Xem - ăn - chơi

Sao Mai lu mờ trong vòng xoáy gameshow

19/09/2017, 09:10

Cuộc thi Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc Sao Mai đang dần tụt lại, đòi hỏi nhiều nỗ lực để tồn tại.

23

Hai thí sinh Đinh Trang và Tố Loan biểu diễn trong đêm nhạc Thính phòng - Sao Mai 2017

Ngày càng tàn lụi

Khởi động từ ngày 9/9, vừa trải qua đêm thi thứ hai với phong cách Dân gian (tối 16/9), vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2017 vẫn không tạo được dấu ấn trên sóng truyền hình. Dư luận tiếp đón cuộc thi này một cách tương đối trầm lắng. Nếu so với thời Sao Mai 2003, khi truyền thông và người xem truyền hình phát cuồng vì những giọng ca: Khánh Linh, Ngọc Khuê, Phương Thảo hay tranh cãi sôi nổi vì chức quán quân kì lạ của Nguyễn Hoàng Tùng, Sao Mai năm nay rõ ràng đã bớt đi nhiều phần sức hút.

Việc Sao Mai thất sủng là có thực. Kể từ khi đổi sang cái tên Sao Mai năm 2001, cuộc thi này luôn chễm chệ trên khung giờ vàng của VTV3. Nhưng tới năm 2015, chương trình bị thuyên chuyển sang VTV2, rồi năm nay dời sang VTV6, dù hiện không có cuộc thi âm nhạc nào tranh đất. Số lượng thí sinh sụt giảm trông thấy. Chỉ tính riêng khu vực miền Nam, năm 2015 có 47 thí sinh đăng ký vòng sơ loại đã bị coi là thất thu khi số lượng chỉ bằng một nửa năm 2013. Năm 2017, con số này tiếp tục tụt xuống còn 33 người. Hiếm khi nào Sao Mai giành giật được thí sinh từ các cuộc thi âm nhạc như: X-Factor hay The Voice, trong khi điều ngược lại xảy ra liên tục như trường hợp Mai Khánh Linh, Phạm Hà Linh.

Đầu vào hẹp, đầu ra dần ngặt nghèo. Sao Mai từng là nơi chắp cánh cho các giọng ca thượng hạng như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Phương Linh, Ngọc Khuê… Nhưng từ năm 2005 trở đi, rất khó kể ra những cái tên thành danh đi lên từ Sao Mai. Khó khăn lắm mới điểm được Phạm Hà Linh, nhưng cũng nổi lên sau khi trở lại The Voice 2013.Còn lại những quán quân như: Thanh Huyền (2013), Hồng Ngọc (2015)… mất hút trong lòng khán giả. Ngay cả cuộc thi đàn em của Sao Mai, là Sao Mai - Điểm hẹn, từng cho ra lò những Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn cũng đã dừng tổ chức sau năm 2014.

“Bình cũ, rượu mới”

Giữa tấm nền ảm đạm như vậy, Sao Mai 2017 chật vật ra mắt không phải điều khó hiểu. Các giá trị cũ vẫn được giữ, không có quá nhiều sự thay đổi. Năm nay vẫn duy trì cơ chế mở cửa cho thí sinh quốc tịch nước ngoài tham gia. Tuy nhiên, nếu 2 kỳ Sao Mai trước mở những cuộc tuyển chọn ngoài lãnh thổ Việt Nam, năm nay lại cắt giảm. NSND Trịnh Lê Văn, Trưởng BTC cuộc thi cho hay lý do tài chính đã dẫn tới quyết định cực chẳng đã này: “Việc tổ chức một chương trình ở Việt Nam rất khác với việc mang chương trình đó tới châu Âu. Có rất nhiều thứ phát sinh, đơn giá cũng rất khác… Nói thật, những năm trước, sau khi tuyển chọn thí sinh ở châu Âu, về đến nhà, chúng tôi nói với nhau là hú hồn vì đã thành công”.

Vẫn cố gắng duy trì yếu tố chuyên môn, âm nhạc của Sao Mai 2017 tiếp tục được hướng theo lối đi hàn lâm nghệ thuật. Theo giám đốc âm nhạc năm nay, nhạc sĩ Dương Cầm, ngay cả trong dòng nhạc có hơi hướng phá cách nhất là nhạc nhẹ vẫn phải giữ được tính cổ điển. Dù vậy, Dương Cầm cũng chia sẻ rằng: “Năm nay, có thể sẽ thay đổi một chút, có thể có những màn rạp, hay làm gì đó táo bạo hơn để các thí sinh khoe được giọng hát. Cốt làm nên một mùa Sao Mai tươi trẻ”. Song, những hứa hẹn này dường như chỉ có thể xảy ra ở dòng nhạc nhẹ. Còn hai thể loại Thính phòng và Dân gian vẫn rất kén khán giả.

Quan trọng hơn cả, Sao Mai năm nay khẳng định tinh thần nói không với scandal, chiêu trò. Nếu các gameshow khác ít nhiều dùng scandal như gia vị tăng sức hút, thì NSND Trịnh Lê Văn tuyên bố thẳng thắn: “Sao Mai không có chiêu trò, lại cạnh tranh chuyên môn cực kỳ gay gắt. Thí sinh chỉ có tập luyện, bước vào hát xong là ra”. Theo đó, sẽ không có các tình tiết hậu trường, khai thác đời tư của thí sinh. Giám khảo, như mọi năm, tiếp tục chấm thi trong phòng kín, qua màn hình máy tính. Hiển nhiên, sẽ không có các pha đấu khẩu, cạnh khoé năng lực như những cuộc thi khác.

Cũng theo ông Trịnh Lê Văn, tiếp tục có sự siết chặt quy định trình diễn. Trang phục của từng thí sinh sẽ phải trải qua những lần diễn thử, tổng duyệt mới được bước lên sân khấu chính thức. Trang phục trái thuần phong mỹ tục sẽ bị loại bỏ không thương tiếc. Ngoài ra, ”những hành vi phát ngôn về đạo đức, lối sống làm phương hại đến uy tín cuộc thi” cũng sẽ bị cấm triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.