Thời sự Quốc tế

Sập cầu ngay tại thành phố Tổng thống Mỹ chuẩn bị đến nói về hạ tầng

29/01/2022, 07:26

Ước tính khoảng 10 người bị thương vì vụ sập cầu tại Pittsburgh ngay trước thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thành phố này bàn về hạ tầng.

Trong cái rủi, có cái may

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay tại hiện trường, Thị trưởng Pittsburgh Ed Gainey cho biết, vụ sập cầu xảy ra ở đại lộ Forbes và Braddock.

Người đứng đầu sở cứu hoả thành phố Darryl Jones cho biết tình trạng người bị thương không quá nhiêm trọng, 3 người đã được đưa ra khỏi hiện trường, không có người nào bị nguy hiểm tới tính mạng.

Lúc xảy ra sự cố, có 4 phương tiện ở trên cầu và đều bị rơi xuống.

Các đội cứu hộ đang tiếp tục rà soát để đảm bảo không có ai mắc kẹt dưới cầu.

img

Lúc xảy ra sập cầu có 4 phương tiện đang di chuyển bên trên

Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ. Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã điều lực lượng tới hiện trường. Đội phản ứng nhanh đã sử dụng dây thừng để tiếp cận các nạn nhân.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, thành viên Hội đồng Thành phố Pittsburgh – ông Corey O'Connor cho biết, rất may vụ sập không xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng.

Chỉ cần muộn hơn một tiếng sẽ là lúc xe cộ nườm nượp trên cầu. Khoảng 15.000 ô tô di chuyển qua cầu/1 ngày, còn trong giờ cao điểm con số này là khoảng vài trăm.

Cũng chia sẻ với CNN, Thống đốc bang Pennsylvania - John Fetterman cho biết, cây cầu là “tuyến huyết mạch quan trọng” của thành phố Pittsburgh. Cầu bắc qua Frick Park, một trong những công viên lớn nhất thành phố.

Mâu thuẫn về chất lượng cầu

Điều trớ trêu đó là, vụ sập cầu xảy ra ngay trước thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thành phố Pittsburgh để thị sát và trao đổi về vấn đề hạ tầng.

Có mặt tại đây, ông Biden nhấn mạnh: “Tôi đã đến Pittsburgh từ rất lâu nhưng khi còn là người của bang Pennsylvania, tôi không hề biết Pittsburgh là thành phố có nhiều cầu nhất trên thế giới. Chúng ta cần phải bảo trì, sửa chữa tất cả”.

Hiện tại, trên khắp nước Mỹ, có khoảng 43.000 cây cầu trong tình trạng kém chất lượng. Chính phủ sẽ sớm giải ngân để nâng cấp hạ tầng – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

img

Chỉ cần chậm hơn 1 tiếng, mức độ thiệt hại sẽ vô cùng thảm khốc. Ảnh - CNN

Chia sẻ thêm về thời điểm sập cầu đúng lúc diễn ra chuyến thăm của Tổng thống, ông Fetterman cho biết: “Đây là cách báo động tồi tệ, cho thấy hạ tầng của nước Mỹ cần nâng cấp mức nào”.

Cũng tại cuộc họp báo, Thống đốc Gainey cho biết, lực lượng chức năng vừa thị sát kiểm tra chất lượng cầu từ tháng 9/2021.

Theo lãnh đạo sở cứu hoả Jones, giới chức địa phương đã không nhận thấy bất thường trước khi xảy ra sập.

“Lực lượng chức năng luôn kiểm tra cây cầu thường xuyên và nếu có bất cứ cảnh báo hay lo ngại, chúng tôi đã thông báo để ngăn các phương tiện lưu thông. Do đó, khi vụ việc xảy ra, chúng tôi ai cũng bất ngờ”, ông Jones cho biết.

img

Cây cầu được coi là tuyến huyết mạch

Tuy nhiên, ở cấp cao hơn, theo trang web của Cơ quan Giao thông bang Pennsylvania (PennDOT), cơ quan theo dõi tình hình hạ tầng của toàn bang đánh giá cầu có chất lượng kém.

Cầu dài 136m được xây dựng từ năm 1970, làm từ khung thép cứng và bị PennDOT đánh giá thực trạng bề mặt đường ở mức 4 – tương đương kém.

Giải thích thêm về điều này, ông O'Connor cho biết, vài năm gần đây, địa phương đã thực hiện nhiều cuộc cải tổ, sửa chữa mặt đường.

“Nhưng chúng tôi là thành phố của những cây cầu, thành phố và hạt nơi chúng tôi sống có rất nhiều hạ tầng giao thông như vậy. Chúng tôi thực sự cần dự luật hạ tầng để sửa chữa tất cả”, ông O'Connor nói.

Cũng nhân sự kiện này, Thống đốc bang Pennsylvania nhấn mạnh những thảm hoạ do con người gây ra chứng minh cho điều mà rất nhiều người tại Pennsylvania nói suốt nhiều năm qua, đó là: “Nước Mỹ đã lãng quên hạ tầng”.

“Tại thành phố Pittsburgh nói riêng, bang Pennsylvania nói chung và rộng hơn là toàn nước Mỹ, chúng tôi không thể thờ ơ hơn nữa. Đây là lúc tái thiết lại đất nước", vị Thống đốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.