Y tế

Sao lại khuyến cáo người dân không nên tự test nhanh Covid-19?

18/07/2021, 17:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM, nhiều người dân tự tìm mua test nhanh Covid-19, nhưng Sở Y tế lại khuyến cáo không nên.

Mới đây, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh nCoV được rao bán trên mạng về tự kiểm tra, kết quả có thể không chính xác, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Theo Sở Y tế, bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh nCoV thuộc trang thiết bị vật tư y tế, phải có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố, nếu không có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố thì đương nhiên không hợp pháp.

img

Người dân có thể tự test nhanh Covid-19 kết hợp thực hiện nghiêm 5K

Chia sẻ về vấn đề này, BS. Huỳnh Tản (TP.HCM) cho rằng: "Phải cảm ơn người dân tự làm xét nghiệm Covid-19 thay vì nói đừng tự mua kit test Covid để thử tại nhà. Dù có chính xác hay không, phải hiểu đó là tinh thần cảnh giác và quyết tâm phòng chống dịch của người dân.

Hãy cho người dân biết cần phải làm gì nếu người dân biết mình 2 vạch (dương tính) khi tự thử kit test Covid tại nhà. Nếu không có triệu chứng họ sẽ tự cách ly tại nhà. Nếu có triệu chứng nhẹ, họ sẽ gọi điện thoại cho các bác sĩ tình nguyện để xin được tư vấn hướng dẫn điều trị tại nhà. Nếu triệu chứng trở nặng, họ sẽ gọi điện thoại 115 để báo cấp cứu đưa họ vào bệnh viện.

Âm tính giả thì cũng như chưa hề xét nghiệm; còn nếu dương tính giả thì lúc đó các nhân viên y tế phết tỵ hầu làm PCR hay RT-PCR cũng đâu có gì bất hợp lý?", BS. Huỳnh Tản chia sẻ.

Đồng quan điểm "nên để người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà", BS. Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại TP. HCM cũng cho rằng: "Ngành y tế cần công bố danh mục test nhanh được kiểm duyệt chất lượng, hướng dẫn người dân cách lấy mẫu đúng và phòng chống lây nhiễm.

Khi test nếu kết quả dương tính thì báo cho cơ quan y tế, không tiếp xúc người khác, không di chuyển trong thời gian chờ cơ quan y tế xử lý đảm bảo quy trình dịch tễ; nếu âm tính thì 3 ngày sau làm lại...".

Trước đó, khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu có diễn biến phức tạp mới với số lượng ca mắc lan nhanh, rộng, PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi TƯ cũng đã khuyến nghị nhiều giải pháp ứng phó phù hợp để đáp ứng với tình mới.

Ngoài việc nên mạnh dạn áp dụng cách ly F1, F0 tại nhà với những tiêu chí, điều kiện phù hợp, còn nên cung ứng các bộ test nhanh Covid-19 đạt chất lượng tại các hiệu thuốc để người dân tự làm. Việc này vừa giảm bớt gánh nặng cho cơ sở y tế (vốn đang quá tải vì số ca mắc tăng lên con số hàng nghìn ca mỗi ngày) vừa chủ động phát hiện bệnh để phòng tránh. Hơn nữa, cách sử dụng dụng cụ cũng tương đối đơn giản như que thử thai",

Trên thực tế, đã có trường hợp người phụ nữ bán thịt bò ở TP. Tuy Hòa (Phú Yên) tự test nhanh dương tính Covid-19 đã gọi báo trạm y tế kiểm tra. Kết quả XN khẳng định sau đó là dương tính và được đưa đi cách ly điều trị vào ngày 4/7 vừa qua.

Chị Nguyễn Thanh Thủy (Quận 7, TP.HCM) đã chia sẻ: "Cá nhân mình cũng không thuộc diện được xét nghiệm, nhưng muốn tìm hiểu trạng thái của mình trong tư thế ứng phó với dịch 1 cách chủ động nhất nên cũng đành thử tự mua test nhanh về thực hiện.

Đương nhiên khi tự bỏ tiền ra thì cũng tìm hiểu rõ nguồn gốc loại test mình dùng. Luôn 5K và chủ động biết tình trạng của mình trước khi phải đi tới chỗ đông người là điều cần khuyến khích với mỗi người dân lúc này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.