Xã hội

Sao mới chỉ phạt hút thuốc lá ở bến xe?

05/01/2020, 07:17

Nhiều bến xe đã có phòng hút thuốc và lắp camera giám sát các trường hợp hút thuốc lá trong bến xe.

img
Hút thuốc lá trong bến xe Miền Đông. Ảnh: Tạ Tôn

Mới đây, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết, năm 2019, bến xe buýt Sài Gòn đã xử phạt 114 trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng với tổng số tiền phạt là 58,6 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở hàng nghìn trường hợp vi phạm khác.

Bảng “Cấm hút thuốc lá” được lắp trên xe buýt của 2 doanh nghiệp (bến xe buýt Sài Gòn và bến xe Miền Tây) và tại 500 nhà chờ xe buýt toàn thành phố.

Đặc biệt, nhiều bến xe đã có phòng hút thuốc và lắp camera giám sát các trường hợp hút thuốc lá trong bến xe. Được biết, 70% số tiền phạt này sẽ nộp về Kho bạc Nhà nước, 30% còn lại sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng phục vụ Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Các cơ quan chức năng TP HCM kỳ vọng năm nay sẽ giảm được 50% số người hút thuốc lá thụ động tại các điểm giao thông công cộng.

Về vấn đề này, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến của độc giả gửi về cho rằng cần nhân rộng việc xử phạt hút thuốc lá tại bệnh viện, cơ quan công sở.

Bạn đọc Hoàng Anh (Hà Nội) nêu ý kiến: “Đi trông người ốm ở bệnh viện mới thấy người hút thuốc đầy hành lang. Góp ý thì có người nghe, có người sửng cồ nên mọi người cũng ngại va chạm. Rất cần có lực lượng xử phạt tại chỗ. Tiền nộp về cho Nhà nước tái đầu tư các dịch vụ công, chăm lo lợi ích người dân là rất tốt”.

Bạn đọc Vũ Hoàn (Hà Nam) viết: “Kêu phạt mãi giờ mới thấy có nơi làm. Các tỉnh phải học TP HCM. Tôi rất sợ đi xe buýt vì khi đứng chờ ở vỉa hè, xung quanh nghi ngút khói thuốc. Đã say xe thì chớ lại thêm khói thuốc, thật không chịu nổi”.

Bạn đọc Tuyết Loan (TP HCM) bình luận: “Hút thuốc hại phổi, tác nhân gây ung thư. Nhà nước cần đánh thuế cao vào mặt hàng này. Đi Tây giờ muốn hút điếu thuốc là vô cùng khó, không có chỗ luôn. Vì vậy, số người nghiện thuốc của họ giảm, chi phí y tế liên quan xử lý bệnh từ hút thuốc cũng ít đi. Ta nên học phương Tây cách hạn chế tác hại của thuốc lá vì chính sức khỏe của chúng ta và của những người xung quanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.