Showbiz

Sao nhí như "con gà đẻ trứng vàng": Cha mẹ "lột" sạch tiền, bị kiện ra tòa

15/06/2021, 15:25

Không ít ngôi sao nhí rơi vào bi kịch, thậm chí phải tìm đến pháp luật vì bị cha mẹ "lột" sạch tiền tự tay kiếm được.

img

Jackie Coogan từng đóng chung với huyền thoại Charlie Chaplin trong phim "The Kid" (ở giữa)

Trong bài viết của trang Home town to Hollywood có nhan đề: "Ai nắm giữ tiền thù lao của ngôi sao nhí?" đã phân tích cụ thể về nguyên tắc quản lý tài chính của một ngôi sao dưới 18 tuổi.

Theo đó, Home town to Hollywood cho rằng, nếu chuyện liên quan đến tiền bạc được đưa thông tin sai lệch, quản lý kém cỏi sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực cho cuộc đời một nghệ sĩ trẻ.

Trong quá khứ đã có không ít ngôi sao nhí rơi vào bi kịch, thậm chí phải cầu cứu đến pháp luật vì bị cha mẹ "lột" sạch tiền tự tay kiếm được.

Tiêu biểu là trường hợp của Jackie Coogan. Ông nổi tiếng nhờ tham gia vào bộ phim "The Kid" của huyền thoại Charlie Chaplin hồi năm 1921. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã tự tạo được cho mình khối tài sản lên đến 4 triệu USD.

Tuy nhiên, theo quy định lúc bấy giờ, ông không thể tự quản lý số tiền này mà phải giao phó tài chính cho cha mẹ, chờ đến năm 21 mới có thể tiếp quản gia tài mà mình đã “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” kiếm được. Trong thời gian chờ đến lúc đó, dù kiếm được nhiều tiền nhưng mỗi ngày ông chỉ được cho 6 USD để chi tiêu.

Bi kịch của Coogan xuất hiện vào năm 1935, khi người cha John Coogan và 3 người khác đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn giao thông mà Coogan là người duy nhất sống sót. Ít lâu sau đó, mẹ của ông ta tái hôn với một người tên Arthur Bernstein. Arthur tiếp quản công ty của Coogan mà trước đó cha mẹ ông lập ra có tên là Jackie Coogan Productions để quản lý các hoạt động diễn xuất của ông.

Cặp vợ chồng thậm chí cắt luôn cả khoản tiền 6 USD/ngày cấp cho nam diễn viên, trong khi bản thân họ dùng tiền mà con trai đã vất vả kiếm được để sống một cuộc sống xa hoa.

img

Jackie Coogan có cuộc sống chật vật trước khi qua đời ngày 1/3/1984 vì bệnh suy tim

Đến khi mọi việc bị phát giác, cặp vợ chồng đã tiêu sạch số tiền 4 triệu USD của Coogan vì nghĩ rằng ông sẽ còn kiếm được thêm nhiều tiền nữa. Tức giận trước việc này, năm 1938, ở tuổi 24, Coogan đã kiện mẹ và cha dượng ra tòa vì đã không giữ lời hứa hoàn trả số tiền mà ông kiếm được, không quản lý hiệu quả số tiền của ông. Theo kết quả điều tra, đến thời điểm này, công ty được thành lập để quản lý tiền của Coogan chỉ còn lại 250.000 USD.

Dù lỗi sai được xác định là do của cha mẹ nhưng sau một thời gian dài kiện tụng đầy tai tiếng, Coogan chỉ nhận được khoản tiền ít ỏi là 126.000 USD, một ngôi nhà cũ ở Los Angeles và bản quyền một số bộ phim đã không còn mang lại thu nhập của ông ta. Số tiền được Coogan chi trả cho các luật sư và trang trải nợ nần, phần còn lại được đầu tư vào một doanh nghiệp sửa chữa ô tô nhưng không thành.

Sau vụ việc này, năm 1939, một bộ luật mang tên “Luật Coogan” đã ra đời ở Mỹ, tạo cơ sở pháp lý trong việc bảo hộ các khoản thu nhập của những ngôi sao nhí tài năng sớm nở rộ.

Theo luật này, người sử dụng lao động chỉ có thể ký hợp đồng lao động với một đứa trẻ nếu một tỷ lệ phần trăm phí nhất định được chuyển vào tài khoản tiết kiệm của đứa trẻ (được gọi là Tài khoản ủy thác Coogan). Đứa trẻ sẽ được phép sử dụng số tiền kiếm được khi chúng trở thành người lớn.

Đây là một trong những luật quan trọng nhất ở Mỹ hiện nay. Kể từ năm 2000, số tiền được dành riêng trong tài khoản của trẻ theo quy định không dưới 15% khoản thanh toán giá trị hợp đồng ban đầu.

img

Nữ diễn viên Mischa Barton

Năm 2015, Mischa Barton đã đâm đơn kiện mẹ ruột kiêm người quản lý, bà Nuala Barton, chiếm đoạt tài sản và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của cô. Theo đó, trong thời gian làm người đại diện cho ngôi sao của The O.C., bà Nuala đã nhiều lần che giấu thu nhập, khai gian thù lao của con gái để bỏ túi khoản chênh lệch, hơn nữa còn ký kết nhiều hợp đồng khai thác tên tuổi, hình ảnh Mischa Barton mà không thông qua ý kiến của cô.

Đặc biệt, nữ diễn viên tóc vàng còn cáo buộc bà Nuala đuổi cô ra khỏi căn hộ trị giá 7,6 triệu USD tại khu Beverly Hills (Los Angeles, bang California), vốn được mua hoàn toàn bằng thù lao diễn xuất của Mischa.

Home town to Hollywood nhấn mạnh thêm rằng: "Theo luật của bang California, 100% tiền cát-xê thuộc quyền sở hữu của ngôi sao nhí. Đó không phải là “tiền của gia đình”. Trong đó, 15% của mỗi khoản thù lao sẽ được chuyển thẳng vào Tài khoản Coogan (tài khoản ủy thác bị phong tỏa chỉ có thể rút ra sau khi ngôi sao đó tròn 18 tuổi, theo Luật Coogan). Nhưng số tiền đó cuối cùng cũng vẫn là của họ.

Ở những bang khác, tiền cát-xê của một diễn viên nhí có thể được coi là “tiền của gia đình”. Mặc dù tính công bằng của điều này là hoàn toàn có thể tranh cãi, nhưng việc một gia đình coi tiền kiếm được từ việc diễn xuất, ca hát, nhảy múa, người mẫu... là hợp pháp khi trẻ thấy phù hợp".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.