Hỏi - Đáp

Sao lại phạt người đăng ảnh "siêu xe biển xanh"?

13/03/2017, 13:23

Việc áp dụng chế tài pháp luật xử phạt người đăng ảnh "siêu xe biển xanh" là chưa thoả đáng.

xe-do-choi-gan-bien-xanh

Hình ảnh dàn xe ô tô đồ chơi gắn biển xanh lan truyền trên mạng xã hội.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ đăng ảnh dàn siêu xe đồ chơi gắn biển xanh lên mạng xã hội, mới đây, Công an thành phố cần Thơ cho biết đã xác định được người đăng ảnh là Nguyễn Thành Đại (SN 1993, ở Kim Sơn, Ninh Bình). Mục đích đăng ảnh Đại khai với công an là để "cho vui và câu like".

Trên cơ sở đó, Công an thành phố Cần Thơ đã đề nghị Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Ninh Bình xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thành Đại về hành vi sai phạm trên.

Tôi cho rằng, việc áp dụng chế tài pháp luật xử phạt những người đăng ảnh trong vụ việc này chưa thoả đáng.

Trước hết cơ quan điều tra đã xác định hành vi tạo xe đồ chơi mô hình và lắp ghép hình ảnh, rồi tung lên mạng xã hội là không có động cơ chính trị, mà chỉ để câu “like”, nhằm thỏa mãn sở thích của người đăng.

Vì thế, hành vi này không có tính nghiêm trọng để đến mức phải áp dụng một chế tài pháp luật đối với các thanh niên liên quan. Việc tạo ra dư luận xấu trong xã hội là do một cơ quan báo chí đã thiếu kiểm chứng thông tin nên đăng tải lên mặt báo, tạo thành một thông tin chính thống, làm dư luận nghĩ đó là thật và có những phản ứng tiêu cực. Nếu nhất quyết phải xử phạt thì chỉ có thể xử phạt tờ báo đăng tin vì vi phạm về các quy định của luật báo chí.

Nhân vụ này, tôi phát hiện ra pháp luật có một lỗ hổng nghiêm trọng khi xử phạt các hành vi liên quan đến môi trường mạng xã hội. Cụ thể là không có cơ sở để xử lý hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”, quy định tại điểm g khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Bởi hành vi truyền đưa, sử dụng thông tin trên mạng xã hội không phải là “Thông tin số” quy định tại Nghị định 174. Tìm hiểu kỹ Nghị định 174/2013/NĐ-CP, tuy phạm vi điều chỉnh là quy định hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, với hành vi: “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” theo Nghị định này chỉ áp dụng với trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và thông tin số mà không áp dụng với mạng xã hội và tin nhắn điện thoại.

Đó là một lỗ hổng pháp lý cần phải hoàn thiện, bởi hành vi vi phạm nói trên được thực hiện qua tin nhắn điện thoại và mạng xã hội như facebook là khá phổ biến, bởi sự lan truyền thông tin trên mạng xã hội là cực kỳ nhanh và rộng.

Một lỗ hổng pháp lý lớn hay áp dụng sai một điều luật đều nguy hiểm như nhau. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của tổ chức, cá nhân cần được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.

Theo thông tin từ Công an TP Cần Thơ, sau thời gian tích cực xác minh, truy tìm, Công an thành phố Cần Thơ phối hợp Công an tỉnh Ninh Bình và Công an huyện Kim Sơn đã xác định được đối tượng đăng ảnh dàn siêu xe mô hình gắn biển xanh là Nguyễn Thành Đại. Đại có sở thích chơi xe ô tô, mô tô.

Đại khai nhận, vào lúc 2h52 ngày 7/2/2017, trong lúc chơi Facebook, Đại tình cờ phát hiện hình ảnh xe mô hình gắn biển số xanh của Cần Thơ đăng trên môt diễn đàn nên đã dùng điện thoại để tải hình ảnh này về và đăng lại trên diễn đàn otofun kèm dòng trạng thái “Sắp có biến lớn rồi…” mục đích là để cho vui và câu like bạn bè. Khoảng 16h cùng ngày, Đại lên mạng internet biết được hình ảnh kèm theo dòng trạng thái của mình được một số báo chụp lại và viết bài với ý kiến bình luận sẽ xử lý người đăng Facebook nên Đại nghĩ việc làm của mình vi phạm pháp luật nên đã tự gỡ bài xuống và xóa bỏ. Đại thừa nhận việc làm trên là sai và chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Tiếp tục mở rộng truy tìm, Công an TP Cần Thơ xác định N.P.H (tại TP Cần Thơ) là người có sở thích chơi xe mô hình và biển số đẹp mô hình nên đã tự nghĩ ra những biển số trên. Ngày 28/8/2016, N.P.H chủ với một người ở Hải Phòng để nhờ người này làm biển số xe mô hình với tỷ lệ 1:24 kèm lời đề nghị “đầy đủ như xe thật”, giá H trả cho người này là 5.000 đồng/bộ.

Sau khi làm xong, người này gửi hàng cho N.P.H qua đường bưu điện. N.P.H nhận hàng và trả tiền trực tiếp cho nhân viên bưu điện.

Ngày 5/2/2016, N.P.H bán 1 xe mô hình một người khác và tặng kèm 5 bộ biển số xanh (10 biển). Sau đó, người này tự dán 4 biển số xanh 65A-000.09, 65A-000-69, 65A-001.13, 65A-111.33 vào 4 chiếc xe mô hình (giá mỗi chiếc từ 150.000đ đến 380.000đ) và dùng điện thoại chụp lại rồi đăng trên diễn đàn CLB Mô hình tĩnh Việt Nam vào lúc 15h41 phút ngày 6/2/2017 kèm theo dùng trạng thái “Bò bự mấy bác ạ” với mục đích vui chơi.

Sau khi biết báo chí viết bài, người này cũng đã tự gỡ bài khỏi diễn đàn và không nói cho ai hay việc mình đã đăng những hình ảnh đó.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.