Xã hội

"Sao nhiều lực lượng chức năng mà xe vẫn quá tải, tài xế không bằng lái?"

27/08/2020, 16:11

Đó là câu hỏi của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp về giải pháp giảm TNGT đường bộ liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải sáng 27/8.

img
Quang cảnh cuộc họp

Sáng nay (27/8), tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra cuộc họp bàn về giải pháp giảm thiểu TNGT đường bộ liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải. Cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 8 tháng đầu năm 2020, cả nước xảy ra 2.919 vụ TNGT liên quan đến các xe ô tô kinh doanh vận tải (chiếm tỉ lệ 36% về số vụ), làm chết 1.710 người (43,86%), bị thương 1.444 người (24,6%).

Trong đó, có 429 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách (5,29%), làm chết 279 người (7,16%), bị thương 261 người (4,44%); có 2.490 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hàng hóa (30,71%), làm chết 1.431 người (36,7%), bị thương 1.183 người.

Đặc biệt, trong thời gian từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8/2020, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các xe hoạt động kinh doanh vận tải (xe tải, xe chở khách, xe container), làm chết và bị thương nhiều người khiến dư luận lo lắng, bức xúc.

Qua phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua, cơ quan chức năng nhận thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT của lái xe, chủ xe như lái xe vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn (vụ Quảng Bình), đi sai phần đường (vụ TNGT tại Bình Thuận), lái xe không có GPLX phù hợp với loại phương tiện theo quy định (vụ TNGT tại Bình Thuận, Quảng Bình).

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá trong thời gian qua trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe hoạt động kinh doanh vận tải gây ra.

Phó Thủ tướng cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn là hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT của lái xe. Những lỗi như người lái xe điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng tuyến, chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, lái xe không có bằng đúng quy định, sử dụng ma túy.

Nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ tai nạn, theo Phó Thủ tướng, đó là các đơn vị kinh doanh dịch vụ không thực hiện các phương án đảm bảo ATGT theo quy định. Đối với các cơ sở kinh doanh vận tải chưa kiểm soát chặt chẽ, vẫn giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông, xe không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được lưu hành.

Một số nguyên nhân không trực tiếp nhưng cũng cần xem xét nghiêm túc, đó là sức khỏe của lái xe khi phải lái xe liên tục dẫn đến buồn ngủ, hành khách ngồi trên xe phần lớn không thắt dây an toàn, tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán...

“Những vụ việc xảy trong thời gian vừa qua đặt ra câu hỏi: Sao nhiều lực lượng chức năng như vậy mà vẫn để những chiếc xe quá trọng tải, lái xe không có bằng lái đạt tiêu chuẩn hoạt động trên đường?. Có những vụ xảy ra ngay trong thời điểm tuần tra kiểm soát và đối tượng chính là xe kinh doanh vận tải, nhưng tại sao không phát hiện được những vi phạm của tài xế, của chủ cơ sở kinh doanh vận tải, chỉ đến khi xảy ra tai nạn mới phát hiện. Đấy là vấn đề trong phân cấp quản lý, tuần tra kiểm soát giao thông phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc", Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Để khắc phục, hạn chế TNGT nói chung và TNGT liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô nói riêng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT báo cáo về việc kiểm tra các doanh nghiệp có lái xe điều khiển gây TNGT từ tháng 1/2019 đến tháng hết 7/2020; chú trọng xử lý đối với vi phạm của chính phương tiện gây TNGT và kiến nghị xử lý cơ quan cấp giấy phép doanh nghiệp vận tải. Giao Bộ Công an báo cáo về xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ cơ sở sở kinh vận tải có lái xe gây ra tai nạn nghiêm trọng từ tháng 1/2019 đến hết tháng 7/2020. Yêu cầu 2 Bộ gửi báo cáo trước ngày 15/9 tới Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng công an duy trì tuần tra kiểm soát đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21h đêm đến 5h sáng; gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị phụ trách, quản lý các tuyến đường; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức làm giả giấy khám sức khỏe, giấy phép lái xe.

Giao UBND các tỉnh, thành phố tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, đặc biệt là các tuyến quốc lộ. Xử lý nghiêm đối với tổ chức cá nhân có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm dẫn đến TNGT nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.