Công nghệ

Sắp có máy bay thương mại "trong suốt" không cửa sổ

27/10/2014, 14:50

Máy bay không cửa sổ sẽ sớm trở thành hiện thực trong chưa đầy 1 thập kỉ tới. Hành khách có thể lướt internet, kiểm tra email và ngắm nhìn bầu trời bên ngoài khi đang ngồi trong máy bay.

Thiết kế bên trong của máy bay thương mại không cửa sổ
Thiết kế bên trong của máy bay thương mại không cửa sổ

Trang Mirror đưa tin, trong một bản xem trước hình ảnh của thế hệ máy bay du lịch trong 10 năm tới, các cửa sổ máy bay sẽ được thay thế bằng màn hình thông minh lớn, cho phép hành khách nhìn thấy khoảng không bên ngoài bất cứ khi nào họ muốn.

Công nghệ này được chế tác bởi Centre for Process Innovation (CPI), công ty chuyên sáng tạo các sản phẩm mới.

Kế hoạch của công ty cho thấy độ rộng, độ nét cao của màn hình siêu mỏng và nhẹ bên trong thân máy bay. Các màn hình hiển thị hình ảnh bên ngoài từ máy ảnh gắn trên thân ngoài máy bay.

Không chỉ vậy, công ty cũng đang hình thành ý tưởng giảm trọng lượng của máy bay để cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu, theo đó giá vé máy bay cũng sẽ giảm theo. Ttính toán của CPI cho thấy, giảm 1% trọng lượng máy bay có thể tiết kiệm 0.75% nhiên liệu.

Ý tưởng trong tương lai là thiết kế một màn hình phản ánh bất cứ điều gì hành khách muốn nhìn thấy từ bên ngoài, cảnh sẽ thay đổi khi mắt họ di chuyển.

Máy bay thương mại không cửa sổ có thể sớm thành hiện thực trong chưa đầy 10 năm tới
Máy bay thương mại không cửa sổ có thể sớm thành hiện thực trong chưa đầy 10 năm tới

Đại diện CPI Tiến sĩ Jon Helliwell cho biết điều này sẽ được tạo ra bằng cách sử dụng đi ốt phát sáng hữu cơ (OLED), đó là sự kết hợp của các vật liệu cho ra ánh sáng riêng khi được kích hoạt bằng điện.

Tiến sĩ Helliwell nói thêm rằng ý tưởng có thể trở thành hiện thực trong vòng 10 năm, sau khi các "khối xây dựng" khác trong việc phát triển OLED được hoàn thành.

Ông nói: "Chúng ta đang nói về nó bây giờ bởi vì nó phù hợp với các mốc thời gian phát triển trong ngành hàng không vũ trụ".

Mai Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.