Vận tải

"Sao không hỏi vì sao Mỹ chưa bay thẳng đến Việt Nam?"

10/05/2019, 19:56

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận.

img
Dòng máy bay Airbus A350-900 hay Boeing 787-9 hiện tại chưa thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ​

Đường bay đến Mỹ như xây cầu để thông dòng chảy...

Bao giờ mở đường bay thẳng đến Mỹ là câu hỏi liên tiếp được đặt ra trong nhiều kỳ đại hội cổ đông của Vietnam Airlines. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, vấn đề này tiếp tục được các cổ đông của hãng này chất vấn, nhất là khi Cục Hàng không liên bang Mỹ đã phê chuẩn CAT1 cho Việt Nam.

Về vấn đề này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.

“Đường bay Mỹ là cầu nối hàng không hết rất quan trọng, tuy nhiên việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không liên bang Mỹ phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không VN vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ”, ông Thành nói và dẫn ví dụ: Đơn giản như chuyện trang web của Vietnam Airlines hiện tại chưa thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó đã không thể vào Mỹ rồi. Các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị.

"Nhưng hỏi vì sao Vietnam Airlines chưa bay đến Mỹ, cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Mỹ có thể bay đến Việt Nam rồi mà họ không bay? United Airlines đã bay đến TP.HCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP. HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó”, ông Thành nói và cho rằng, Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu, và đó là Vietnam Airlines.

Cạnh tranh khốc liệt

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cũng khẳng định, các hãng hàng không bay thẳng đến Mỹ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt.

“Để khai thác thị trường Mỹ, phải giải quyết được một số vấn đề như: Đội tàu bay phải là tàu bay tầm xa hơn đội tàu bay Việt Nam hiện có; Đường bay đến Mỹ cạnh tranh khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh… phải được các hãng hàng không Việt Nam tính toán rất kỹ. Một thách thức lớn khác với các hãng hàng không là hệ thống tư pháp Mỹ. Hệ thống tư pháp của Mỹ vô cùng phức tạp. Để tiếp cận sang Mỹ, các hãng hàng không sẽ phải nắm rất chặt hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này”, ông Thắng cho hay.

Theo một chuyên gia hàng không, đường bay Mỹ khả thi hay không còn phụ thuộc khá nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ. Vấn đề này có thể được khắc phục trong vài năm tới khi các nhà sản xuất máy bay đưa ra các loại máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, có thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ như Boeing 787-10 hoặc Airbus A350-1000.

img

Bamboo Airways chính thức khai trương 3 đường bay mới từ Hải Phòng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.