Thế giới

Sắp công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông Trump bị phản đối

06/12/2017, 21:30

Cộng đồng quốc tế bày tỏ phản ứng khá dữ dội khi biết ông Trump sắp công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

trumpjerusalemdec012017

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh minh họa

Theo Kyodo, hôm 5/12, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng thông báo vào ngày 6/12 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump sẽ đọc bản tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phát biểu trước báo giới, các quan chức chính quyền Mỹ cho hay trong một diễn văn đã được lên kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ chỉ thị Bộ Ngoại giao Mỹ khởi động tiến trình dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Ngoài ra, các nguồn tin tại Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ cũng dự kiến trì hoãn việc di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem thêm 6 tháng theo quy định của pháp luật

Phản ứng trước vụ việc này, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng bày tỏ quan ngại quyết định của Washington có thể gây ảnh hưởng giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Trung Đông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ căng thẳng tại khu vực này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã điện đàm với Tổng thống Nga, Tổng thống Pháp, Quốc vương Jordan và Giáo Hoàng, bác bỏ động thái chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem và kêu gọi Moscow, Paris, Amman và Vatican can thiệp để ngăn chặn điều đó xảy ra. 

Đại diện LHQ cũng chỉ trích hành động đơn phương này của ông Trump có thể gây ảnh hưởng tới giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel và Palestine.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.