Đường bộ

Sắp đến hạn thông xe, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vẫn gặp khó

09/11/2022, 18:00

Việc triển khai thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có kế hoạch thông xe năm 2022 vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là việc xử lý nền đất yếu.

Rốt ráo thi công

Thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công toàn dự án đã đạt hơn 73% giá trị các hợp đồng.

img

Các nhà thầu vẫn đang dồn lực ngày, đêm để đưa 4 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây có thể thông xe/thông xe kỹ thuật tuyến chính trong năm 2022 - Ảnh: Tạ Hải

Tính riêng các hạng mục, công trình phải hoàn thành, phục vụ thông xe kỹ thuật trong năm 2022, sản lượng thi công đã đạt khoảng 77% giá trị hợp đồng.

Tại dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn - dự án phải thông xe tuyến chính trong tháng 11/2022, theo ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện tại, toàn tuyến chỉ còn gần 3km lớp bê tông nhựa C19, 10km bê tông nhựa C12,5. Khối lượng công việc còn lại dự kiến hoàn thành trong 7 ngày tới nếu thời tiết thuận lợi.

Ở khu vực phía Nam, hai dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang ngày, đêm thi công đẩy nhanh tiến độ.

“Tính đến nay (9/11), sản lượng thi công dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đạt 57,64% giá trị xây lắp, chậm hơn 1% so với kế hoạch”, một lãnh đạo ban điều hành dự án thông tin.

Trong khi đó, tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, thống kê sản lượng thi công toàn dự án đến nay đã đạt hơn 60%. Riêng phần tuyến chính thông xe kỹ thuật trong năm 2022 đã thực hiện 70% giá trị hợp đồng.

Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), hiện tiến độ thực hiện cả 4 dự án đều chậm so với kế hoạch do các nguyên nhân chủ yếu như: Công tác GPMB chậm so với kế hoạch; Điều kiện thời tiết năm không thuận lợi (mưa nhiều, mùa mưa năm 2022 đến sơn hơn thường lệ); Ảnh hưởng của đại dịch covid-19; Thiếu vật liệu đắp ở giai đoạn đầu triển khai dự án; Năng lực tài chính của một số nhà thầu bị thiếu hụt, chưa đáp ứng yêu cầu.

“Tuy nhiên, sau khi phát động phong trào thi đua 120 ngày, đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường 9 trạm trộn bê tông nhựa, 1 trạm trộn bê tông xi măng, 8 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 12 dây chuyền rải cấp phối đá dăm, 19 thiết bị san ủi, 36 lu rung, 112 ô tô vận chuyển, kèm theo nhân lực đồng bộ, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

img

Việc thi công các dự án đang được Bộ GTVT, các ban QLDA chỉ đạo rốt ráo triển khai 3 ca liên tục. Trong ảnh: Công nhân Tập đoàn Trường Thịnh thi công hạng mục hầm chui tại các khu vực nền đất yếu đã được dỡ tải.

Khó khăn trong xử lý nền đất yếu

Mặc dù các nhà thầu đang nỗ lực huy động nguồn lực thi công, song Cục Quản lý đầu tư xây dựng không khỏi lo lắng khi khối lượng các công việc còn lại rất lớn nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi, công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm.

Theo cơ quan chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật trên chính tuyến, các hạng mục phụ trợ (đường gom, đường ngang, hàng rào,...) sẽ tiếp tục thi công trong quý 1/2023.

“Đối với đoạn Mai Sơn - QL45, do điều kiện địa chất phức tạp, hiện vẫn còn 53 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 10,756 km chưa tắt lún để dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường nên có khả năng chỉ thông xe được đoạn từ đầu tuyến (Km274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km327+100) với chiều dài khoảng 53 km.

Trong đoạn tuyến này, có thể cục bộ một số đoạn phải thông xe trên mặt đường quá độ (phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún từ nay đến hết tháng 11/2022)”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá.

Đảm nhận thi công 4,3 km đường từ Km313 - Km318, đại diện Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, trong hơn 3km đất yếu tại phạm vi thi công của đơn vị, tính đến nay, ban QLDA và tư vấn đã chấp thuận cho nhà thầu dỡ tải hơn 2,5 km.

Khoảng 680m còn lại vẫn phải tiếp tục theo dõi lún đến ngày 31/11/2022. Đến mốc thời gian này, căn cứ vào số liệu quan trắc, phương án thi công phù hợp sẽ được đưa ra.

“Nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu, nhà thầu Trường Thịnh đang tổ chức 4 mũi công nhân ồ ạt thi công dỡ tải với khối lượng trung bình 2.000 - 3.000 m3/ngày để thi công các hạng mục hầm chui, cống hộp. Ngay trong tuần tới, mỗi mũi sẽ được bổ sung thêm 10 nhân công. Mục tiêu đề ra đến ngày 15/12, đoạn nền đất yếu được dỡ tải sẽ hoàn thành công tác thảm lớp 1”, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.