Showbiz

Sao Việt đi cứu trợ miền Trung: Của cho không bằng cách cho!

22/10/2020, 22:19
image

Có nghệ sĩ bị chỉ trích vì quăng đồ cứu trợ để người dân tự vớt quà ướt nhẹp.

img
Lý giải do thuyền nhỏ của dân đến gần có thể sóng đánh bị lật, nhóm của ca sĩ Hồ Việt Trung quăng đồ cứu trợ để dân tự vớt

Chuyện thiện nguyện ở miền Trung những ngày qua trở thành đề tài được quan tâm khi liên tiếp nhiều tranh cãi nổ ra. Đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng lại càng là tâm điểm của thị phi. Vào miền Trung hay không trực tiếp vào, ủng hộ hay không ủng hộ, góp ít hay góp nhiều… đều vướng phải ý kiến trái chiều. Mặc dù, công tác thiện nguyện vốn không phải sự ép buộc.

Chưa hết, ngay cả những người trực tiếp đi thiện nguyện ở vùng lũ để giúp đỡ người dân cũng bị vô số soi mói, trong đó có việc phát quà như thế nào. Trước đó, một nhóm Youtuber khiến nhiều người phiền lòng khi đi thuyền đến khu vực ngập lụt ở miền Trung để trao quà. Tuy nhiên, lấy lý do nước ngập sâu, khó tiếp cận nên nhóm cứ đứng trên thuyền ném đồ cứu trợ cho người dân, để người dân bơi trong nước lũ đục ngầu ra vớt những thùng mì, gói quà ướt nhẹp. Quà rơi vào chỗ nước sâu coi như bỏ.

Huỳnh Phương của nhóm FAP TV, ca sĩ Hồ Việt Trung cũng đang trong tình thế tương tự trước hình ảnh nhóm của anh ngồi trên thuyền quăng các thùng mì tôm để người dân tự vớt. Có những ý kiến cho rằng, cứu trợ bằng cách ném quà ra giữa biển nước mênh mông, để dân lóp ngóp bơi ra nhặt chẳng khác gì đó là sự bố thí, là nhân danh cứu trợ nhưng vô tâm.

img
Nhóm cứu trợ của diễn viên Huỳnh Phương (FAP TV) quăng đồ cứu trợ vào nhà dân

Ai cũng biết, thiện nguyện là từ tâm, là tấm lòng của những người làm việc tử tế muốn gửi những điều tốt đẹp tới người nhận. Nhưng cho thế nào để người nhận cảm thấy vui vẻ, để họ không tủi thân cũng là điều quan trọng. Bởi thế, ông cha ta xưa mới có câu “của cho không bằng cách cho”.

Tuy nhiên, hãy nghe lời trần tình của ca sĩ Hồ Việt Trung: “Xót xa lắm chứ, nhưng tiếp cận không được vì thuyền to vào từng nhà, đụng vỡ thuyền hết. Tôi thổi còi báo động cho bà con biết, bà con sẽ lấy ghe nhỏ ra, mình quăng xuống rồi mọi người lấy vào phân phát cho các hộ sau. Đi thuyền chứ không phải đi xe, không phải muốn dừng là dừng. Khu vực này sóng lớn, khó khăn lắm”.

Diễn viên Huỳnh Phương của nhóm FAP TV cũng khẳng định, để đi đến những điểm này không đơn giản, rất nguy hiểm cho cả đoàn cứu trợ. Do đó, điều cần thiết bây giờ là giúp đỡ bà con ở đó có miếng ăn để sống.

"Chúng ta nên bớt hình thức lại và bớt ngồi ở nhà phán xét thì tốt hơn. Rất nhiều người đã hai ba ngày không được ăn gì rồi. Chúng tôi muốn đi càng nhanh càng tốt", nam diễn viên chia sẻ.

Chẳng ai nắm rõ bản chất vấn đề bằng người trong cuộc. Có thể, thực sự như Hồ Việt Trung nói, ghe nhỏ của dân không thể tiếp cận được thuyền lớn vì rất dễ bị lật, khiến nam ca sĩ phải quăng quà cứu trợ ra xa để mọi người vớt. Cũng có thể, có lý do khác vì mục đích làm thiện nguyện xưa nay vẫn nhiều vô kể. Xuất phát từ tấm lòng không thiếu, nhưng người muốn “làm màu” cũng có, nhân danh việc tử tế để trục lợi cũng có...

Nhưng đôi khi, chỉ những người trong cuộc mới rõ sự tình thực sự thế nào, khó khăn ra sao và vì sao phải làm như thế. Trước khi thấu hiểu mọi chuyện, ta không nên “vơ đũa cả nắm”, chỉ trích khi bản thân chưa rõ thực hư như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.