Y tế

Sao Thái Dương đã bán hơn 20.000 hộp Kovir trước khi sản phẩm "biến mất"

28/07/2021, 13:31

Sau khi bán ra hơn 20.000 hộp Kovir, trong đó viên nang giá 1 triệu/hộp, sản phẩm này đã lặng lẽ “biến mất” trên website của Sao Thái Dương.

Quảng cáo công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 của Kovir từng bị "cảnh cáo"

Tháng 9/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo quảng cáo “nổ” về công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương. Cụ thể, Sao Thái Dương ra rả phát đi thông điệp: “Kovir hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên; hỗ trợ điều trị Covid-19”.

Cục An toàn thực phẩm đã khẳng định thông tin như vậy là không chính xác. ''Không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid -19", cơ quan này nhấn mạnh.

img

Sao Thái Dương đã kịp bán 20.000 hộp Kovir qua website của công ty, thu về hơn 20 tỷ đồng trước khi sản phẩm này "biến mất" (ảnh chụp lại màn hình website)

Tuy nhiên, điều bất ngờ là sản phẩm này (bao gồm cả viên nang mềm, đã từng bị Bộ Y tế cảnh báo như trên và viêm nang cứng) đều “lọt” vào danh sách 12 sản phẩm thuốc có nguồn gốc dược liệu được Cục Quản lý Y dược cổ truyền gợi ý sử dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đáng nói, sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương xuất hiện trong khuyến cáo sử dụng nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế gửi các tỉnh phía Nam ngày 24/6 nhưng lại sang ngày 25/6 mới được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép công bố sản phẩm.

Điều này khiến dư luận vô cùng bức xúc, đặt dấu hỏi về năng lực, trách nhiệm của Cục Quản lý Y dược cổ truyền khi "nhét" Kovir - một sản phẩm chưa được cấp phép và quảng cáo sai sự thật về công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 vào danh sách nói trên!

Đã bán hơn 20.000 hộp Kovir trước khi "biến mất"

Động thái trục lợi của Sao Thái Dương cũng đã bị vạch trần khi liên tục nâng giá sản phẩm Kovir trước và sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản kèm danh sách 12 sản phẩm, càng khiến người tiêu dùng phẫn nộ. Cụ thể, theo 1 nhân viên nhà thuốc, trước khi nâng giá lên 250.000 đồng/hộp vào tháng 7/2021, Kovir viên nang mềm chỉ bán giá trên dưới 100.000 đồng/ hộp.

Đặc biệt, viên nang cứng cũng mang tên Kovir còn được chào giá "cắt cổ" 1 triệu đồng/30 viên (đắt gấp 4 lần viên nang Kovir mềm). Dù lãnh đạo doanh nghiệp này bao biện, 2 sản phẩm này thành phần khác nhau, nhưng người tiêu dùng không dễ chấp nhận.

Không chỉ có vậy, Sao Thái Dương còn tung ra 2 bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị dành cho F0 và F1 có giá lần lượt 4.185.000 và 1.435.000 đồng.

Đáng nói ở chỗ, 2 bộ này đều giống nhau ở 3 sản phẩm hết sức thông dụng và có chi phí sản xuất rất thấp là dầu gừng; xịt mũi họng và nước xúc miệng, sản phẩm còn lại vẫn mang tên Kovir (2 vỉ 30 viên nang), nhưng giá chênh một trời một vực!

Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Sao Thái Dương đã kịp bán ra hơn 20.000 hộp Kovir (sản phẩm viên nang cứng giá 1 triệu đồng/hộp) qua website công ty này.

Trước phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, Bộ Y tế ngay sau đó đã hủy công văn liên quan đến danh sách 12 sản phẩm trên.

Cùng với đó, từ chiều 27/7, thông tin về sản phẩm Kovir đã lặng lẽ “biến mất” trên website của Sao Thái Dương.

Chia sẻ về việc tăng giá thuốc và các sản phẩm y tế trong giai đoạn dịch bệnh đang hoành hành, thầy thuốc Nhân dân Nguyên Hồng Siêm, nguyên Chủ tịch Hội Đông y TP. Hà Nội cho biết:

"Giữa cung và cầu trong kinh doanh phải cân đối thì hàng hóa mới lưu thông được. Giờ cung và cầu bất cập, dân sợ mắc Covid-19 nên người ta mua để phòng dù có đắt. Việc đơn vị tăng giá bán thuốc ở thời điểm hiện tại không thực sự hợp lý. Từ đây, chúng ta phải đặt một câu hỏi về đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ".

Sao Thái Dương liên tiếp trúng thầu sản phẩm phòng chống dịch

Giữa lúc dịch bệnh đang "nước sôi lửa bỏng", việc Bộ Y tế ban hành văn bản "cài cắm" danh mục 12 sản phẩm "hỗ trợ điều trị dịch Covid-19" không chỉ "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp trục lợi từ người tiêu dùng, mà còn có dấu hiệu định hướng, gợi ý các cơ sở y tế mua sắm, đấu thầu những sản phẩm phục vụ chống dịch.

Cụ thể, Công văn 5499 chỉ đạo:"Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ vào danh sách này (12 sản phẩm nói trên - PV) để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận ủng hộ để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng như đội ngũ y, bác sỹ và đối tượng cách ly".

img

Công văn 5499 của Bộ Y tế có "gợi ý" lựa chọn các sản phẩm trong danh sách cơ quan này cung cấp để mua sắm, đấu thầu, nhận tài trợ...

Do vậy, dư luận không thể không đặt dấu hỏi: Việc ban hành văn bản như thế này có sự liên quan nào đến việc Sao Thái Dương được chỉ định thầu nhiều gói sản phẩm phục vụ chống dịch vừa qua tại nhiều địa phương?

Thực tế đã cho thấy, viên nang Kovir đã được Bộ Y tế đưa vào sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh; Dù rằng, đến nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào của Bộ Y tế hay cơ quan có thẩm quyền nào về tác dụng, hiệu quả của sản phẩm này trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Còn theo tìm hiểu của VTC, từ đầu năm 2021 đến nay, Sao Thái Dương đã trúng liên tiếp 5 gói thầu tại nhiều bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh với giá trị nhiều tỷ đồng. Đáng chú ý, hầu hết các gói thầu đơn vị này trúng là chỉ định thầu hoặc mua sắm trực tiếp, không qua mạng.

Cụ thể, ngày 23/6, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua sắm 10.000 test sinh phẩm Realtime RT-PCR" của nhà thầu Sao Thái Dương. Gói thầu này có giá 3 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Công ty Sao Thái Dương được chỉ định thầu.

Trước đó 2 ngày, đơn vị này đã lựa chọn Công ty Sao Thái Dương cho gói thầu “Mua sắm 15.000 test sinh phẩm Realtimes RT-LAMP COVID-19". Theo hồ sơ, gói thầu có giá hơn 5,7 tỷ đồng, vốn ngân sách. Nhà thầu được chỉ định rút gọn, không sơ tuyển, không qua mạng.

Trong tháng 6, Công ty Sao Thái Dương cũng trúng gói “Hóa chất xét nghiệm COVID-19” tại BV Bạch Mai giá hơn 5,4 tỷ đồng. Vốn từ nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh. Nhà thầu được lựa chọn theo hình thức mua sắm trực tiếp.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ngày 25/6, Liên danh Công ty Sao Thái Dương, Công ty cổ phần Y tế Đức Minh, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng gói “Hóa chất xét nghiệm sàng lọc COVID-19” với tổng giá trị hơn 25,1 tỷ đồng.

Ngày 4/3, Công ty Sao Thái Dương trúng gói thầu số 2 “Hóa chất xét nghiệm Sars-Covy-2 với giá 2,4 tỷ đồng. Gói thầu do Giám đốc Bệnh viện Đức Giang phê duyệt theo hình thức mua sắm trực tiếp, trong nước không sơ tuyển, không qua mạng.

Hầu hết những gói thầu mua sắm trên, Công ty Sao Thái Dương đều trúng với giá bằng giá gói thầu.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.