa phương đang nỗ lực thực hiện.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.