Showbiz

Sao trẻ lấn át giải thưởng cuối năm

26/12/2016, 13:12
image

Noo Phước Thịnh đang dẫn đầu với 9 đề cử giải thưởng Zing Music Award 2016.

maxresdefault

Noo Phước Thịnh đang dẫn đầu với 9 đề cử giải thưởng Zing Music Award 2016.

Nhân tố mới chiếm lĩnh bảng đề cử

Trong buổi họp báo công bố giải thưởng Zing Music Award 2016, Ban Tổ chức chương trình cho biết, ngoài việc tôn vinh những nghệ sĩ có nhiều cống hiến và không gian âm nhạc được đầu tư công phu, tinh tế hơn mọi năm, tạo điều kiện để người hâm mộ gặp gỡ nghệ sĩ, giải thưởng còn tạo cơ hội để nghệ sĩ trẻ tỏa sáng. Có lẽ vì vậy, ở các bảng đề cử hầu hết đều do nghệ sĩ trẻ “chiếm sóng”. Noo Phước Thịnh đang dẫn đầu với 9 đề cử, Đông Nhi với 7 đề cử.

Hạng mục Album của năm, bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng (Diamond Songs), Lệ Quyên (Còn trong kỷ niệm), Hồ Quỳnh Hương (Hương xưa)…, có hai hạng mục Ca khúc của năm và MV của năm là “đất” của các sao trẻ. Anh cứ đi đi (Hari Won), Cause I love you (Noo Phước Thịnh), Sau tất cả (Erik ST.319), Tâm sự với người lạ (Tiên Cookie), Trách ai bây giờ (Đông Nhi) là 5 ca khúc sẽ tranh tài lần này. Và 5 MV vào vòng xét duyệt gồm: Cause I love you (Noo Phước Thịnh), Sau tất cả (Erik ST.319), Anh cứ đi đi (Hari Won) và Quá khứ còn lại gì (Rocker Nguyễn).

Xem thêm video:

Ở giải Mai Vàng 2016, nghệ sĩ trẻ cũng là những nhân tố xuất hiện trong rất nhiều hạng mục đề cử. Đáng chú ý là những cái tên lần đầu xuất hiện như Isaac (2 đề cử - Nam ca sĩ nhạc nhẹ và MC), Vũ Cát Tường (2 đề cử - Nữ ca sĩ nhạc nhẹ và Ca khúc), Lip B, Monstar, UNI5 (ca nhạc). Riêng hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca truyền thống cách mạng, cả 4 ứng viên đều là các giọng ca nhí như: Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Trịnh Nhật Minh và Nguyễn Thiện Nhân.

Giải thưởng Làn sóng xanh 2016 cũng là nơi tôn vinh các ngôi sao trẻ với những cái tên quen thuộc với khán giả trong năm qua như: Hari Won, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Hòa Minzy… hay những tân binh như: Erik, Suni Hạ Linh, Rocker Nguyễn, Minh Như… Đặc biệt, Lê Thiện Hiếu là cái tên đáng chú ý trong hạng mục Gương mặt phát hiện khi anh chỉ mới xuất hiện trong chương trình Sing my song với ca khúc Ông bà anh “oanh tạc” các trang nghe nhạc trực tuyến thời gian qua.

Vẫn nhiều tranh cãi

Việc dành cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ tỏa sáng trong các giải thưởng âm nhạc là chuyện nên làm bởi “tre già măng mọc”, nhưng ấn tượng mà họ mang lại thực sự ra sao lại là chuyện khác. Gần như hiếm có giải thưởng nào tại Việt Nam không gây tranh cãi về người chiến thắng hoặc nằm trong đề cử. Năm nay, những cái tên như: LipB, Rocker Nguyễn… trong các bảng đề cử được nhiều người nhận xét là còn thiếu ấn tượng và nhạt nhòa trong năm.

Là Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Zing Music Award 2016, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đánh giá, những đề cử chủ yếu vẫn là những nhân vật cũ, không có nhiều gương mặt bứt phá. Những cá nhân mới ra mắt được đánh giá cao khá ít. Thêm nữa, những sản phẩm đẳng cấp cũng rất khó tìm. Anh chia sẻ: “Có cảm giác thị trường đang khá bão hòa. Tôi đang chờ những nhân vật mới với tư duy mới lộ diện để mong muốn thay đổi”.

Còn thành viên Hội đồng nghệ thuật của nhiều giải thưởng, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết,  giải thưởng nào cũng khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người, bởi có nhiều thành phần khán giả, mỗi người lại có sở thích, gu thưởng thức khác nhau. Với những giải thưởng do khán giả bình chọn sẽ mang tính cảm tính nhiều hơn tính chuyên môn nên dễ gây ra tranh cãi. Nhạc sĩ cho rằng, thế hệ nghệ sĩ nào cũng sẽ có những người nổi bật và có sản phẩm tốt gây ấn tượng. Các nghệ sĩ trẻ trong các bảng đề cử của các giải thưởng năm nay như: LipB, Rocker Nguyễn, Uni5… đều có những sản phẩm được chú ý. Tuy nhiên, sẽ có những khán giả không thấy như vậy và gây ra tranh luận, điều đó hoàn toàn bình thường.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh còn chia sẻ thêm, nhiều giải thưởng ở Việt Nam đang xảy ra nhiều scandal như mua giải, thiên vị… cũng là nguyên nhân gây ra những tranh cãi, đồng thời khiến khán giả dần mất lòng tin và thờ ơ với các giải thưởng. Điều đó còn làm giải thưởng bị giảm giá trị và không có sức nặng như các giải: Grammy, Oscar… của nước ngoài.

“Tôi cảm thấy tiếc vì đáng lý, giành được giải thưởng sẽ giúp nghệ sĩ thăng hạng và nâng tầm trong làng nghệ thuật. Nhưng giờ, không phải ai cũng mặn mà và cố gắng tìm mọi cách để đoạt giải vì với họ, thắng cũng được, không thắng cũng không sao”, nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ.

Xem thêm vdeo:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.