Vận tải

Sắp đóng cửa một đường băng tại Nội Bài để sửa chữa

29/08/2019, 08:50

CHK quốc tế Nội Bài đề xuất đóng cửa đường băng 11L/29R và đường lăn S3 trong 31 tiếng liên tục.

img
Đường cất hạ cánh tại Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh máy bay

CHK quốc tế Nội Bài cho biết vừa đề xuất Cục Hàng không VN chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, đoạn tiếp giáp với đường cất hạ cánh 11l/29R.

Được biết, trong khung giờ cao điểm (từ 9 - 14h hàng ngày), tại Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Hùng cho hay, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên bị nứt vỡ.

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin, tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

“Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ”, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho hay.

Cũng theo ông Kiệm, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.