Tâm sự

Sao cứ đổi tiền lẻ giúi vào tay Phật?

26/02/2015, 08:18

Phật và thần thánh có cần mua sắm gì đâu mà sao cứ phải dúi tiền vào khắp tượng Phật?

151-0717
Người người quệt tiền vào máu lợn để lấy may tại lễ hội chém lợn mùng 6 Tết

"Chưa đầy 5 phút, nghi thức chém lợn được hoàn thành. Người dân mang thủ hai "cụ ỉn" và kéo thân lợn vào khu vực làm cỗ ngọc tế thánh. Vệt máu lợn bết thành dọc dài từ nơi diễn ra nghi thức đến khu làm cỗ được nhiều thanh niên, trẻ nhỏ lấy tiền lẻ quết vào. "Tờ tiền có máu của cụ ỉn này sẽ được phơi, để ở đầu giường với mong muốn việc chăn nuôi, làm ăn được thuận lợi", một người dân giải thích" - đây là một đoạn trong bài viết về hội chém lợn được đăng trên vnexpress hôm 24/2.

Tôi chưa xem hội này nên ko dám nhận xét nhiều, nhưng đọc đoạn viết này thấy nhiều người vẫn mông muội thật. Lấy đồng tiền lẻ quết máu lợn rồi đem phơi ư?

Hôm trước đi cáp treo chùa Hương, ngồi trong cabin với một đôi vợ chồng khá trẻ. Đến giữa đường bỗng thấy ông chồng móc trong túi tờ 500 đồng rồi ném qua cửa cabin. Tôi tròn mắt nhìn xuống thấy bên dưới là một ngôi nhà mái bằng cũng la liệt tiền lẻ chắc là của người đi cáp treo thả xuống.

Lúc đến nơi tôi hỏi một người bán hàng tại sao người ta lại thả tiền ở đấy? Bà bán hàng cũng chỉ cười: "Người xưa nói qua suối, qua chùa Giải Oan thì phải thả tiền, giờ đi cáp treo rồi, không thả trực tiếp được thì họ thả từ trên trời xuống. Nhiều người thấy người khác thả tiền thì họ cũng làm theo nên có hôm tiền lẻ bay phấp phới đầy trời".

Đến khi vào chùa lễ Phật, người nào cũng xì xụp khấn vái rồi thả tiền lẻ vào cái khay dưới chân tượng Phật. Một gian thờ nhỏ mà có đến 4 hòm công đức và cũng chừng ấy khay đựng tiền. Chưa hết, trên các ô tủ kính, bệ ngồi, thậm chí là tay và áo Phật người ta cũng cố gài bằng được những tờ tiền cúng dường. Phật và thần thánh có cần mua sắm gì đâu mà sao cứ phải dúi tiền vào khắp người Phật?

Tôi đi lễ thường chỉ ghi công đức có sổ sách đàng hoàng, không bao giờ đổi tiền lẻ để dúi vào tay hay đặt dưới khay lễ Phật.  Đồng tiền lẻ không có lỗi, mà lỗi của con người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.