Showbiz

Sao Việt phản ứng trái chiều khi bị “dùng chùa” hình ảnh

31/08/2016, 18:25

Không phải nghệ sỹ nào khi hình ảnh của mình bị “dùng chùa” cũng sẵn sàng lên tiếng.

Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ làm
Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ làm “đại diện” quảng cáo cho thuốc thoát vị đĩa đệm

Việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình mà không xin phép không phải chuyện mới lạ, nhưng không phải nghệ sỹ nào khi hình ảnh của mình bị “dùng chùa” cũng sẵn sàng lên tiếng.

Được “quảng cáo” bất đắc dĩ

Cách đây hơn một tuần, cư dân mạng cười ngặt nghẽo trước hình ảnh hoa hậu Phạm Hương trong chương trình The Face được một shop bán hàng online dùng để quảng cáo cho sản phẩm miếng dán thấm mồ hôi nách. Trong bức hình, Phạm Hương đang thị phạm cho thí sinh dười trời nắng to nên mồ hôi của cô thấm ướt áo. Lập tức, hình ảnh có phần nhạy cảm này đã được shop bán hàng tận dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình với những ngôn ngữ không đẹp.

Là ca sỹ nổi tiếng nhất nhì showbiz nên “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng cũng không tránh khỏi việc bị lợi dụng hình ảnh và tên tuổi để quảng cáo. Mới đây, nam ca sỹ phát hiện hình ảnh của mình bị một shop bán hàng dùng để minh họa cho sản phẩm chữa viêm xoang. Lập tức, Mr. Đàm đã nổi đóa: “Sao có nhiều kẻ bất tài vô tướng lại còn nhiều mưu mô đen tối thế nhỉ? Không đứng nổi bằng đôi chân của mình mà phải vay mượn một cái bóng của người khác để tự thoả mãn mình?”.

Đây không phải lần đầu Đàm Vĩnh Hưng gặp tình huống này. Anh từng thể hiện bức xúc ra mặt khi trở thành “người đại diện” bất đắc dĩ cho nhãn hàng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống. Đàm Vĩnh Hưng gay gắt: “Lòng tự trọng của những người được gọi là người lớn kém đến mức này sao? Sao lại có những kiểu người vô ý thức thế. Sao dám sử dụng hình ảnh của tôi để quảng cáo với mục đích kinh doanh mà không hề xin phép tôi và công ty?”. Thậm chí, nam ca sỹ còn thẳng thắn dùng từ ngữ khá nặng lời “hạ lưu đê tiện” để mắng nhãn hàng đã sử dụng hình ảnh anh mà không xin phép.

Rất nhiều sao Việt cũng rơi vào những hoàn cảnh tương tự. Có thể kể đến những cái tên có “số má” trong làng giải trí như: Diễn viên Trương Ngọc Ánh, hoa hậu Diễm Hương, người mẫu Ngọc Trinh… Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình khi hình ảnh bị “dùng chùa” tràn lan.

Quá nhỏ nhặt để “làm căng”

Mới đây, Bộ VH,TT&DL đã có quyết định xử phạt 50 triệu một công ty chăm sóc sắc đẹp tại Hà Nội đã sử dụng hình ảnh của diễn viên Đan Lê để quảng bá trên website mà chưa có sự đồng ý của diễn viên này. Được biết, sau khi phát hiện công ty này sử dụng hình ảnh của mình mà không xin phép, Đan Lê đã yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh nhưng không có kết quả. Do đó, cô buộc lòng phải nhờ cơ quan quản lý văn hóa can thiệp. Đây có thể coi là động thái cứng rắn để bảo vệ hình ảnh cá nhân khi bị xâm phạm trái phép. Nhưng không phải nghệ sỹ nào gặp tình huống này cũng xử lý tình huống một cách cứng rắn như Đan Lê.

Điểm b, Khoản 3, Điều 51 Nghị định số 158/2013 quy định xử phạt hành chính với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, trong đó:Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi “Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép”.

Mặc dù hình ảnh bị sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm khá nhạy cảm nhưng hoa hậu Phạm Hương lại không quan tâm tới việc này. Anh Hữu Chiến, quản lý của Phạm Hương nhìn nhận, các shop buôn bán dùng hình ảnh để minh họa hầu hết đều là shop online nên xác định việc xử lý sẽ rất khó khăn và khó giải quyết. Vì nhắc nhở hôm nay họ tháo xuống, nhưng ngày mai ảnh lại được sử dụng. Do đó, phía hoa hậu thường chọn cách bỏ qua. Anh nói: “Những nhãn hàng dùng hình ảnh của hoa hậu Phạm Hương để làm minh họa và quảng cáo cho sản phẩm, bản thân họ không nói hay viết rằng Phạm Hương là đại diện của họ. Với những nhãn hàng lớn còn xử lý được chứ các shop bán online thì chịu thôi”.

Theo quản lý của hoa hậu Phạm Hương, việc các nhãn hàng hay shop bán hàng dùng ảnh “chùa” là vấn đề rất nan giải. Tuy nhiên, việc giải quyết rất mất thời gian mà cũng khó giải quyết triệt để nên chấp nhận bỏ qua vì “nếu kiện thì cứ đi kiện cả đời thôi”.

Luật sư Hồng Thái - Giám đốc Hãng Luật quốc tế Hồng Thái cho biết, việc sử dụng hình ảnh để quảng cáo mà không xin phép là vi phạm Luật Quảng cáo với hành vi bị cấm có “Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép”.

Tuy nhiên, theo luật sư Thái, hầu hết những người nổi tiếng khi bị sử dụng hình ảnh trái phép để quảng cáo hay bán hàng online đều bỏ qua vì khó kiểm soát và quản lý. Không chỉ vậy, theo đuổi một vụ kiện cũng rất mất thời gian và số tiền phạt lại không đáng bao nhiêu, tiền bồi thường có khi không đủ theo đuổi vụ kiện.

Giám đốc Hãng luật Hồng Thái cũng cho rằng, rất khó quản lý việc “dùng chùa” hình ảnh của các nghệ sỹ để quảng cáo, nhất là với những shop bán hàng online. “Sử dụng hình ảnh không xin phép chỉ bị xử phạt ở mức độ hành chính. Mức phạt còn nhẹ quá, không đủ sức răn đe”, anh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.