Làm báo cùng Giao thông

Sao không dùng loa phường kêu gọi cứu người bị TNGT?

13/03/2016, 19:25

Cách tốt nhất để kêu gọi giúp đỡ người bị nạn trong TNGT là sử dụng loa phường?

000_Hkg4913385
Cách tốt nhất để thông báo về tai nạn giao thông cho những người xung quanh và kêu gọi giúp đỡ là sử dụng những chiếc loa truyền thanh phường, xã. Ảnh minh hoạ: AFP/Hoang Dinh Nam

Thực tế cho thấy, khi có tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, nếu gọi xe cứu thương đến cũng mất ít nhất 10-15 phút. Nhất là nếu tai nạn vào giờ cao điểm, khi lượng phương tiện đông đúc thì càng khó đưa người bị nạn đến bệnh viện. Vì vậy nếu xảy ra tai nạn, tốt nhất là có người sơ cứu tại chỗ, sau đó dùng phương tiện cá nhân đưa người bị nạn vào bệnh viện.

Nhưng chúng ta rất ít khi làm được điều đó, vì nhiều người không tự nguyện giúp đỡ người bị nạn, còn người sẵn sàng giúp thì không biết đến sự việc.

Bài toán đặt ra là phải có cách nào đó thông báo về vụ TNGT cho những người xung quanh để kêu gọi giúp đỡ?

Theo tôi, cách tốt nhất là sử dụng những chiếc loa truyền thanh phường, xã.

Hệ thống loa phường vốn chỉ hoạt động vài giờ/ngày, để không rất phí, nếu sử dụng chúng để thông báo tai nạn và kêu gọi giúp đỡ thì tin rằng sẽ có nhiều người dân có điều kiện, có khả năng đứng ra giúp người bị tai nạn.

Cụ thể, khi có tai nạn và có người bị thương, người dân có thể gọi điện đến người trực loa phường và loa phường sẽ thông báo về vụ tai nạn trên địa bàn phường đó (địa điểm, tình trạng nạn nhân) để kêu gọi những ai có khả năng sơ cứu hoặc người có phương tiện đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Cách dùng loa phường như vậy có 3 cái lợi. Thứ nhất là thông báo ngay vụ tai nạn trên khắp địa bàn phường (xã) để kêu gọi giúp đỡ. Như vậy thì sẽ kêu gọi được người có khả năng sơ cứu, sẽ tốt hơn nhiều để người không biết sơ cứu giúp. Thứ hai, kêu gọi được phương tiện ô tô sẵn sàng chở giúp. Thứ ba, thông báo địa điểm tai nạn để người đi đường tránh tập trung gây ùn tắc.

Để thực hiện thành công ý tưởng này cần có sự hỗ trợ của UBND các phường, xã. Cần công bố số điện thoại liên lạc của đài phát thanh phường để khi cần người dân trong phường có thể gọi nhờ giúp đỡ. Đài truyền thanh phường cũng cần thông báo qua loa phường nếu như nạn nhân đã được đưa đi bệnh viên để người dân nắm được sự việc, tránh tình trạng quá nhiều người đưa ô tô đến giúp gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng ở phường, xã như dân phòng, công an phường… để các lực lượng này cử người ra giúp hoặc họ sẽ gọi cho đài truyền thanh phường. Như vậy, tin rằng người gặp tai nạn giao thông sẽ nhận được nhiều sự trợ giúp.

Theo tôi, đây là phương pháp ít tốn kém mà lại có kết quả tốt nếu được sự ủng hộ của nhân dân và chính quyền.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Đinh Thành Trung đang công tác tại Ban kinh tế trung ương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.