Chuyện dọc đường

Sao lại xử lý người chia sẻ thông tin bí thư thôi chức?

10/07/2020, 06:19

Quyết định của Bộ Chính trị cho Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ thôi giữ chức vụ nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội ngày 7/7.

img
Ông Lê Viết Chữ thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020

Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đây là thông tin nội bộ, việc đăng tải trên mạng xã hội Facebook là vi phạm pháp luật.

Ngay sau đó, chính quyền Quảng Ngãi xác định văn bản được đưa lên mạng xã hội xuất phát từ Ban Dân vận Huyện ủy Bình Sơn.

Trả lời báo chí, Trưởng ban Dân vận, Trưởng ban MTTQ VN huyện cho biết: “Sau khi cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi đến cơ quan, tại buổi họp cụm các xã được phân công phụ trách, tôi có chia sẻ văn bản trên trong mạng xã hội Zalo của nhóm nội bộ”.

“Việc chia sẻ thông tin trong nhóm nội bộ là không sai, với chức vụ mà các thành viên trong nhóm đang đảm nhận, cũng cần phải biết sự thay đổi người lãnh đạo của mình là ai. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm không phải là người có quyền phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và mạng xã hội, vì vậy việc chia sẻ này, theo quan điểm của tôi là không được phép”, vị này nói.

“Sau khi xảy ra vụ việc trên, vào chiều 8/7, chúng tôi đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng huyện và tỉnh, đề nghị điều tra và làm rõ ai là người đã chia sẻ văn bản này”, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bình Sơn cho biết.

Việc Công an tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền huyện Bình Sơn cho rằng cần xử lý người chia sẻ thông tin này trên mạng xã hội gây nhiều ý kiến trái chiều.

Vậy, pháp luật quy định và có chế tài như thế nào về hành vi chia sẻ thông tin này?

Điều 18, 19, 20 của Văn bản hợp nhất 25/VBHN-VPQH năm 2019 hợp nhất Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 quy định một số hành vi không được phép của cán bộ công chức. Cụ thể, (1) Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc hoặc tham gia đình công; (2) Sử dụng tài sản của Nhà nước và của Nhân dân trái pháp luật; (3) Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để vụ lợi; (4) Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức; (5) Tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật Nhà nước dưới mọi hình thức; (6) Làm việc ở ngành, nghề có liên quan đến bí mật Nhà nước thì trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc, không được làm công việc có liên quan đến ngành, nghề mà trước đây mình đã đảm nhiệm cho tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức.

Chiếu theo những quy định trên và những gì báo chí thông tin thì việc đăng tải Quyết định thôi giữ chức vụ của Bí thư Quảng Ngãi thì chưa thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Xét ở góc độ việc chia sẻ thông tin Bí thư Tỉnh ủy bị thôi giữ chức vụ có xâm phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân hay không, có thể đối chiếu Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo quy định tại Điều 38, khoản 1 của Bộ luật này, có thể hiểu khái quát về bí mật đời tư như sau: “Bí mật đời tư của một cá nhân là các thông tin, tài liệu nói về những điều thầm kín riêng tư của cá nhân mà người đó không muốn tiết lộ cho người khác biết”.

Có thể dựa vào các tiêu chí sau đây để làm căn cứ xác định một thông tin, tài liệu có phải là bí mật đời tư hay không: Một là: Thông tin, tài liệu đó phải nói về thuần túy cuộc sống riêng tư, thầm kín của cá nhân. Đây là yếu tố thể hiện rõ nhất tính “đời tư” của cá nhân.

Hai là, những thông tin, tài liệu này không bắt buộc phải công khai cho mọi người biết. Chủ nhân của những thông tin, tài liệu này không có nghĩa vụ phải công khai bất cứ thứ gì liên quan cũng như chính những thông tin, tài liệu này.

Ba là, việc giấu kín những thông tin, tài liệu này không làm ảnh hưởng đến lợi ích Nhà nước, của xã hội và của cá nhân khác. Lợi ích của Nhà nước và lợi ích của xã hội là lợi ích của chung, được đảm bảo hơn quyền lợi của cá nhân.

Như vậy, quyết định thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Bộ Chính trị đối với ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Quảng Ngãi không phải là bí mật riêng tư, bí mật đời sống cá nhân.

Ngược lại, đây là thông tin người dân cần được biết, nhất là người dân trong huyện, trong tỉnh. Họ cần được biết lãnh đạo của mình là ai, còn giữ chức vụ hay không... Do đó, cơ quan chức năng không thể áp dụng chế tài với vi phạm khoản 3, Điều 102, Nghị định 15 về việc thu thập thông tin của người khác đưa lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý để xử lý hành vi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.